Samantha's POV
Pagkagising ko ay kinakapa ko yung higaan. Akala ko kasi nasa tabi ko pa si aly. Kaya bumangon ako para lumabas. Baka nasa labas siya. And hindi nga ako nagkakamali, nasa labas nga siya ngayon nakaupo. Nanonood sa mga naliligo.
Kumunot ang noo ko nang may nakita akong babaeng nagpapacute sa kanya. Kainis! Haliparot yung babaeng yon. Layuan mo nga si alyssa. Lumapit ako kay alyssa dahil sa inis.
"Alyssa, maliligo ka ba mamaya?"Tanong ko rito. I caught her attention, yas.
"Pagkatapos kumain."Sagot naman niya.
Titingin ulit siya dun sa dagat pero kinuha ko ulit ang attensyon niya, "I mean, sa dagat???"
"Ikaw ba?"Balik na tanong niya sa'kin.
"Yeah. Pero saglit lang. Babalik din naman ako rito sa palawan pero hindi ko pa alam kung kelan."Paliwanag ko sa kanya.
Patango-tango naman siya, "Ahhh!"
Binalik niya ulit ang kanyang tingin sa pinapanood niya kaya tumayo ako sa harapan niya.
"Kain na tayo."Yaya ko sa kanya, "I'm hungry already."Hinihimas-himas ko yung tiyan ko.
"Later!"Sagot niya, "Umalis ka muna diyan. Nanonood ako ng mga naliligo eh."Wow! It's my first time to be pushed.
I shook my head, "Can we eat?"Inis kong sambit sa kanya, "Obviously, your not watching sa mga naliligo. Dun ka tumitingin sa mga nagpapacute sa'yo."Hindi ko na napigilan talaga. Seems like gusto niyang nagpapacute sa kanya yung babae.
Napakunot ang noo nito, "Ano? Sinong babaeng nagpapacute? Wala naman eh."Sumilip siya sa mga sinasabi kong babaeng nagpapacute sa kanya, "Yan ba? She's just friendly. Bawal ba akong makipagkaibigan rito?"
"Bawal."Mabilis kong sabi. Halatang nagulat siya sa sinabi ko so I change the topic, "Let's eat."
Siningkitan niya ako ng mga mata, "Your acting as if a jealous girlfriend."Napaiwas ako ng tingin sa sinabi niya, "Wait, so, you are really jealous?"Hindi ako makapagsalita. Tumayo nalang ito at inakbayan ako, "Let's eat girlfriend."
"Tigilan mo nga ako."Hinampas ko siya ng mahina.
"Nagseselos ka diba?"She gave me her teasing smile.
"Hindi."Mabilis kong sagot sa kanya, "I don't have the right to be jealous. Hindi naman tayo magjowa."
"If you like me then why not?"Tinaas baba niya ang kanyang kilay as if she's teasing me.
Tinulak ko ito papalayo sa akin, "Umalis ka nga sa tabi ko. Mag-order nalang tayo kasi kanina pa ako nagugutom. Just like yesterday, ako pa rin yung mag-oorder. Umupo ko nalang diyan."
After I said that, naglakad na ako palayo sa kanya. Napayuko ako sa hiya. Nagseselos nga ba ako? Why am I reacting this way? I'm her boss. Employee and The boss can't be together.
Alyssa's POV
Okay, nababaliw na ata ako. Kanina pa ako nakangiti rito. Nagseselos si samantha. Ang lakas pala ng tama niya sa'kin chz hahaha pero ewan, parang tinamaan na rin kasi ako sa kanya eh.
After 15 minutes...
Umupo na si samantha sa harapan ko pagkatapos niyang umorder. Nakangiti lang ako sa kanya habang tinititigan ko siya.
"Why are you staring at me?"She confusedly asked.
Napailing ako habang nakangiti, "Wala. It's just that I'm happy na ako yung dinala mo rito."
"Wala lang akong choice. Ikaw kasi assistant ko."Pagsusungit niya.
"Buti pala ako yung naging assistant mo. Your slowly falling in love with me, sam."I told her.
"Shut up!"Mabilis na basag niya sa'kin, "Hindi kita gusto, okay? If you feel that way or I feel that way, maybe, I'm just confused kasi magkasama tayo rito."
"Ouch!"Nagkukunwari pa akong nasasaktan.
"May bar pala dito. Uminom tayo hangga't nandito pa tayo."— Samantha.
Tinatango-tanguan ko siya, "G! Ang tagal ko na ring hindi uminom eh. Dahil kay den, inaalagaan ko kasi siya sa bahay."
"Den?"Sambit niya, "Her name's familiar. But anyway, who is she?"
"A special friend of mine."Nakangiti kong sagot, "We actually live together."
"Y-You live together?"Halatang nagulat siya sa sinabi ko.
"Yeah. We were friends kasi turned to enemies. Kaya our parents decided us to live together."Paliwanag ko sa kanya, "Siya yung sinasabi kong special someone ko. Like gusto ko talaga siya."
"I didn't ask."Pagtataray pa niya.
"Okay."Yun nalang ang tanging naitugon ko sa kanya.
"Magbihis ka. Mamayang gabi, diretso agad tayo sa bar."— Samantha.
"Okay po, ma'am samantha."Patango-tango kong sabi.
Bigla itong napatayo, "Sige na. Magbibihis na ako. Sumunod ka nalang sa kwarto. And oy!"She suddenly pointed her finger on me, "Wag kang pabigla-bigla. Baka mamanyakin mo na naman ako."
Humahalakhak ako ng tawa, "Luh, nahihiya ka pa rin ba?"Inaasar ko siya by looking at her body kaya napakunot agad ang noo nito, "Ito naman, joke lang! Si denden yung pagnanasaan ko, hindi ikaw. Maganda katawan mo pero mas may tama ako sa kanya."
Natahimik ito at napatango nalang. Umalis na din ito sa harapan ko. Pinagsasabi ko na naman? Anong denden, alyssa? Si samantha na diba, hindi na siya? Kaya stop saying infront of her. I know, you slowly falling hard to samantha so please... Napaface palm nalang ako.
(A/N: credits to the rightful owner in twitter. BBS SAMANTHA ulit. Maintain the 2nd spot)
YOU ARE READING
Living with my Mortal Enemy (samlyden)
RomansAlyssa Valdez, a girl who wants to have fun not until she met this girl. Denisse Lazaro, a girl who hates her because of her presence. Their parents decided to make them live in the same roof so. Alyssa started to like her but Denisse doesn't. Not u...