Chapter 29

260 5 0
                                    

"Mom, why are you packing some of our clothes? Are we going on to a vacation?" Inosenteng tanong ni Janna na nakasampa sa kama habang nilalagay ko sa maleta ang mga gamit namin.

"Baby, from now on, we are going to live with Luke. We'll be staying in his house."

Kumunot ang noo niya. "Tito Luke? But why? Is Lolo doesn't want us here anymore?" Malungkot na tankng niya. Agad akong umiling sa kanya at saka siya tinabihan sa kama.

"Listen baby. Your Tito Luke is actually... Your Daddy. He wants us to live with him together in his house from now on."

"He's my D-Daddy..? As in my real dad?" Tila namamanghang sabi nito kaya ngumiti ako at tumango. Nagulat ako ng bigla siyang tumayo sa kama at nagtatatalon doon.

"Yey! I have my real dad now! I'm so happy, mom! Thank you so much." Aniya at binigyan ako ng mahigpit na yakap.

"Aren't you mad at mommy for keeping it to you?" Umiling siya. Di pa rin nawawala ang malawak na ngiti sa labi niya.

"I'm not mad, mommy. I know you have a reason. I love you so much and thank you for finally bringing me to my real dad. I can't believe Tito Luke is my dad!"

Mabilis kaming natapos na mag-impake dahil sinamahan na ako ni Janna para daw makita na niya agad ang daddy niya. Umalis kasi si Luke kanina at sinabihan niya lang ako na susunduin kami ng hapon. I can see the happiness in my daughter's eyes while fixing her. Tila may kung anong mainit ang humaplos sa puso ko sa tamis ng mga ngiti niya.

I guess my decision is for the best because I made my daughter so much happy than she was before.

Nang may bumusina sa labas ng gate ay dali-daling bumaba ang anak ko na agad ko namang sinundan bitbit ang mga gamit namin.

"Daddy!" Masayang bati niya kay Luke ng makapasok ito. Tila naman nagulat ito sa tinuran ng anak pero di kalaunan ay malawak itong ngumiti at agad na binuhat ang anak at niyakap ng mahigpit.

"Y-You know already, baby?" Tanong niya na bahagyang sumulyap sa akin bago binalik ang atensyon sa anak.

"Yes po! You're my Daddy! I'm so happy that I have a daddy now! Yey!"

Pinupog ni Luke si Janna ng halik sa mukha na bahagyang ikinahalhak ng huli. Nang matapos silang magkulitan ay saka siya bumaling sa akin.

"Let's go?" Aya niya kaya tumango ako.

"Baby, kay mommy ka muna. Dalhin ko lang ang mga gamit niyo sa sasakyan." Aniya saka binaba ang anak na agad humawak sa kamay ko.

Sabay-sabay kaming lumabas ng bahay. Nasabihan ko na rin si Daddy kanina tungkol sa plano kong paglipat namin sa bahay ni Luke which he immediately agreed and about Blair, pauwi na rin si ate mamaya from her conference meeting in Cebu kaya may makakasama siya. We will just visit them from time to time since hindi naman ganun kalayo ang bahay ni Luke dito.

"Where's Eireen?"

'Yan agad ang bungad ko ng makapasok kami sa bahay niya kung saan niya pinatulog ang anak ko dati. His house is really big, hindi na nakakapagtaka dahil mayaman ang damuhong 'to. He can afford to build a mansion like castle house for his family.

"She's not here." Balewalang sabi nito at sinabihan ang kasambahay na kunin ang mga gamit namin habang buhat niya si Janna.

Hindi ko na siya inusisa pa kung nasaan ang asawa niya. I just hope na walang biglang sumugod sa'kin para sabunutan ako. As much as possible ay ayoko ng gulo.

"Do you like it here, baby?" Tanong niya sa anak namin ng makaupo kami sa sala.

"Yes, dad! I like it here the first time I went here. Can you show me my room please?" Sabi nito sabay puppy eyes na ikinatawa ni Luke saka bahagyang pinisil ang matabang pisngi niya.

Childhood Series 2: Breaking You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon