Alyssa's POV
Nasa labas ako ngayon. Mahimbing kasi yung tulog ni samantha eh. Ayoko naman siyang gisingin. Baka matarayan niya ulit ako. Andito lang ako, nakaupo habang tumitingin sa mga taong naliligo. Pero parang nagugutom na ata ako.
"Alyssa."Napalingon agad ako sa boses na tumawag sa akin.
Tumayo ako bigla ng makita ko 'to, "Oh, sam, gising ka na pala."
"Bakit di mo man lang ako ginising?"She pouted. Why so cute, sammy?
"Himbing na himbing yung tulog mo eh. Baka matarayan mo ko pagginising kita."Sagot ko pa sa kanya. Tinitigan ko lang ito, ang ganda pa rin pagbagong gising.
"Bakit?"Napansin niya atang nakatingin ako sa kanya.
"Ang ganda mo pa rin pagbagong gising 'no!?"Luh, ano bang sinasabi ko? Tanga ka, alyssa! Tumahamik ka nga.
Napakunot ito ng noo, "What are you talking about?"
Iniilingan ko nalang ito, "Wala wala."
Napatingin ako sa kanya na hinihimas-himas niya ang kanyang tiyan.
"Nagugutom na ako."She looks like a baby. Cutie niya!
"Ako din eh. Kainan tayo?"Nagulat ako sa sinabi ko pati siya, "I mean, kain tayo?"
"O-Okay? Mag-oorder lang ako."Tinanguan ko lang ito after.
Hoy, alyssa! Ano bang pinagsasabi mo? Anong kainan sinasabi mo? May denden na sa puso mo diba? Wag ka nga. I know na maghihiwalay din si den at yung boyfriend. But I don't wish it though. Hindi naman magtatagal yung nagkakarelasyon eh kaya alam kong maghihiwalay din si den tska yung jowa niya.
After 15 minutes...
Nang makita ko yung inorder ni samantha ay napangiti agad ako. Yikes! I'm starving already. Umupo si sam sa tabi ko kaya napatingin siya sa'kin.
"Why?"She confusedly looking at me also.
"Dapat nasa harapan kita."Sagot ko sa kanya.
"Oh. You don't want me beside you?"Sambit nito, "Okay. I just sit infront of you nalang."Nagpalit siya agad ng upuan. Umupo siya sa harapan ko ngayon.
"Sam, hindi naman yon ganun. Siyempre, para makapag-usap din tayo."I smiled at her.
Napabuntong-hininga naman ito, "Why are you keep calling me sam? Instead of ma'am samantha? After all, I'm still your boss and your still my employee."
"Wala naman kasi tayo sa trabaho eh."Sagot ko nalang dito.
"I introduce you to my staff as 'kasama ko' not my friend."She seriously said, "By the way you called my nickname, it's like you disrespect me."
"Oh. Should I call you ma'am samantha instead?"I sarcastically asked her, "Noted po, ma'am samantha."
Nagpatuloy nalang kami kumakain rito. Magtatalo na naman ulit kami eh. Akala ko, okay na. Pero napangiti ako habang kumakain eh. Bakit ang cute niya sa lahat ng mga pinanggagawa niya? Hays, samantha!
Nang napansin niyang nakatingin akong may ngiti sa akin labi ay napakunot ang noo nito, "Why are you smiling?"
"Ang cute mong kumain."I complimented her.
"I'm not cute."Inirap niya naman ako, "Just continue eating, alyssa."
"Ano nga ulit apelyido mo?"I curiously asked her.
"Bernardo."She calmly answered.
Napatitig ako rito, "Hindi kayo same ng apelyido ni boss john? Diba magakapatid kayo?"
"He's my step brother."Nang mapansin niyang naguguluhan ako, "Better not to talk about it. And I don't wan to talk about it also."
Napatikom nalang ako. Ayoko rin namang mangialam sa kanila. Or ayoko ring malaman. I mean, as much as I am curious, I shoudn't ask her nalang. It's make her uncomfortable plus it's their privacy din.
...
Nasa kwarto kaming dalawa ni samantha ngayon since kakatapos lang naming kumain dalawa.
"Can you tour me here in palawan?"Malambing sambit ko sa kanya.
"No!"Mabilis niyang sagot, "We came here for our resort. We're not here for me to tour you around here in palawan."
"It's my first time na makapunta dito sa palawan kasi. I just want to enjoy my stay here."Nanatili akong nakangiti sa kanya.
Napailing ito sa akin, "Hindi pa rin."
"Can we please enjoy our stay for a moment?"Malambing ko pa rin sambit sa kanya, "Kasi kapag babalik na tayo sa manila, for sure, mastestress ulit tayo."
"No!"Madiin niyang sabi kaya nalungkot naman ako.
"Okay."Malungkot kong pagkakasabi. Why do I feel like, I'm so baby around her? Pero pag kay den, siya yung binibaby ko.
Nang mapansin niyang malungkot ako ay bumuntong hininga ito bago nagsalita, "Okay, fine. Let's enjoy our moment here."
Bumalik ang ngiti ko sa sinabi niya, "Yey!"Para talaga akong bata.
She's smiling right now because of my excitement.
(A/N: credits to the rightful owner in twitter. Magcacampaign ulit ako para kay samantha. BBS Samantha to 2366, nasa 3rd spot siya ngayon. Wag puro basa at next ha!? Bumoto naman kayo kahit sa text votes lang. Yun na nga lang din ambag ko eh. Tska pangangampanya para kay sizzy sam. Kayo din. Wag puro basa lang. Kung gusto niyo pa ng kilig moments sa samly or alyden. BBS Samantha naman diyan)
YOU ARE READING
Living with my Mortal Enemy (samlyden)
RomanceAlyssa Valdez, a girl who wants to have fun not until she met this girl. Denisse Lazaro, a girl who hates her because of her presence. Their parents decided to make them live in the same roof so. Alyssa started to like her but Denisse doesn't. Not u...