Chapter 6

1K 28 1
                                    

Den's POV

Nakatingin lang ako kay bea habang nag-aantay ito sa kung anong sasabihin ko. Should I tell her ba talaga? Or I shouldn't? I can trust her naman pero I don't know if I am ready. Bahala na nga si batman.

"Hoy, ate den!"Tawag ni bea sa akin kaya napaayos ako ng upo, "Ano na? Kanina ka pa nakatingin sa akin. May dumi ba ako sa mukha?"

Napangiti ako habang pailing-iling rito, "No, it's just that... I have to tell you something about why I ended up our friendship that easy."

"So, you really have a reason?"Sambit nito kaya mabilis ko itong tinanguan, "Spill."

"Don't judge me. I just want you to know why I did that. Just to save our friendship. I don't want to ruined it."I explained.

"I'll listen but it really depends what's the story behind that."Bea seroously said.

I took a deep breath first before I tell her everything...

FLASHBACK...

Tumitingin aki sa bag ng mapansin ko na may naiwan ako sa coffee shop, "Shocks! Yung phone ko nakalimutan ko. Babalik lang muna ako dun, mads. Pinahawak ko kasi kay alyssa."

"Ate den naman, sa lahat ba naman ng makakalimutan mo, phone mo pa? Nagmamadali tayo dito eh."Maddie said habang kinakamot niya ang kanyang buhok.

"Mabilis lang naman ako eh. Antayin mo ko dito please."Tinanguan niya lang ako.

Bumalik ako sa coffee shop para balikan ko ang phone ko na pinahawak ko kay alyssa. Pero oo nga, sa lahat ba namang ng makakalimutan ko, phone ko pa? Pero hiniram din kasi ni alyssa yung phone ko kanina kaya siguro nakalimutan ko.

Pagbalik ko ng coffee shop, napatigil ako ng marinig kong nag-uusap si ella at aly. Anong meron? Bakit parang ang seryoso nilang nag-uusap? May problema kaya? Saka ko nalang siguro kunin yung phone ko after nilang mag-usap. And I should eavesdropping them kasi baka alyssa won't tell her problem to me.

"Ly, why don't you just tell her? Para gumaan naman yang nararamdan mo."I heard ella said. Huh? Who are they talking about?

"As much as I want to, ells, I can't. It might ruined our friendship. I don't know what can happen if I tell her."Alyssa seems worried. Ano ba talagang pinag-uusapan nila? They're not even dropping names so I'mm confused who they're talking about.

"What if she'll find out? It will be hard if she find out."It's ella. Find out? Okay, now, I'm curious. I thought, ly has a problem that she cannot tell me.

Plus if we always together, she seems have a problem whenever she's with me.

"I'm scared, ella."Alyssa worriedly looked at her.

"Wala namang mawawala kung di mo susubukan eh."Ella just keep pushing her tell... but with whom?

"Mawawala? Yung friendship na binuo namin, yung yung mawawala. Natatakot lang ako."Sagot naman niya kay ella.

"Paano yan? Lagi kayong magkasama. It might be hard for you. If den find out, I don't know what to do to you anymore."Nabigla ako sa sinabi ni ella. Den? Ako yon diba? Ako yung pinag-uusapan nilang den diba? "Eh, ang sungit pa naman nun minsan. She's a princess libero. And also, prinsesa rin ng katarayan minsan."Libero? Yeah, I know, that's me!

Living with my Mortal Enemy (samlyden)Where stories live. Discover now