Chapter 30: Beyond special
"KAMUSTA na si Max? Ayos na ba raw ang pakiramdam niya?"
"Bakit siya nahimatay? Masyado ba niyang pinagod ang sarili niya?"
"Sa tingin ko stress na stress siya sa mga nangyayari sa paligid niya."
She heard faint voices, making her forehead creased. Kunot ang noo na iminulat niya ang mata para tingnan kung ano ang nangyayari.
"W-What happened?" She uttered and she heard Louina gasped.
"Max! Ayos ka lang?"
Tumango siya rito at sinubukan umupo. Tinulungan naman siya nito kaya tahimik na nagpasalamat siya.
"Kinda." She cleared her throat. "anong nangyari?"
"You lost your consciousness." Akira answered her. "mabuti nalang at nasalo ka agad ni Art. Dahil kung hindi, nabagok na siguro ang ulo mo."
Ipinalibot niya ang tingin. Bukod kay Akira, Daphnie at Louina ay wala na siyang nakita.
"Nasaan siya kung gano'n?"
"Bumili ng pagkain para sayo." Pinagkrus ni Daphnie ang braso bago naglakad palapit sa kanya. Akala niya ano na ang gagawin nito pero napapikit na lamang siya nang maramdaman ang isang malakas na pitik.
"Ouch! What was that for?!" She glared her.
"Para 'yan sa katigasan ng ulo mo at pagpapasaway." Ang matalim na tingin ng dalaga ay nakasalubong niya. "talaga, Maxhione? Ilang araw ka ng walang maayos na kain at parating ensayo at pagbabasa nalang ang inaatupag mo? Isipin mo naman ang sarili mo."
Napalunok siya, hindi agad nakasagot dahil sa galit na boses ng kaibigan.
Daphnie sighed heavily. "Sa susunod, magsabi ka naman sa amin. Diba sinabi na namin 'yan sa'yo? Alam naming nakikisabay ka na at masaya ka. Pero 'wag mo namang pabayaan ang sarili mo. Ilang araw ka ng hindi kumakain ng maayos at sa tingin mo makakatulong 'yan sa'yo? Lalo pa't malapit na ang aktibidad?"
She swallowed the bile in her throat. Bahagyang napayuko, inaamin na mali siya. Kasalanan ba niya na wala siyang gana? She don't have the appetite but at least she eat a little, right? Sapat naman siguro 'yon.
"S-Sorry."
"Tsk." Daphnie heaved a deep sighed. "saying sorry doesn't change anything, Maxhione. Kaya ngayon, ang kailangan mong gawin ay magpahinga at kumain ng marami. Lagot ka sa jowa mo."
Her cheek flushed upon hearing those words. Handa ng itanggi ang sinabi nito pero naunahan na siya ni Akira.
"And even you deny it, we can see it, Maxhione. Ibang-iba sa'yo si Aries. Masyado siyang maalaga sayo, sobra kong mag-alala at minsan ay nakikita pa namin siyang tititig sa'yo na para bang isa kang anghel na bumaba sa langit." Akira chuckled. "He's always not himself when he's around you. Sayo lang nagkaganyan si Aries at siya ang kauna-unahan na nag-alala sa'yo ng sobra. Ewan ko lang pero, kanina pa 'yon wala sa mood. Kaya nga lumabas para bilhan ka ng makakain."
Para siyang nauupos na kandila na niyakap ang tuhod. Walang pake kahit nakakaramdam na naman ng pagkahilo.
"Paniguradong galit 'yon sa akin."
"Hindi naman siguro kayang magalit ng malala sa'yo si Art." Louina concluded. "knowing him, he can't even stand not to talk to you, ang magalit pa kaya? Siguro masama lang ang loob no'n sa nangyari sa'yo."
Of course, she already know that thing. After all, they always swear to themselves that healthy always priority first. But here she is, in the infirmary and taking care by her friends and healer.
YOU ARE READING
Lynphea Academy: School Of Magic
FantasyMaxhione Paz believe that she was living normally. But little did she know, it was far from normal and she has nothing to do with it but to accept it. She was used to live in her normal life with her grandma and grandpa, or she thought it would be i...