Chapter 32

1.1K 32 13
                                    

Den's POV

"Kain ka na."Nakangiti kong sabi kay aly. Bumaba siguro siya para kumain.

"Anong ulam?"Seryosong tanong niya.

"Your favorite."Nakangiti kong sagot sa kanya, "I cooked for you."

Napatingin muna siya sa inihanda ko bago sumagot, "Hindi na. Kakain nalang ako sa labas."Napakunot ang noo ko sa sinabi ko.

"Why? Nag-effort pa naman akong magluto para sa'yo."I pouted.

"Hindi ko naman sinabing mag-effort ka."Nagulat ako sa sinabi nito. Is she mad at me? Bakit parang kasalanan ko? I mean, hays! "I'll just eat somewhere."

"Are you mad at me?"Malambing kong tanong sa kanya.

"Hindi."Mabilis na sagot niya.

"Then why don't you eat what I prepare for you?"Sambit ko rito.

"Hindi ko na yan favorite."She said while looking at the food seriously.

Why is she like this? Did I do something wrong? Or she's making a revenge because I'm making her suffer before!? How can I confessed if she's like this?

"Can you just appreciate what I prepare for you?"Malambing ko pa ring sambit sa kanya.

"Bakit? When I prepare your food, did you appreciate it? Diba iniiwan mo lang naman diyan sa lamesa? Nilalanggam nga eh."Masungit niyang pagkakasabi habang nakapamulsa pa ito, "Your just wasting your time. Hindi ko naman yan kakainin."Bakit ba ang sungit niya?

Bago pa ito makahakbang ay pinigilan ko naman ito, "Aly, please! Saluhan mo naman ako kahit ngayon lang. I have something to tell you also."

"Ni hindi mo nga ako sinaluhan nun eh."She said directly, "You don't appreciate my efforts even once. So, why would I appreciate yours? Matutulog nalang ako."

Ang huli niyang sinabi bago umakyat papunta sa kwarto niya. Nalungkot ako sa inasal niya. Hindi siya ganito. Alam kong may malalim siyang dahilan. I think, may kinalaman yon sa boss niya.

Alyssa's POV

Never did I thought na ganun ang magiging asal ko towards, den. I'm not like this, actually! Kasi honestly, tanggap ko naman na, na hindi talaga ako gusto ni den. Pero nasaktan lang talaga ako sa sinabi ni sam kanina. Tangina! Ayoko na. Gusto ko nalang kalimutan ang lahat. Pero bigla nalang pumapasok yon sa isip ko.

FLASHBACK...

Nang makarating kami sa airport ay ready to go na kami but it's my timr to confessed.

"Sam."Tawag ko sa kanya.

Lumingon naman agad ito, "Hm?"

"Do you remember what you asked me earlier? Like you didn't say something terrible last night?"Sambi ko rito.

"Yeah."Sagot naman niya, "But you just told me na wala. So, wala akong dapat ipag-alala."

"About that..."Napayuko ako, "It's not like terrible. But you say something like..."

"What?"Si samantha while waiting for my answer.

"You told me you love me."I said.

"OMG— I SAID, WHAT?!"Gulat na gulat pa ito.

"And you make me choose between you and den, my special someone."I told her.

"SHIT! OMG OMG OMG!"Natawa ako sa kanya. Naghe-hysterical na siya dito.

"And..."Pinigilan niya ako bigla.

"No, I don't want to heard any of it."She even cover her ears.

Napatawa ako ng bahagya sa kanya, "Why?"

"I don't want to heard you choosing her."Napahalakhak ako ng tawa sa kanya while she furrowed her eyebrows, "Why are you laughing?"

"I choosed you."Mabilis kong sabi sa kanya.

Kunot-noo itong napatingin sa akin, "You what?"

"I choosed you. And I realized how important you are to me."There, I said it

Napaiwas ito ng tingin sa akin, "What did I do pa last night?"

"You kissed me."Sagot ko sa kanya.

Nanlaki ang mga mata habang nakatingin sa akin, "I kissed you?"

"I mean, it was an accident since you pull me."I said.

Napabuntong-hininga naman ito, "Now, it's my time to tell you this. Forget what happened. I think, I'm just confused. And that kiss? That was nothing for me."

"Wait..."I held her hand pero binawi niya agad ito, "I'm already falling for you, sam. Why are you telling me this?"

"I realized, it was just an infatuation. I don't think I can ever love you like a real love."Seryoso niyang pagkakasabi, "I'm sorry. I'm also not ready for the commitment."

"I'll wait, sam."Nanghina ang boses ko sa gulat.

She shook her head, "You don't have to, ly. I don't think I can love you like you do. I'm sorry."Umalis ito sa harapan ko.

"I'll wait for you, sam."Pahabol ko sa kanya pero dire-diretso lang siya sa paglalakad as if wala siyang narinig.

End of Flashback

Tangina, ayoko na! After she make me fall for her, she'll gonna say nonsense? Nakakapagod magmahal ng taong hindi ako mamahalin pabalik.

(A/N: samly's safe. manifesting, makakasama sila sa big 4. ibigay mo na sa amin 'to, please. But anyway, pansin niyo ba, lahat ng thirdwheel ng samly ay natatanggal? Simula kay chie hanggang kay benedix. Si karen din eh, underrated 3rdwheel lang siya nung dalawa. I'm sure, si brenda na next neto. Naging thirdwheel din si jordan once sa kanila kaya feeling ko silang dalawa ang matatanggal. May sumpa po talaga ang pagiging thirdwheel ng mga hms sa samly. Kaya mga hms na natitira, wag kayong tatabi sa dalawa, baka kayo ang next maeevict chz hahaha para sa mga bashers pala ni aly at sam, pakyu sa inyo! sana matanggal idol niyo at hindi makasama sa big 4. sorry pero punong-puno na ako. naiintindihan ko pa yung kay sam eh. pero alyssa, talaga? really? sinasabi ko sa inyo, wag niyong kakalabanin ang nag-iisang alyssa valdez!)

Living with my Mortal Enemy (samlyden)Where stories live. Discover now