Napatigil ako at ganoon din si pride. Kunot ang noo niya habang nakatingin sa akin. Tila ba'y nagtatanong kung bakit ako napatigil.
Sa pagkakaalam ko'y mayroong lagusan ang kwebang ito papasok sa kahariang ipinatayo ni Black.
Shadow might be living in there by now.
"Akala ko ba'y nagmamadali ka? Subalit bakit ka tumigil gayong nasa malapit na ang border?" rinig kong usal ni Pride.
Iniwas ko ang aking tingin sa kweba at muling pinatakbo ang kabayo papunta sa border.
"Bibisitahin ko na lamang siya sa susunod."mahina kong bulong sa aking sarili.
I wonder if that kid was still a little mischievous like the time we first met?
Hindi kalaunan ay nakalapit na nga kami sa border at ginawa ko na ang ritual upang mabuksan ang lagusan.
I summoned a dagger and cut my wrist just enough for the blood to flow out of my skin and reached the ground with a circle carvings of ancient words. The circle carvings on the ground glowed in red and slowly, the border created a huge hole enough for a person to enter.
Nakita ko ang gubat sa kabilang bahagi ng portal. Bumalik sa akin ang mga alaala ko noong ako ay nag-eensayo sa gubat na ito kasama ang aking Master Xenra o ang reyna ng outcast.
If I had not regained my memories, I wouldn't have known that she is a queen.
I look back at Pride behind me and I saw his awed face while staring at the scenery on the next side of the portal.
"Hintayin mo lang ako dito, babalik din ako agad pagkatapos kong makuha ang libro."
"Should I camp in here?" Nakataas ang isang kilay habang nakangisi niyang tanong.
"Suit yourself."
Narinig ko pa ang pagtawa nito bago ako tumalikod at lumapit sa aking kabayo. Sumakay ako ulit sa kabayo at muli itong pinatakbo papasok sa portal.
Binagtas ko ang malawak na kagubatan at ang mahabang tulay bago ko marating ang bungad ng mansyon ng mga Aquaheart. Bumungad sa akin ang malawak na Hardin na puno ng mga kulay pulang rosas.
Natatanaw ko mula rito ang malaking mansyon ng mga Aquaheart pati na rin ang bintana ng aking silid.
Bumaba ako mula sa kabayo at naglakad pa papalapit sa mansyon. May biglang sumalubong sa aking tagapagsilbi at kinuha ang renda ng kabayo sabay hila nito papalayo.
I assume, he will put my horse on the stable.
I returned walking until I've reached the main door of our house. I opened the door and I was shocked to see the maids standing in two lines vetically in front of me like I'm a royalty being welcomed on a palace.
Naglakad ako sa gitna ng mga nakahilerang tagapagsilbi hanggang marating ko ang dulo kung na saan nakatayo si ama at seryoso akong tinititigan.
I halted when I was already in front of him and I plastered a smirk on my face.
"Welcome back to Aquaheart's mansion." He sternly said.
"This isn't what I expected your welcome will be father."
His lips twitch when he heard what I've said.
"What? Are you expecting a thousand of arrows and swords to welcome you?"
Napangisi ako. "Iyan nga ang kanina ko pa hinihintay e'. I came prepared with the worst kind of welcome from the Aquaheart's after all, I leave with mom's death."
BINABASA MO ANG
That Black Prince
Fantasy[Non-exclusive on Novelah, Finovel and Story On] Ang Elipsu World ay isang mundong puno ng mahika at ito ay nahahati sa dalawang malalaking Continente. Ang Holy Land at ang outcast Land. Si White Rain Aquaheart ay isang babaeng hindi pinalad sa mah...