1 month after...
Alyssa's POV
It's 1 month already simula nung sinagot ni denden yung suitor niya. Her suitor's name is la na ngayoy boyfriend niya na. Ang bilis lumipas ng panahon. Ni hindi niya pinag-isipang mabuti kung anong ginagawa niya. As much as I want to react, I can't. I have to take michelle and ella's advices. They're right naman talaga.
The more na I showed my concerns on her, the more na iisipin niyang may gusto talaga ako sa kanya at pinipilit ko siyang gustunin ako which is very bluff.
"Den, kumain ka nalang diyan. I already prepare your food."Sabi ko pa sa kanya.
The usual what we always do, ginagawa ko pa rin ang ginagawa ko dati sa kanya kahit na hindi naman niya kinakain yung mga niluluto ko for her or mga piniprepare kong foods. Nagbabakasakali lang din ako na baka kainin niya yun.
"Ly, kelan mo ba ititigil yang mga ginagawa mo para sa akin?"She randomly asked me, "Hindi ka ba napapagod?"
"Hindi ako mapapagod na pagsilbihan ka. Magkaibigan pa rin tayo."I directly told her.
"Itigil mo na yan please. Ako ang napapagod para sa'yo eh."She told me asking to stop.
"Alam kong wala akong karapatan na alagaan ka. But we're still friends after all. In the end, tayo parin ang magdadamayan."Paliwanag ko sa kanya, "I have to go. Malalate na ako eh."
...
Shocks! Pinapaayos ko nga pala yung kotse ko. Naku! Tuluyan na talaga akong malalate neto.
*Beep Beep*
"Ay, potang—”Sinamaan ko ng tingin yung bumisina sa akin, "Lumabas ka nga diyan."Hinampas ko ang kotse niya.
Dahil sa sinabi ko ay lumabas ito. Sinara niya ng padabog ang pinto ng kotse niya, "What's your problem?"
"Hindi mo ba nakikita na dumaan ako? Konting respeto naman, miss."Inis kong sabi sa kanya.
"Do I look like I care? Paharang-harang ka kasi diyan. Akala mo naman kung sino ka."Aba't papainitin ata niya ang ulo ko, ah!?
"Ikaw? Sino ka ba? Di nga din kita kilala diyan eh."Umiinit na talaga ulo ko sa kanya, "Pwede ba, miss, padaanin mo na ako? Malalate na ako eh."
"Edi dumaan ka."She rolled her eyes at me which I remembered den that she always do, "What's stop you para dumaan diyan? Ikaw naman tong bigla-biglang nanghahampas ng kotse ko. Kapag yan nasira, lagot ka sa akin."
"That's your fault. Hindi ko naman kasalanan yan. Busina kasi ng busina. Ano, pinagmamalaki mo yang kotse mo?"Turo ko pa sa kotse nito, "Eh, ang pangit naman."
She raised her right eyebrow at me, "Look who's talking na akala mo naman may kotse."
"May kotse ako."Mabilis kong sagot ss kanya, "Nasira lang. Pinapaayos ko pa yon."
"Your car is ugly pala eh. Madaling masira."Nakakainsulto naman itong babaeng 'to, "And pwedeng tumatabi-tabi ka diyan? I have to go to work. I might be late na rin so please."
"Masira sana yang kotse mo."Sabi ko sa kanya bago ko siya tinalikuran.
BWESIT!!! Ang taray niya. Dinaig pa si denden, naiinis na ako.
...
"Hoy! Bakit ba ang tagal mo na naman?"Medyo inis ni ella sa akin.
"Nasira kasi yung kotse ko, pinapaayos ko pa kaya naglakad nalang ako. Tska may nakaalitan ako kanina. Napakasungit niya, dinaig pa si den."I explained.
"Andiyan na yung kapatid ni boss. Kakarating lang din like you."Sabi naman ni michelle sa akin, "Nagkasunod lang kayo. Buti hindi kayo nag-abot kasi kung nag-abot kayo. Naku, lagot ka!
"Bakit?"Sambit ko rito.
"Pagkadating niya dito. Ang init na ng ulo. Wala pa nga kaming ginagawang kapalpakan eh. Napakasungit!"Sagot naman niya.
"Ako ang natatakot para sa'yo."Tugon naman ni ella.
Kahit ako, natatakot na din ako. But boss john told me na siya daw bahala sa akin.
Bigla naman akong kinalabit ni ella, "Ayan na sila!!! Palabas na ng office ni boss."
Napalingon naman ako sa tinitignan nung dalawa. It made me shocked who's boss' sister is. Naglakad ito papunta sa gawi namin.
"Alyssa, I would like you to meet my sister."Pakilala ni boss dito, "Samantha."
She widened her eyes because she's also shocked just like me.
"Sam, she's alyssa. Your assistant in for the comings days or weeks."Boss said.
"Ikaw."No, it's not a question. She just said it calmly like nothing happened earlier.
Parang kinakabahan ako. Magbaback out na ba ako? Parang binabawi ko na ata yung sinasabi ko. Para kasing may binabalak yung kapatid niya sa akin.
YOU ARE READING
Living with my Mortal Enemy (samlyden)
RomanceAlyssa Valdez, a girl who wants to have fun not until she met this girl. Denisse Lazaro, a girl who hates her because of her presence. Their parents decided to make them live in the same roof so. Alyssa started to like her but Denisse doesn't. Not u...