Chapter 36

1.2K 30 13
                                    

Alyssa's POV

Tanginang yan! Bumalik nalang ako sa bahay ng nakamukmok.

"Ly."She called me.

Tinaasan ko ito ng isang kilay, "What?"

"I want to know your response of what I said kanina."— Den.

Inangat ko ang tingin ko at sinamaan ko siya ng tingin, "Dahil sa'yo, umalis si samantha. Could please stop doing that?"

"Ly, we like each other..."Aba't pinipilit pa niya.

"You lied to me, den."Inis kong sabi sa kanya, "How can I react to that? You.Lied.To.Me. I hate liars!"

"You also lied to me for not telling me your true feelings."Ramdam ko din ang inis niya.

"Kasi alam kong magrereact ka. You even ended our friendship without me knowing na you already knew na pala."Paliwanag ko sa kanya, "Kaya mo tinapos kasi nalaman mong may gusto na ako sa'yo. Tapos ngayon you confessed to me that you like me? That's bullshit!!!"

"Aly..."Mahina niya pagkakasabi. Sinamaan ko lang siya ng tingin.

FLASHBACK...

Den make me leave in the office. I already texted michelle and ella na din naman to tell my boss about it. Nakaupo kami ngayon ni den, we decided to watch a movies.

"Den."Tawag ko sa kanya, "Ano nga ulit ang sasabihin mo sa akin?"

Napabuntong-hininga ito at saka humarap sa akin, nagtaka naman akong tumingin sa kanya, "I knew already."

Kunot noo akong nakatitig sa kanya, "You knew what?"

"That you like me."Sagot niya.

"Ano?"Gulat kong sambit sa kanya, "H-How come?"Napalunok ako ng laway dahil sa kaba.

"A years ago?"Sambit nito.

"Years ago?"Ulit ko sa sinabi niya.

"Yeah."Sagot nito while smiling at me.

Nang mapansin niyang naguguluhan ako ay ipinaliwanag niya sa akin ang lahat.

"That moment when I ended our friendship."She directly told me.

"Tangina!"Napamura ako.

"Words, ly!"Saway niya sa'kin.

Napatayo ako bigla para lumabas at magpahangin na sana pero sumunod ito.

"LY!"Sigaw niyang tawag sa akin, "I like you."

"What the hell, dennise!"Inis kong sambit sa kanya.

"Kaya nga sinabi ko na sa'yo ang totoo eh kasi nga I really want you to know how I feel for you."She said.

"You lied to me!"Sigaw ko sa kanya, "You should've reject me instead of ending our friendship. Alam mo bang nababaliw na ako kakaisip kung anong ginawa ko sa'yo? Pero yun lang pala yun? Pwede mo naman akong ireject eh kung gugustuhin mo. But you choosed to end our friendship."

"Natakot lang ako, okay? Mas mabuti ng tapusin ko nalang yung friendship natin kesa masira pa yung friendship natin ng tuluyan."She explained.

"You did ruined it already."Seryoso kong sabi sa kanya.

"I did not. I only did that, to save our friendship. I don't want us to be awkward."Wow! Nangangatuwiran pa, tangina! "So, please, don't get mad na."She hugged me.

Hindi ko siya niyakap pabalik. Naiinis pa rin ako. She lied to me!!!

"Alyssa."Sabay kaming napalingon ni den sa tumawag sa akin. Samantha.

"Sam."I called her.

Tumalikod ito at umalis sa harapan ko. Hahabulin ko na sana ito ngunit pinigilan ako ni den.

"Ly."Hinawakan niya ang braso ko. Napatingin ako sa kanya na napailing-iling, "Please, no. Stay with me."

Kinuha ko ang kamay niya sa braso ko, "I'm sorry."

Oh yeah, I thought, I'm still in love with denden. But I was wrong. When I saw samantha hurting, I got hurt too. I don't know why. But I think, si samantha na ang mahal ko.

End of Flashback.

"Den, please stop it."I beg her.

"Do you like her?"She calmly asked me.

"I'm sorry to say this to you but yes."I answered, "I did like you. There's still a chance for you to tell me. Now, it's too late."

Napayuko ito para umiyak. Tangina! Masakit din sa akin na umiiyak. Pero wala na kasi talaga eh. I know, first love never dies. But it already dies for me. Hindi na si den ang mahal ko, si samantha na. And I don't know how to woo her. Mahirap pa naman suyuin yon. Napaface palm nalang ako.

(A/N: I won't stop saying this, samly spot for big 4. Prayers works! And I know they will get the spot. If votings siya, si aly yon. And if sa mga challanges, si samantha yon. Naniniwala ako sa dalawa)

Living with my Mortal Enemy (samlyden)Where stories live. Discover now