Alyssa's POV
"Sam."Pilit ko itong ginigising. Himbing na himbing kasi ang tulog eh, "Sam, gising na."
Napaungol naman ito, "Ly."Bakit ang sarap pakinggan ng nickname ko galing sa kanya?
"Gumising ka na diyan. Mamaya na yung flight natin. We still have to prepare."I reminded her, "Sammy."
Bumangon ito habang nakatingin sa akin, "Aly, can we re-sched nalang? Like mamayang gabi nalang."
"Nope."Sabi ko sa kanyang sabay tango, "Nakapagbook na tayo. Hindi na pwedeng ire-sched yon."
"Sige na nga."Mabilis na din itong pumayag. Napatayo ito para pumuntang CR sana pero natigilan ito at humarap sa akin, "What happened pala last night? Shocks! Ang dami kong nainom kagabi."
"Lasing na lasing ka nga."Pinipigilan ko ang sarili kong tumawa pero tinaasan niya lang ako ng kilay.
"What's so funny?"Pagtataray niya sa'kin.
Napailing ako, "Wala wala."
"No. Yung totoo? What did I do last night?"— Samantha.
"Hindi ka high tol. Nakalima ka palang, lasing ka na agad."Natatawa kong sagot sa kanya.
Kaya sinamaan niya ako ng tingin na nakapamewang pa ito, "And what's so funny about it? Ano naman kung mahina yung tolerance ko sa pag-inom?"
"Ang lakas mo kasing mag-aya, mabilis ka palang malasing."Pang-aasar ko sa kanya.
"Sorry ah!? Kung low tolerance lang ako!?"Inirapan niya pa ako, "Pasensya ka na, ito lang ako eh."
Humahalkhal nalang ako ng tawa.
"Pero wait, did I say something terrible last night?"She asked, "Kasi kapag lasing ako, hindi ko na alam kung ano ang mga pinagsasabi ko."
Natigilan pa ako pero sinagot ko rin ang tanong nito, "Wala naman."Pagsisinungaling ko pa.
Tumango lang ito sa'kin, "Mabuti naman. Kasi kapag may sinabi man ako kagabi, naku! Hindi ko na alam. Magtatago nalang siguro ako."She laugh before she go in sa CR.
Should I tell her about what she said to me last night? Siguro later nalang kapag nakarating na kami manila.as better yon. And I will confessed na rin. I will gonna respond her confession to me last night.
...
Den's POV
"Kailan nga ulit uwi nila, ella?"Tanong ko rito.
"Next week sana yon pero sabi ni michelle sa'kin na ngayon daw kasi may emergency sa office."Paliwanag ni ella, "Bakit?"
"Do you think, it's time for me to tell her the truth?"Sambit ko sa kanya.
Napakibit-balikat naman ito, "I don't know kasi it's your choice naman. Pero opinion ko lang, mas mabuting sabihin mo na sa kanya ang totoo. Bago pa siya mahulog sa iba."
Napatango-tango naman ako sa kanya, "Tama tama."Ella's right. Bago pa siya mahulog sa iba, I have to tell her the truth, "Ang tagal nila. Kinakabahan na tuloy ako."
Napatingin si ella sa kanyang relo, "Malapit na yon. Mag-aalas 4 na oh. 2pm yung flight nila. And 3:30am ang landing ng eroplano nila."
"Kinakabahan na kasi ako eh."Nagkala-anxiety attack na talaga ako rito. Hindi ko na mapigilan yung kaba ko. Kanina pa 'to eh.
"Wag ka kasing magkakape!"Banat ni ella pero inirapan ko lang ito.
"Bakit nga pala hindi mo sinama si kiwi?"I asked her.
"She's busy. And will always been busy."Sagot niya.
"How about bea tan?"Sambit ko rito.
"May work siya eh. Kaya hindi na sila masyadong sumasama dalawa kasi busy na."Pahayag ni ella.
Parang may galit siya ngayon dun sa dalawa. Lagi kasing busy, hindi na sumasama sa aming tatlo. I mean, ako rin naman when I found out na aly likes me.
"Ly."Sambit ni ella.
Tumaas ang isang kilay ko kasi hindi naman ako si aly para tawagin niya, "Pinagsasabi mo? Hindi ako si aly. Mamaya pa yon dadating diba?"
Tinuro niya naman agad yung nasa likuran ko. Napakunot ang noo pero lumingon na rin ako sa tinuro niya. When I saw her, napangiti agad ako.
"Ly."I run towards her to hug her, "I miss you."
Nang kumalas ako ng yakap sa kanya ay nagulat ito sa sinabi ko, "Ha?"
"I said, I miss you."I still smiled at her.
"Maliligo lang ako. Tapos magpapahinga na. I'm tired."Nilagpasan niya naman ako.
Lumingon ako kay ella na hindi rin alam kung aning nangyayari. Nakabit-balikat ito sa akin.
"Bakit ang seryoso niya?"Tanong ko.
"Hindi ko rin alam, den."Pailing-iling niyang sabi, "Kung alam ko lang, sana sinabi ko na sa'yo."
Napabuntong-hininga naman ako, "Is she mad at me?"
"I don't think so."Mabilis niyang sagot, "But I think, she's just tired. Galing siya sa vacation, remember? I mean, trabaho kasi yung pinunta nila dun. And I think, she's tiree because of that. Intindihin mo nalang siguro siya for now."
I just nodded, "Alam ko naman yon. I think, I should make her rest first before I tell her."
That's should I do muna. Baka pagod nga lang siya.
(A/N: dati, si den ang laging bida kasi siya partner ni aly. Ngayon si sam na. Ano kayang feeling na hindi na siya yung partner ni aly? hahaha may samantha na kasi chz)
YOU ARE READING
Living with my Mortal Enemy (samlyden)
RomanceAlyssa Valdez, a girl who wants to have fun not until she met this girl. Denisse Lazaro, a girl who hates her because of her presence. Their parents decided to make them live in the same roof so. Alyssa started to like her but Denisse doesn't. Not u...