Samantha's POV
Dinala ko dito si alyssa sa favorite kong restaurant sa palawan. It's not our restaurant, actually! It's just my fave resto here in palawan. Naaalala ko kasi rito yung resto na minsan ko ng minanage. Tahimik lang ako sa harap ni alyssa nang bigla itong magsalita.
"Miss mo na yung restaurant niyo?"She softly asked me.
Napaangat ako ng tingin sa kanya, "Yeah. I miss managing our restaurant."
"Why don't you investigate again of what happened?"Sambit nito sa akin.
"Nah."Sagot ko sabay tango, "I'm just wasting my time. Tska I already did my part naman, wala pa ring naniniwala sa akin. Galit na galit si daddy sa akin. And ang tagal na rin naman nun. I think, people already forget what I did."
"It's not your fault. It's the costumer who saw what happened."— Alyssa, "I mean, wala namang nagreklamo nun diba? Pero siya lang ang kaisa-isang costumer na nagreklamo."
"I saw it. May ipis nga sa pagkain niya."Mahinahong sabi ko sa kanya.
"Well, maybe, she put it in her plate so that people will think na hindi malinis ang restaurant ninyo."Hindi ako makasagot sa kanyang sinabi.
Napaisip din kasi ako eh. Alam kong may mga taong naninira lang sa restaurant namin. Kasi our restaurant is one of the popular resto in the PH. Maybe, they're just jealous.
I shook my head at her, "No need to investigate. Kinalimutan ko na rin yung nangyari."
"Hindi malilinis yang pangalan mo hangga't hindi pa napapatunayan. Although, it's a long time already but still, hindi pa rin malinis ang pangalan mo."She said it seriously, "I will try my best to investigate. And will try to get back your restaurant for you."Hindi pa rin ako makapagsalita sa sinabi niya, "Oorder lang ako."Tatayo na sana siya ngunit pinigilan ko siya.
"Ako na."Pigil ko pa sa kanya.
"Ako na nga. Ikaw nga yung umorder kahapon eh. Ngayon, ako naman."Pamimilit niya pa.
"Wala ka kasing alam rito. About sa mga pagkain rito sa palawan. Kaya ako na."Seryosong sabi ko sa kanya. Aangal pa sana siya ngunit pinandilatan ko ito ng mga mata ko.
Kaya wala siyang magawa at umupo nalang. Tumayo na ako para mag-order. Pero grabe si alyssa, she's so caring! Sobrang swerte naman nung special someone niya na yon. Sana ako nalang pala yon chz! Ano ba yang iniisip mo samantha? Itigil mo nga yan.
Alyssa's POV
Napatingin lang ako kay samantha na umoorder. Paganda ng paganda habang tumatagal si samantha. Kainis! In love na ba ako nito? Stop hallucinating, alyssa! As if, magugustuhan ka nung tao. Obviously, she's your boss. Wala kang pag-asa sa kanya. Tska straight siya, mas straight pa sa ruler kaya itigil mo yan.
After 15 minutes...
Umupo na si sam pagkatapos iserve ang order sa lamesa namin.
"Itour mo ulit ako mamaya ah!?"Nakangiti kong sabi sa kanya.
"Hindi ka ba pagod? Kanina pa tayo palakad-lakad eh."— Samantha.
Nakangiti pa rin ako sa kanya, "Hindi ako pagod. Kasama naman kita eh. Nawawala pagod ko."
Nakita kong napakunot ang noo nito. That's when I realized what I said, "I mean, I want to enjoy this moment pa kasi since we're still here."Shoot, alyssa!
"Matulog muna tayo. May bukas pa naman eh. Kung gusto mong libutin mo 'to lahat. Tska papagabi na eh."— Samantha.
Napatango-tango lang ako dito, "Okay. Basta, bukas, ha!?"
"Oo nga, ang kulit."Medyo inis niyang sabi.
After a minutes of eating. I mean, ako lang pala kasi kumakain pa siya. Tinititigan ko lang siya. Napansin naman niya agad yon.
"Bakit? May dumi ba ako sa mukha?"Tanong niya na kinakapa-kapa pa niya ang kanyang mukha.
Napailing naman ako habang natatawa sa kanya, "Wala. Ang ganda mo pa rin."
"Kanina ka pa."Inis niyang sabi, "Wala akong mabibigay na bonus sa'yo. Kaya tigilan mo ko."
"Ang ganda mo nga."I complimented her.
"Kanina pa ako naiinis dito, alyssa."Nagkasalubong na naman yung kilay niya.
Napangiti nalang ako dito, "May pag-asa bang mafall ka sa isang babae?"
Halatang nagulat siya sa tanong ko pero sinagot niya pa rin ito, "Wala."Mabilis niyang sagot, "Puro lalaki mga naging exes ko. Kaya impossible yang sinasabi mo."
Ouch! Tagos yon sa puso ko chz hahaha she's still my boss.
(A/N: credits to the rightful owner in twitter. Hoy! Mag-BBS SAMANTHA kayo pls. Hanggang bukas ito guys. Kaya natin 'to)
YOU ARE READING
Living with my Mortal Enemy (samlyden)
RomanceAlyssa Valdez, a girl who wants to have fun not until she met this girl. Denisse Lazaro, a girl who hates her because of her presence. Their parents decided to make them live in the same roof so. Alyssa started to like her but Denisse doesn't. Not u...