Chapter 35

24 3 0
                                    

After I regained my past memories, Dilly let us stay for an another day in her Village. Ang sabi niya ay ipahahatid niya kami sa nayon na malapit sa dalampasigan pagkatapos kong magpahinga.

Kasalukuyan ako ngayong nakasandal sa isang puno habang tinatanaw ang malawak na karagatan at dinadama ang malamig na simoy ng hangin. I was near a cliff and behind me was their small village where you can see a lot of blue phoenix being taken care by the villagers.

"So, your memories were back huh?" Pride seated beside me as we watch the wide scenery of the blue ocean.

"Alam mo na ba?" I asked and he smirk at me.

"The moment I saw you, I already know. I think, it's also the same with the others, especially Black and Sloth. Your hair color might change but we will surely recognize you."

Napangiti ako dahil sa kanyang sinabi. Oo nga naman, Paanong hindi nila ako makikilala gayong sila ang palagi kong kasama noon.

"Then surely you had also remembered what we had talked last time...."

"Alam kong hindi iyon totoo. You doesn't love me romantically. Nabulag ka lamang sa kompetisyon ninyo ni Black. Getting me means you win. Gusto mo lamang na mahigitan si Black." 

He once confessed to me, saying he loves me but I never said anything to him. I was doubting on what kind of love he was referring to.

Napayuko siya at dahil doon ay hindi ko makita kung ano ang kanyang reaksyon. "Paano mo nasasabi 'yan? How could you dictate about my feelings? How could you know better?" He snapped.

"Pride..."I became speechless. Hindi ko pa rin alam kung ano ang dapat kong sabihin. My hand was about to reach his shoulder but he suddenly lift up his head and stared at me seriously.

"Should I prove it? Tell me! How can I prove it to you." Nagsusumamo niyang salita habang hinahawakan niya ang aking kamay.

Malalim akong napabuntong hininga bago ako sumagot.

"Wala kang kailangang patunayan, Pride. Kahit patunayan mo pa na totoo ang nararamdaman mong pagmamahal sa akin ay huli ka na. Mawala man o bumalik ang aking mga alaala ay iisang lalaki parin ang pipiliin ko. Hindi ko kayang magmahal ng iba dahil kagaya niyang isinumpa, ako rin ay hindi na muling magmamahal pa kahit mamatay man ako at muling mabuhay gan'on parin ang mangyayari. Hindi lamang si Black ang isinumpa Pride, both of us were cursed."

Iyon ang huling pag-uusap namin ni Pride bago kami umalis sa misteryosong isla. Dilly lend us her blue phoenix named finna. Siya ang magdadala sa amin pabalik sa dalampasigan. We mounted the giant blue phoenix as we bade our last goodbye to the people of the island.

Pagkatapos no'n ay lumipad na pataas ang higanteng ibon at ang malawak na karagatan habang papalubog ang araw na ang aming nasilayan bago kami makarating sa dalampasigan.

Ibinaba kami ng higanteng ibon sa lugar kung saan kami sumakay sa barko na pagmamay-ari ni Pride. Buong oras habang nakasakay kami kanina sa higanteng ibon ay hindi na kami nagkibuan pa.

It was like there was a barrier between us and neither of us could pass through. After our talk at he cliff, he became cold and distant to me. However, I am already expecting this kind of treatment from him though.

Meron naman kasi akong kasalanan. Dapat kasi ay matagal na namin iyong pinag-usapan. Hindi ko na dapat pinaasa si Pride noon.

The blue phoenix fly away to return and we are waving our hand at her. When the blue phoenix was already a distance away from us, I heard the voice of my sister behind me. I turned around to face her and I saw her walking with teary eyes as she look at me with worry, following behind her was the grumpy Sloth.

That Black PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon