Chapter 28

1K 27 7
                                    

Alyssa's POV

Pagkalabas ko ng kwarto ay agad kong hinawakan yung puso ko. Pabilisan magtakbuhan ang kabog ng dibdib ko. Ano na bang nangyayari sa akin? Umayos ka nga, alyssa. Mukhang naiilang sa'yo yung tao. Muntik na yun!!! Paano nalang kaya si den nito? Aish! May jowa naman yon eh. Kaya I can love someone whoever I want to.

Ganitong-ganito ako kay denden. Pero mas iba ngayon kay sam. In love na ba ako sa kanya? Magpigil ka naman, alyssa. Naiistress ata kaluluwa ko sa pinanggagawa ko kanina. Hindi ko rin kasi mapigilan.

"Ly."Napalingon ako sa tumawag sa akin. It's sam. It's her first time calling me by my nickname.

"Oh, sam, bakit lumabas ka?"I tried to relax myself. Baka hindi na naman ako makapapigil.

"It's our last day tomorrow. We can't take any longer."She seriously said.

"Ha? Diba next week pa?"I confusedly asked.

"Sana."Mabilis na sagot niya, "Pero may emergency kasi sa office. Kailangan makauwi na tayo as soon as possible."

I pout, "Sayang naman. Gusto ko pa naman libutin 'to lahat."

"We can go back here naman. Just tell me when. But for now, wag muna tayong magtagal rito. Makapag-antay pa naman tong palawan eh."Paliwanag niya, "Tska welcome ka sa resort namin."

Tumatango-tango nalang ako sa kanya, "Diba sabi mo may titignan ka sa resort niyo? May problema ba dito?"

Napapatitig ito sa akin habang nag-iisip, "Wala naman."Sagot niya sabay tango, "Gusto ko lang makapag-unwind sana. To relax my mind din. Pero mukhang may emergency sa office eh. Tutal wala namang pasok bukas. Sa lunes nalang. Pero need natin umuwi ng sunday."

"Eh, bakit sinama mo ko rito?"I curiously asked her.

"Wow! Kung makapagtanong ka naman, parang ayaw mo. Eh mas nag-eenjoy ka pa nga sa akin eh."After she said that, she rolled her eyes at me.

Napangiti lang ako sa kanya, "Busy kasi ako. Hindi naman kasi ako dapat susunod eh. Kaso naaawa ako sa'yo."

Sinamaan niya ako ng tingin, "Sayang yung ticket diba? Pero kung nasasayangan ka talaga, edi sana ibinigay mo nalang sa iba."

"Pero nung makita mo ko, tuwang-tuwa ka naman?"Pang-aasar ko pa sa kanya.

"No!"Mabilis niyang sagot, "And I'm telling you, wag mo na ulit gagawin yung ginawa mo kanina. You make me uncomfortable."

Natigilan ako. Hindi ako makapagsalita sa sinabi niya. She is really uncomfortable. Tinango-tanguan ko nalang ito.

"I have a wine tomorrow. To enjoy our night, let's get drunk."She said. Napatango lang ako sa kanya. She's looking at me but I don't.

Hindi ko siya matignan ngayon.

Den's POV

"Naiinis na ako sa sarili ko, ella!"Inis kong sabi sa kanya.

Andito siya ngayon kasi gusto ko ng karamay. Pinatawag ko siya

"Calm down, den!"Pilit niya akong pinapakalma ngunit nagkaka-anxiety attack ata ako. Hindi ko mapigilan ang kaba ko. Kanina pa 'to.

"What if she fell for you boss?"Nag-aalala kong sambit sa kanya.

"So, what? They're both single naman."Umirap ako sa kanyang sinabi, "Den, umupo ka nga muna."

"Sana hindi ko nalang pala siya pinayagan."Sambit ko.

"Sana umamin ka nalang nung nalaman mong may feelings pala siya sa'yo."Bigla akong natahimik sa sinabi ni ella.

I already told her the truth. About me heard what aly and her talked about a long time ago.

"I was still confused that time."Naiinis na talaga ako sa sarili ko.

"You have the chance to confessed since you guys are living together."She said, "But what did you do? You make the guy enter your life. You even have a debate with ly because she doesn't want that guy courting you."

"We broke up already. When I realized how important aly is to me."I told her.

She laugh sarcastically, "When did you two broke up? Yesterday, right?"Iniyuko ko ang ulo ko, "But what if nahulog na siya dun sa boss namin? Edi late ka na. If ever that happens, don't ruined it please. But I still believe she has still feelings for you. Hindi madaling kalimutan ang feelings ng isang tao kapag first love mo na ang pinag-uusapan."I just smiled at ella, "But did you two really broke up because you already have a feelings for aly? Or you two broke up because he cheated on you?"

Napayuko ako at hindi makapagsalita. I am guilty! He cheated on me many times. Pero kahapon ko lang siya hiniwalayan kasi I slowly falling for alyssa already. Hindi na siya mawala sa isipan ko.

"I knew it! Silence means yes."— Ella.

Napabuntong-hininga nalang ako. She knows me too well.

(A/N: oh magcacampaign ulit ako since eviction na

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

(A/N: oh magcacampaign ulit ako since eviction na. BBS SAMANTHA to 2366 thru via text and kumu. Widen the gap guys, she's currently in 2nd spot. Kung gusto niyo pang makitang pumaparaan si tita sam kay aly. Boto na!)

Living with my Mortal Enemy (samlyden)Where stories live. Discover now