The Dreamer

308 7 3
                                    

"Bro. Puta! Andyan sila, shet! Aaah! Bro, hindi ka ba natetense?" at sabay-sabay silang humalakhak.

"Mga gago. Tigilan niyo ako."

Wala ako sa mood makipagbiruan ngayon. Inaantay ko lang magbukas ang pintuan. Kanina pa ko nag-iisip pero hangga't hindi ko siya nakikita wala akong kasagutan. Matagal ko na itong pinag-isipan kaya wala ng atrasan.

"Ayan na! Ayan na!" pabulong nilang sigaw. Mga gago talaga.

Lumiwanag at nakita ko agad ang mukha niya sa liwanag na nanggagaling sa pagbukas ng pinto. Madilim ang paligid kaya tanging siya lang ang tila nagliliwanag.

"Oy, Rick Lord. Bakit ganito? Hindi kayo nakapagbayad ng kuryente?"si Calei.

Narinig ko ang tawanan ng mga kasamahan ko at ang mga high five nila. Tumawa si Rick at sinaraduhan ang pinto. Nawala muli ang liwanag.

"Ahh!"

Kahit hindi ko makikita ay nilingon ko ang sumigaw. Panira!

"Brit?" dinig ko si Calei.

"Baby. Don't shout." mahinang sabi ni Hans.

"Tangna, Hans. Patahimikin mo 'yang girlfriend mo. Ako magpapatahimik diyan." mariin kong sabi.

"Rick? Oy! Bakit hindi ka na sumasagot? Ano ba 'to. Buksan niyo nga 'yung ilaw. Nasaan sila?" sunod-sunod niyang tanong.

"Ready na tayo, Vinn?"

"Saglit. Papaiyakin ko muna."

"Gago ka talaga." halakhak nila.

Para kaming mga bubuyog na nagbubulungan, dahil bawal kaming pumalpak.

"Uy. Ano ba 'to! Humanda talaga kayo sakin." Umilaw ang mukha niya dahil sa cellphone na binuksan niya itinapat niya iyon sa harap. Pinipigilan kong matawa dahil mukhang galit na siya at bugnot. "Mga punyemas kayo! Magsalita kayoo! Lalabas na ko."

Tumalikod siya kaya napatawa ako. Narinig ko rin ang tawa nila Rick sa tabi saka sinasabing 'It's too late honey.. naka-lock 'yan sa labas.'

"Waaa! Anu ba 'to! Mga walangyaers kayo! Aalis na ko!"

"Tim. Game." sabi ko sa isang

kasamahan ko. Tama na ang paghihintay.

The spotlight spot her. Lumabas ako sa pinagtataguan pati na rin ang mga kasama ko. Lumingon siya ngunit alam kong hindi pa rin niya nakikitang may kasama siya sa loob. Maraming kasama! On my cue, umalingawngaw ang tugtog na sasayawin namin.

[Play the song on multimedia para mas cute^^ it's from Jason Chen.]

~.. I have always been a man with a plan
Always prepared never once leave it to chance
But it's all unscripted when I'm with you
It seems familiar yet it all feels so new..~

Kita ko ang gulat sa mukha niya nang tumapat na ang ilan pang spotlight samin. The lyrics of the song captivates what I'm feeling right now, kaya dinama ko iyon at ipinakita kung anong sinasabi ng kanta.

~.. All of the sudden I miss you thinking bout
All of the things that we've been through
Oh no it's not that I planned to
But I think it feels like
Maybe I'm falling for you and me
I just don't know oh
Were we ever meant to be?
Suddenly oh you caught me so off guard
We fell in love so unexpectedly
So unexpectedly..~

Tinanggal ko ang hoodie na tumatakip sa mukha ko at nakita ko ang muli niyang pagkagulat. Ngumiti ako at kumindat bago tuluyang lumapit sa kanya. Patuloy lang sa pagsasayaw ang mga kasama ko. Lumapit ako at walang pag-aalinlangang hinawakan ang mga kamay niya.

It's freezing.. and shaking.

~.. I've known it for five years and a day
Never once thought I'd have these words to say
I wanna hold you and kiss you
Till the end of time
And when you're out of sight ow..~

Again. On my cue. All lights brighten. Ngumiti ako nang makitang medyo nasilaw pa ang mga mata niya. Tumingin siya sa paligid at mas lalo akong natuwa sa mga ekspresyong naglalaro sa mukha niya. At isa lang ang nasiguro ko.

I am hers..

~.. All of the sudden I miss you thinking bout
All of the things that we've been through
Oh no it's not that I planned to
But I think it feels like
Maybe I'm falling for you and me
I just don't know oh
Were we ever meant to be?
Suddenly oh you caught me so off guard
We fell in love so unexpectedly..~

She bite her lip when she roamed her eyes. Bigla nalang akong kinabahan ng kumunot ang noo niya habang naglilibot ng tingin. Tumingin siya sa mata ko at mas lalo akong na-pressure. Nagtatanong iyon, kaya kahit kinakabahan ay nginitian ko siya at umikot at pumunta sa likuran niya. Ibinulong ko sa kanya ang kanta. Naramdaman kong nanigas siya kaya hinawakan ko ang siko niya.

~.. The one I'm searching for was right here all along
Now I see I see you standing right in front of me
The one I'm searching for was right here all along
How did we we fall in love so unexpectedly
I just don't know oh were we ever meant to be?
Suddenly oh you caught me so off guard
We fell in love so unexpectedly
So unexpectedly
We fell in love so unexpectedly..~

I tried hard not to hug her. Baka matakot siya sa kabilisan ko, ayoko ng ganun kaya mas minabuti kong hilahin siya sa gitna. Binalutan namin ng mahahabang kurtina ang buong paligid ng studio dahil doon rin magtatago ang mga taong kasama ko sa pagbuo nito. Tinanggal ko iyon at bumungad ang mga taong may hawak ng isang pinagdugtong-dugtong naming cartolina upang maging malaki. Paikot iyon samin. Nakapalibot. Umikot siya upang mabasa ng buo ang nakasulat na mensahe.

I KNOW IT'S TOO FAST. BUT LIKE WHAT I SAID, YOU CAN'T SAY ANYTHING BUT YES. BECAUSE RIGHT NOW, I AM JOSHVINN SAVELLANO WHO WANTS TO HEAR IT FROM YOU... MY CALEI!

Starts With A DreamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon