Chapter 13

904 54 8
                                    

Natigilan ako sa paglalakad ng makita si Enzo na nakaupo sa sahig habang yakap ang sarili niyang tuhod.

"Enzo? Bakit hindi ka pa natutulog?" Hindi lang siya tumingin sa akin at hindi rin siya nagsalita.

It's already 4:45 am. Malapit na mag 5:00 am.

"Gusto ko mapag isa. Leave me alone," cold niyang sabi sa akin.

Hinawakan ko naman 'yong kamay niyang may pasa. Alala ko naman siyang tinignan.

"Si mama ba may gawa nito?" alala kong tanong sa kanya.

Hindi na naman siya nagsalita. Tumayo na siya at akmang aalis pero agad ko hinawakan ang kamay niya at hinila siya palabas.

May alam akong tindahan na nagbebenta ng ice cream ng ganitong oras.

Ng makapunta na kami sa tindahan ay kinuha ko 'yong ice cream na 'yong flavor ay chocolate at strawberry.

"Wait, ano 'yong gusto mo na flavor?" I asked. Napaiwas lang ito ng tingin.

"Uuwi na ako." Aalis na sana siya pero agad ko hinawakan ang kamay niya.

"Hep! Hindi mo iiwan ang kakambal mo dito." Minsan na nga lang ako maging mabait. Ayaw mo pa. "Heto nalang strawberry para sa'yo. Masarap 'yan."

Kinuha niya naman ito at umupo kami sa bench sa labas ng tindahan at kinain 'yong ice cream.

"Kapag inaway ka ulit ni mama. Sabihin mo sa akin," sabi ko sa kanya.

"Bakit kailangan ko pang sabihin sa'yo?" cold niyang tanong sa akin.

Sumeryoso naman ang tingin ko sa kanya. Lintik na bata 'to, ang hirap makipag close sa ganitong ugali.

"Because I'm your twin sister. Mahal kita, Enzo. Kaya gagawin ko ang lahat ma protektahan ka." Napahinto naman siya at napatingin sa akin.

Ngumiti naman ako sa kanya at napaiwas ito ng tingin.

•••

Ng makauwi na kami sa bahay ay nadatnan kami ni Cl na magkahawak ang kamay namin ni Enzo.

"Naghihintay 'yong iba sa'yo, kaya ka pala late. Kasi nag date pa kayo ni Enzo," cold niyang sabi sa akin bago pumasok sa bahay.

Nangunot ang noo ko dahil sa inasta ni Cl. He's acting weird. Ng makapasok na kami sa bahay ay akmang yayakapin ako ni Kio pero agad siya hinarangan ni Enzo.

Sinamaan naman siya ng tingin ni Kio pero ngumiti ito ng makita ako.

"Luna! Bumalik ka na! Ang daya ni kuya Enzo! Hindi man lang nagpaalam na pupunta siya sa'yo?!" nakapuot na sabi ni Kio.

Napangiwi naman si Enzo.

"Pupuntahan ko lang si Cl-"

Chasing Love: Eight Boys Obsession 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon