Chapter 9

1K 28 1
                                    

Den's POV

Kanina pa ako badtrip dito. Pinag-iinitan ako ng boss ko. Ngayon niya lang ako pinag-initan. Sobrang bait naman niya lagi sa akin. Pero ngayon, pumalpak lang ako once, papagalitan na niya ako? Lakas naman ng tama nun. May iniisip lang naman ako. And it seems mainit din ulo niya not just because pumalpak ako ngayon.

"Kumusta pagalitan ni sir?"Tawang-tawa pang sambit ni deanna sa akin, "Ate den naman kasi, bakit ba mali-mali nalang yung nilalagay mo dun sa box? May iniisip ka ba? Kanina ko pa napapansin na parang ang lalim na iniisip mo kanina."

I raised my right eyebrow at her, "Pwedeng pagtuunan mo nalang ng pansin yang pinapagawa sa'yo ni sir? O di kaya yang lovelife mo nalang. Wag mo nalang akong pakialaman rito."

"Ang sungit. Hindi na ako magtataka if ate ly will gonna stop taking care of you."She calmly said. Kalmado lang siya pero masakit yung sinabi niya.

"Will she do that? But if she'll do that, as if I care. We already talked about our parts. We were enemies, that's it."Pagtataray ko pa sa kanya.

She shook her head as a sign of disappointment, "Ate den, hindi ako ang kalaban mo rito. But if you continue your attitude, there's a way that ate ly will find a new girl. I mean, a new friend. But there is a big possibility na if she'll find a new friend nga, then magiging jowa niya yon for sure."

"I don't have the right to get mad naman or magreklamo kasi I choosed to stay away naman or avoid her."I told her.

"Well, if that's the case so be it."I just looked at her after she that, "Ate ly is a good person. It's so hard to find a person like her. You cannot find any girl like ate ly kaya if I were you I have to enjoy the moment before she let go of you."

Napaisip ako sa kanyang sinabi. Will she let go of me? I don't think so, ang haba ng patience niya sa akin although I keep pushing her away.

"Lucky of you that she has a long patience when it comes to you since wala ka pang katapat ng pag-aalaga niya. But what if one day, meron na? You'll gonna regret at the end of the day."She explained.

"Deanna... kaya mo ba yan sinasabi cause you let go of the person you really love?"Curiusity kills me. I also want to know her story cause she didn't even open up to me. Not even once or a little.

"If letting go of a person is super worth it then I have to let her go. Yes, you may be let her go but that doesn't mean na you don't love her anymore. You only did that just to save her for everything that she gone through."Balak na niyang hindi magsalit but she's still said it. She turn her back on me after.

 She turn her back on me after

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


...

Well, finally! Nakauwi na ako ngayon. Hindi ko kinakaya ang galit ng boss namin ngayon. Now, I have to face her again here in the house. Alam kong nasaktan ko talaga siya ngayon. Sobrang nahihiya ako kanina but I have to say it para hindi na siya umasa pa.

"Andiyan ka na pala. May prinepare akong food for you."After everything, she still smiles at me as if nothing happened. I just looked at the food that she prepare, napansin naman niya yon, "Don't worry, binili ko yan sa labas. Hindi mo need kainin ang luto ko."She suddenly laugh, "Kasi gets ko naman na hindi talaga masarap. Nagtry lang ako. And nag-effort for you."

Nasaktan ko talaga siya. I really felt it. Nasaktan din ako. Sobrang nasaktan din ako.

"Hindi mo naman kasi kailangang magluto. Hindi naman kailangan because I'm not your responsibility."Seryoso kong sabi sa kanya.

"We live the same house. Kaya it's still my responsibility tska binilin ka sa akin ng daddy mo."She smiled again.

Deanna's right, hindi ka na makakahanap ng kagaya ni aly. Pero natatakot lang naman ako sa pwedeng mangyari. Sobrang natatakot ako na kapag minahal ko siya pagbalik, baka may masaktan isa sa amin.

"Teka, bakit ang aga mo palang umuwi? Diba may date pa kayo ng suitor mo?"She calmly asked me as if hindi mainit yung dugo niya sa manliligaw ko.

Inilingan ko ito, "He cancelled it. Pinaovertime daw siya ng boss niya."Pinanliitan niya ako ng kanyang mga mata, "Bakit?"

She shook her head, "Nothing. May naalala lang ako."

Tinatango-tanguan ko lang siya. But I still looked at her seriously.

"Why are you looking at me that way? Wala na akong sinabi dun sa suitor mo."She said.

Huh? Weird. Bakit siya biglang naging ganyan?

"Akyat lang ako. Magbibihis lang muna ako."Paalam ko pa sa kanya.

Tinanguan niya lang ako. Hindi siya nagsalita, tanging tango lang ang binigay niya sa akin. Ang weird talaga. After ko siyang insultuhin kanina? Hay naku! Bahala na nga.

Living with my Mortal Enemy (samlyden)Where stories live. Discover now