All my life, there is only one member of the royal family whom I pledge my loyalty to and here he is now, sleeping soundly beside me with his arms wrapped around my waist.
Naka-upo ako sa kama at nakasandal ang aking likuran sa headboard. I was slowly combing his jet black hair using my fingers while I was humming. I only stopped combing his hair when I heard a knock on the door.
"come in," I said and the person behind the door obliged.
Bumukas ang pinto at pumasok ang isang tagapagsilbi ng palasyo habang may hawak na tray na puno ng mga pagkain. Inilagay niya sa bedside table ang hawak na tray bago ito nagpaalam sa akin at nilisan na ang silid.
Mahina kong tinapik ang balikat ni Xen upang siya ay gisingin subalit isang ungol lang ang isinagot niya sa akin at muli na itong bumalik sa pagkakatulog.
Ah ganun? ayaw magising?
Tinaasan ko siya ng kilay bago ko dahan-dahan na inilapit ang aking labi sa kanyang tenga.
"XEN RYLE EVASCOVITCH!!!" pasigaw kong tawag sa kanyang buong pangalan.
Napabalikwas siya ng bangon dahil sa pagtawag ko at nanlalaki ang mga matang tinignan niya ako.
"The F! White! Alam kong maganda ang buo kong pangalan pero hindi mo naman kailangan na isigaw," aniya.
Napatawa ako dahil sa kanyang reaksyon at itinuro ko ang pagkain na nasa bedside table. He was still frowning even after we finished our meal and he never spoke to me eversince I called his complete name.
Umaarte na naman ang prinsipeng maarte.
Akma na sana siyang tatayo upang pumunta sa banyo subalit napatigil ito noong makita niya ang itim na libro na nakalatag sa ibabaw ng kanyang study table.
Nilapitan niya ang libro at binuklat ang mga pahina nito subalit kagaya noong akin itong binuksan at blankong mga pahina lamang ang kanyang nakita.
I walked towards him and wrapped my arms on his topless body. Nahawakan ko pa ang kanyang six pack abs na siyang ikinangisi ko.
Tangina! Heto na naman tayo sa panlalambing na may kasamang chansing! Pero syempre kay mahal lang lumandi mga besh! Huwag lang lumandi sa iba HAHAHAHAHA.
"Do you have any idea on what to do in order for the contents to be revealed?" I whispered while still looking at the blank page of the book and while I'm still hugging him from his back.
He closed the book and flipped it to see the back cover of the book. There, we saw letters engraved with a golden colored lettering.
"The cursed bloodline," Xen read this phrase repeatedly.
"The bloodline, Our bloodline." He whispered then he looks at me like he's telling me the answer.
Nakuha ko naman agad kung ano ang ibig niyang sabihin kaya kahit na ayaw kong kumalas sa pagkakayakap ay mabilis akong kumalas at ipinalabas ko mula sa aking storage ring ang punyal na itinago ko atsaka ito ay aking ibinigay kay Xen.
Tinanggap ni Xen ang punyal at agad na hiniwa ang kanyang kamay nang may kalaliman na sasapat upang umagos ang kanyang dugo palabas sa kanyang sugat at mapatakan ang libro.
Sa sandaling napatakan ang pahina ng libro ay bigla itong nagliwanag at unti-unting lumitaw ang mga salita na nakasulat sa libro na tila ba ay naging tinta ang dugo ni Xen dahil sa kulay pulang mga letra na aming nakita at binasa.
We thought it's a book but the truth was....It was a diary written by the Goddess herself.
Year 874 of the outcastian calendar
Day 24Sa araw na ito ay bumalik ako sa mundo ng mga mortal upang makita kong muli ang aking mga kaibigan subalit mayroong paligsahan na naganap sa malapit na kaharian ng Central kingdom. They have a hunting contest and my friends are their prey. Fortunately I was there so I prevented the death of Kael, my friend. He's a huge bear and he had always been a target for hunting so he had a scar on his left eye. The person who was hunting Kael at that time was the eight prince of the Central kingdom.....
He is Xevano Evascovitch, the less favored prince of the Central kingdom.
Matapos naming mabasa ni Xen ang isang pahina ng libro ay nagkatinginan kaming dalawa. Nakakunot ang kanyang noo at kagaya ko ay parang nagtatanong din siya kung narinig na nga ba niya ang pangalan na iyon.
Malalim siyang napa-isip at paulit-ulit na sinambit ang pangalan na iyon hanggang sa bigla siyang napangiti na tila ba ay naalala na niya kung sino ang taong may ganoon na pangalan sa kanilang angkan.
"I remembered, we had an ancestor with that name. Xevano Evascovitch is the 3rd king of outcast whom they said was blessed by the Goddess. According to the book, he was a great king but when his wife died at the day that his first child was born, he became a tyrant." He explained.
Galing talaga ng mahal ko! Hindi kasi lumiliban sa klase kung may ranking of honors siguro, siya na ang top 1 sa kanilang walo.
Aristocrats in outcast also had their lessons with their private teachers. So they can also learned the history of outcast and more knowledge that they needed in order to become someone who can rule this continent.
Subalit, sa walong prinsipe ng outcast dala lang ang masipag sa pag-aaral. Si Xen at Pride lang naman habang iyong iba nilang mga kapatid ay pa chill-chill lang, especially sloth dahil mahilig iyong matulog o lumiban sa klase nila.
Napangiti ako dahil sa sinabi ni Xen. Ngayon ay unti-unti nang mabubuo ang puzzle na ito. Ito na siguro ang sasagot sa iba kong katanungan kagaya na lamang nang mga tanong na.....
Ano ang nag udyok sa dyosa upang isumpa ang mga prinsipe? May mas malalim ba siyang rason upang patawan ng sumpa ang kanilang angkan?
We started to read more and from every pages that we flipped, we learned something from the Goddess side. Ang mga nakatala kasi sa libro ay pawang ang side lamang ni haring Xevano subalit dahil sa diary na ito ay nalalaman na namin kung ano nga ba ang mga nangyari noon mula sa dyosa mismo.
We planned to compare both sides of the story in order to reveal the truth of the past but we both muttered a cuss when we read the last page of the diary.
"The fuck!"
"Damn! Xen, it's all your ancestor's fault!"
BINABASA MO ANG
That Black Prince
Fantasy[Non-exclusive on Novelah, Finovel and Story On] Ang Elipsu World ay isang mundong puno ng mahika at ito ay nahahati sa dalawang malalaking Continente. Ang Holy Land at ang outcast Land. Si White Rain Aquaheart ay isang babaeng hindi pinalad sa mah...