Alyssa's POV
Pagkababa ng pagkababa ko ay inabangan kagad ako ni denden. Bakit lagi na siyang maaga ngayon? Hay, bahala siya sa buhay niya!!!
"Let's talk."Nakapamewang na sabi niya sa'kin while raising her right eyebrow.
"Nagmamadali ako, den. Not now."Seryoso ko pang sabi sa kanya. I moved her away cause she's standing infront of me.
She suddenly held my arms, "Ly, please. Pagbigyan mo naman ako kahit ngayon lang."
Napalingon ako sa kanya ng seryoso, "Kelan ba kita hindi pinagbibigyan? Diba wala namang araw? Lagi lang akong nakatutok sa'yo."
"This is important, ly."Pamimilit niya pa.
"Den, pinagbigyan na kita kahapon."Kalmado kong sabi sa kanya, "Nagleave ako para sa'yo. But it's not worth it, yung leave ko. Kasi wala naman palang kwenta ang sinabi mo sa'kin."
"May kwenta yon, ly. Aren't you happy that our feelings are mutual?"She smiled.
"Nang dahil sa'yo..."I pointed a finger on her, "Mawawala pa ang taong pinakamamahal ko. I've moved on already, den. So, please, I'm begging you..."
Napayuko ito at hindi gumalaw sa kinatatayuan niya. Habang ako tinalikuran ko na rin siya. Mahal ko siya pero bilang kaibigan na yon. Nakapagmove on na ako sa kanya. Akala ko, bumabalik ang feelings ko para sa kanya pero nang makita ko si samantha na nasasaktan ay nasasaktan din ako.
...
Pagkarating ko sa office ay parang nagtipon-tipon ang mga employees kaya nagtaka ako. Anong meron? May bagong napromote ba? Lumapit agad ako kung nasan si michelle and ella. Buti nalang hindi ako nakita ni samantha nung dumaan ako.
"Ang tagal mo. Anong meron?"Ayan na naman si ella. Makikichismiss na naman 'to.
Napakunot ang noo ko rito, "Ako dapat ang nagtanong sa inyo kung anong meron. May napromote ba?"
"Intern."Tipid na sagot ni michelle habang nakatingin sa akin ng seryoso.
"Ano?"Naguguluhan kong tanong rito.
"May intern employee tayo rito."Si ella na ang nagtuloy.
"Ah, yun lang pala."Patango-tango kong sabi.
Naglakad na ako papunta sa pwesto ko. Hindi ko alam na nakasunod pala sa akin si michelle. Pero si ella, nanatili lang sa pwesto niya.
"Did ma'am samantha already talked to you?"Michelled asked.
Napaharap ako sa kanya, "What?"
"I gave her your address. Baka sakaling magbago ang isip niya at kausapin ka."Paliwanag niya.
Naguguluhan akong nakatingin sa kanya. Nang mapansin niya ito ay ipinaliwanag niya sa akin kung ano bang nangyari kahapon nung wala ako.
"She told me everything. That happened in the palawan."She said. Nagulat ako kasi akala ko walang balak si samantha ipagsabi yon sa iba, "But she told me, what happened in the palawan stays in palawan."Nalungkot ako at napayuko, "Hindi pa rin ba kayo nakapag-usap?"
I shook my head, "Hindi."
"Akala ko magbabago ang isip niya para puntahan ka niya sa kanila. Seems like, she didn't take my advices pala."Ramdam ko ang pagkalungkot ng tono ni michelle sa kanyang boses.
"Pumunta siya sa bahay."Napaangat siya ng tingin sa sinabi ko, "But she saw den hugging me. Pero tumalikod lang siya."Malungkot kong pagkakasabi, "Ano bang dapat sabihin niya sa'kin?"
"It's better if she'll tell you. I don't want to meddle."— Michelle.
Napalingon ako sa gawi nito na papasok ng office niya kaya lumingon ako kay michelle.
"Go, talk to her."Michelle pushes me and I just nodded.
Naglakad agad ako papunta sa office niya. Just like what I usually do, I knock first before I came in.
She's looking at me and raising her right eyebrow, "What do you want? May papipirmahan ka ba sa'kin?"
"Let's talk."I calmly said.
"Kung yan lang ang pinunta mo rito, umalis ka na."She strictly said.
"Samantha please—"She cut me.
"It's.ma'am.samantha."Madiin niyang pagkakasabi.
Umupo ako sa upuan na nasa harapan niya.
"Sinabi ko bang umupo ka?"Pagsusungit pa niya kaya mabilis akong napatayo, "Pwede ba, kung hindi about sa company ang kailangan mo, lumabas ka na?"
"I just want to explain about what happened yesterday."Sambit ko sa kanya.
"I don't care."Mariin pa niyang pagkakasabi, "Bago ka magtiwala sa iba, tignan mo muna 'to."She suddenly gave a magazine kaya kinuha ko ito.
"Ano 'to?"Tanong ko sa kanya while looking at the magazine she gave me.
Bumuntong-hininga muna ito bago sumagot, "That girl was the costumer who complain. Honestly, I don't care about it. But I saw her again. Who is she?"
"She's my friend."Sagot ko pa.
"Well, your friend ruined everything. My name in the resto."— Samantha.
"She can't do that."I defended den.
"Ofcourse, she can. You told me na the costumer who complain was the main suspect. Why are you defending her now?"Grabe, nakakatakot tong si samantha.
"I know her since kid, samantha."Seryoso kong sabi.
"Or maybe, hindi mo naman talaga siya kilala."She's raising her eyebrow right now.
"Siya ang anak ng business partner ng daddy mo. What do you mean, she's the suspect?"Halatang nagulat siya sa sinabi ko eh.
If that so, then she doesn't meet her dad's business partner yet? Even the daughter?
"Akala ko iba ka."Pailing-iling kong sabi ko, "You were pointing fingers without even knowing it."Yan ang huli kong sinabi bago ako lumabas ng opisina niya.
"Ly."Rinig ko pang tawag niya pero dire-diretso akong naglakad papunta sa pwesto ko.
I can't believe this!!!
(A/N: sana triple eviction ang mangyayari huhu ayoko pang magstay si jordan. 1st and 2nd spot ngayon si brenda and eian. Gusto ko triple eviction para matanggal na din si jordan)
YOU ARE READING
Living with my Mortal Enemy (samlyden)
RomansAlyssa Valdez, a girl who wants to have fun not until she met this girl. Denisse Lazaro, a girl who hates her because of her presence. Their parents decided to make them live in the same roof so. Alyssa started to like her but Denisse doesn't. Not u...