Its been a month mula ng magtrabaho ako kay boss Aaron. At sa isang buwan na iyon ay wala siyang iba kundi ang inisin ako. Kung hindi ko nga lang kailangan itong trabaho ay umpisa pa lang ay nagresign na ako but since im desperate now, I dont have a choice but to be with this flirt boss of mine.
"Hey, sweetie! aga-aga nakasimangot ka na naman. Smile naman diyan, dapat masaya kana kasi nakita mo na ang kagwapuhan ko!" anito at itinaas-taas pa ang kanyang kilay na lalong ikinasimangot ko.
"Puwede ba, boss huwag mo akong istorbohin? I have a lot of things to do, kaya please lang, spare me this day." nagtitimping sabi ko. Sumeryoso naman siya at tumango lang bago tuluyang pumasok sa opisina niya.
Busy ako sa pag-aayos ng kanyang appointment sa mga susunod na araw ng may bigla na lang naglapag ng isang coffee at waffle. Pagtingin ko ay si boss pala na walang bakas ng kapilyuhan ng mukha hindi gaya kanina.
"You should eat, mamaya mo na gawin yan."
Napaayos ako ng upo at kiming ngmiti sa kanya. "Thank you, boss." ngumiti lang ito at pumasok na sa opisina.
Napatitg naman ako sa pagkain na binigay niya at doon ko lang nakita na may sticky notes pala.
Don't overwork yourself, sweety ❤️
I facepalmed when I read it. Okay na sana eh, but cant he stop calling me with endearments? as if we are a couple no! and as I remember, I'm here to work not to have some flirty business with my boss. That's a big NO.
"Is your boss here?"
Napabaling ang atensyon ko sa nagsalita at di ko mapigilang mapasimangot.
"Do you have an appointment, ma'am?" Tanong ko sabay pakita ng pekeng ngiti.. Mukha siyang nagalit sa tanong ko at tinaasan ako ng kilay.
"Excuse me? I'm just asking if my BOYFRIEND is here, are you plain stupid or numb?"
Napataas ang kilay ko sa sinabi niya. Girlfriend huh? Such a Playboy.
Bago pa ako makasagot ay nagtuloy-tuloy na ito sa pagpasok sa pinto.
"Boss, I'm sorry, nagpupumilit eh girlfriend niyo daw." Ani ko pagpasok.
"It's okay, Ms. Natividad. You can leave now." Napatanga ako sa sinabi niya. Ms. Natividad huh? Kapag may ibang babae back to formality. Tapos kapag kaming dalawa lang ubod sa ka-flirt-an!
Napaismid ako ng tumalikod na. Bago ko pa maisara ang pinto ay Nakita kong nasa kandungan na niya ang babae at nakalingkis na na parang sawa.
Ngitngit ang loo na napaubo ako sa swivel chair ko. Teka, bakit nga ba ako naiinis? Don't tell me I'm-- no! Wala akong gusto sa Playboy na yun no!
Napabaling ang atensyon ko sa kanila ng lumabas sila ng pinto. Nakayakap ang braso no boss sa bewang nito habang ang babae Naman ay nakakapit parin na parang sawa.
"You can take your early lunch, Ms. Natividad. I have an important things to attend now."
Tipid akong tumango. "Copy, boss!"
Dahil sa Wala na nga ang boss ko dito at pasado alas dies pa Lang at napagpasyahan kong pumunta muna sa Kaibigan ko para mang-inis.
"Hey, besh! Makikikain ako!" Natatawa siyang pinagbuksan ako ng pinto.
"Ikaw talaga, akala ko ba may trabaho ka? Aren't you supposed to be working now?" Tanong niya ng makaupo kami sa sofa. Tinawag niya si manang at sinabihang maghanda ng pananghalian.
Sumandal ako sa likod ng sofa. "Wala yong boss ko eh, maagang lumandi."
"Sus! Eh bakit sandamukal yang mukha mo? Selos ka no?" Asar niya na ikina-irap ko.
BINABASA MO ANG
Childhood Series 2: Breaking You (COMPLETED)
Roman d'amourLila Elizabeth Natividad is known as the youngest lawyer in town. Kilala siya bilang isang matinik na abogado. They often call her 'The lady Tigress', but one accident lead her to lost everything. Her sister... Her career... And... her family. They...