Chapter 18

992 28 14
                                    

Alyssa's POV

"Anuna?"Si ella pagkarating namin ay nagtanong agad, "Kwento naman diyan. Bakit parang malungkot si ma'am samantha?"

"Nagpunta kami sa restaurant nila. Andun yung papa niya. Tapos pinagalitan siya."Paliwanag ko naman.

"She once managed that restaurant kasi. Yun ang pinakagusto niyang imanage kasi hindi naman siya into businees talaga like perfumes product. Well, maybe, she likes perfumes pero hindi niya kasi forte yon. Mas gusto niyang ihandle yung restaurant nila." Wika pa ni michelle.

"Pero sa kasamaang palad, bigla itong bumagsak."Si ella ang napatuloy, "I mean, almost lang pala. Kaya ayun, galit na galit yung dad niya sa kanya."

"Kawawa nga siya eh. Sa kanya lahat ng sisi."— Michelle, "Sobrang mahal siya ng dad niya bago dumating yung insidenteng yon."

"May I know what happened sa restaurant nila?"I curiously asked them.

"Parang nanakawan ata sila or something. Pero hindi naman nagtatapos talaga yon kasi tinuloy-tuloy pa rin naman nila yon. Pero may nakitang ipis daw ang pinagkainan yung isang costumer. Sabi daw ni ma'am samantha, malinis naman daw yung restaurant nila. Baka may naninira lang daw pero wala namang naniwala sa kanya. Ayun, nagreklamo yung costumer at muntik ng maipasara. Buti nalang may nagsalba."Paliwanag ni michelle, "May lumapit daw sa kanila nun at nag-offer sa kanila na kapag nakipagpartner sila nun ay isasalba daw nila ang restaurant."

"Tapos after nun, pumunta ng amerika si ma'am samantha. Nahihiya na din kasi siya magpakita sa ibang tao eh."Itinuloy ni ella ang kwento ni michelle.

"Kilala niyo ba kung sino yung comstumer na yon?"Tanong ko sa kanila.

Napakibit balikat si ella, "We don't know. Hindi kasi nagpakilala eh. Si samantha lang yon nakakakilala nun."

"If I find out who that costumer is then siya ang makakapagpalinis kay samantha if ever."Sabi ko sa kanila.

"Naku, ly! Wag ka ng mangialam. Tska nakalimutan na rin naman ng mga tao yon eh."— Ella.

"She's the one who can give justice to this. Para mabalik na din ang tiwala ng dad niya sa kanya."Tugon ko pa sa kanila, "Diba nga she love to manage that restaurant? Gusto kong imanage niya ulit yung restaurant na yon. I can see hee eyes earlie na naiiyak talaga siya. I guess, she miss managing that resto."

Nagkatinginan lang silang dalawa. Tapos nginisian lang ako pero I rolled my eyes at them. Yan na naman sila sa pang-aasar nila. Lagi-lagi nalang talaga eh. Iniilingan ko nalang din sila.

...

Pagkarating ko ay tinanong agad ako ni den, "Kumain ka na ba?"

Napatango ako sa kanya, "Oo. Sabay kami ni michelle at ella. Ikaw ba?"

"Tapos na rin."Sagot naman niya.

"Kakarating mo lang ba?"Tanong ko sa kanya.

"Hindi ako pumasok ngayon. Masakit kasi ulo ko eh. Alam mo na, dami kong ginagawa kahapon."— Den, "Akyat lang ako ha!? May kukunin lang ako saglit."

Tinanguan ko lang ito. Umupo nalang muna ako habang nag-aantay sa kanya. Pero napukaw ng isang magazine ang attensyon ko kaya kinuha ko agad ito. Ha? Bakit may ganito si denden? Restaurant nila samantha ito ah!? It was 2017, itong magazine na 'to. Kay den ba talaga 'to?

Biglang bumaba si den at nakatingin ako sa kanya, "Ano 'to den?"

"News from 2017."Sagot niya. Nang makalapit ito sa akin ay agad niyang kinuha sa kamay ko ang magazine, "Matagal na tong magazine na 'to eh. Irerecycle ko lang."

"Ah, okay."Patango-tango nalang ako sa kanya.

Akala ko naman may kinalaman siya sa restaurant nila samantha. Nabuhayan ang loob ko. Thank God! Hindi ko ata kakayanin kung may kinalaman siya. Siyempre, kahit minsan may sungay yan, alam kong mabait si den. And she wouldn't do such a thing. Pero yung restaurant na yon kasi, minamanage din ng daddy ni den. So, that means, business partners ang daddy ni sam at ni den?

(A/N: mag-BBS SAMANTHA naman kayo. Kung gusto niyong ituloy ko 'to. Iboto niyo siya sa kumu at text votes. BBS SAMANTHA to 2366)

Living with my Mortal Enemy (samlyden)Where stories live. Discover now