Chapter 16

37 4 0
                                    

White's POV

Pagbalik ko ng empire ay sinalubong agad ako ni First. "Oh, I thought you're dead! Too bad buhay ka pa Pala!" Nakangisi nyang sabi halatang nangiinis.

"Really? Ganyan mo ako ka miss First? Alam ko naman na inggit na inggit ka na sa nabalitaan mo! Halata naman kasi na isa kang Dakilang chismosa!" I smirked at her.

She just flip her hair and turn her back at me. Bago sya tumalikod at umalis nagawa pa nyang umirap sakin.

Napabungisngis na lang ako dahil sa kanya. Well, if she knows sarcasm I know that too. I hastily walk to reach my room because I'm so tired that I wanted to rest immediately.

Kung nagtatataka naman kayo kung nasaan si Black. Well, as soon as we arrived he went directly to his office because he said that he has important matters to attend.

I slept for almost an hour. Paggising ko'y nararamdaman ko agad ang gutom. I remembered,  I hadn't eaten anything before we left the mansion.

Lumabas ako sa aking kwarto at naglakad sa hallway nais kong pumunta sa kusina. Habang ako'y naglalakad meron akong nakasalubong na tao. He was wearing a brown cloak and black mask. I could only saw his emerald eyes. We walked passed each other but I halt as goosebumps strike through my body when I heard him speak in a cold and deep voice.

"AQUAHEART."

Natigilan ako ng ilang minuto. Hindi ko maigalaw ang aking mga paa. Nanigas na ako sa aking kinatatayuan. How? How did he know that I am an aquaheart? no one knows it! Could it be....? No! that's impossible! He can't be from holy land!

Lumingon ako para sana kausapin siya ngunit paglingon ko'y wala na siya. Napakabilis naman n'yang maglakad. I shove it off my mind and continued to walk my way to the kitchen.

Pagbalik ko sa aking kwarto ay saglit akong nagulat nang makita si Blood na nakaupo sa aking kama.

"Saan ka galing?" Tanong nya.

"Sa kusina, kumain lang saglit."

"Sa susunod magsabi ka sakin. I am your personal Butler and I should know where you were going." tumango naman ako sa kanya.

"Blood...can I ask you about something?it has always been bothering me." lumapit ako sa kanya at umupo sa tabi nya.

"Go on, ask anything."

I ask my question with an intrigue look. "Why do you have Codenames?"

Saglit na natulala sakin si Blood habang nakatitig ako sa kanya ng matiim. Biglang kumunot ang kanyang noo.

"You are not from here are you? you are not an outcastian." She stated and I smiled at her.

"Yep! I am not. So will you please tell me now?"

Napabuntong hininga sya at tumingin sakin ng seryoso.

"Hindi ko alam kung ano ang nangyayari pero sige. Sasabihin ko sayo kaya makinig kang mabuti." panimula niya.

"There was this certain goddess who made this spell in order to know if someone is trustworthy or not. It is called as The Name Restriction."

Ang diyosa bang kanyang tinutukoy ay iyon rin ang nagbigay ng sumpa sa lahi ng mga prinsipe ng outcast?

Hinawakan ko sya sa magkabilang balikat at tinitigan na parang nagmamakaawa.

"Please..tell me more about it!"

"Okay...but please remove your hands from my shoulder" sinunod ko naman ang sinabi nya at sinimulan na nya ang pagpapaliwanag.

"Name Restriction is a powerful spell that we, outcastians have but it will  only be used if you know your opponent's real name. It could make your opponent paralyzed in a couple of hours if you're powerful because the paralyzing depends on the users strength."

That Black PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon