Busangot ako na nakaupo sa silya habang si boss ay busy sa pagluluto. Gusto ko man siyang pigilan ay sobrang kulit niya at mukhang hindi alam ang salitang 'ayoko'.
"Tapos ka na ba? napakatagal naman." kunway pagsusungit ko. Ang gusto ko ay mainis siya sa akin para siya na ang kusang umalis, pero taliwas sa inaasahan ko ay ngumisi lang ito habang hinahalo ang sinigang.
"Chill, sweety. Wag kang masyadong hot dahil nagmumukha kang chicharon sa paniningin ko.
Napaismid ako sa sinabi niya. "So are you saying that I am a pig? Hindi ako baboy no!"
Napatawa ito sa reaksiyon ko at binitawan ang hawak na sandok sabay sandig sa kinaroroonan ko.
"That's not what I mean sweety. Nagmumukha kang chicharon dahil... ang sarap mong papakin." Namula ang buong mukha ko sa sinabi niya.
"Bastos!"
"I'm not, love. I'm just being honest. Kaya kung ayaw mong papakin kita, bawas-bawasan mo ang pagsusungit sakin."
Matapos niiya akong inisin ay sabay na kaming kumain ng niluto niyang pananghalian.
In fairness, He's a good cook."
"Pwede na ba akong mag-asawa, love? sabihin mo lang pakakasalan agad kita."
Sinamaan ko siya ng tingin at di na lang pinatulan ang banat niya.
Pagkatapos naming kumain ay ako na ang naghugas ng pinagkain namin. I just let him stay in the living room while waiting for me since nakakabastos nama kung palayasin ko siya agad.
Habang nagsasabon ng plato ay bigla akong napapitlag ng bigla na lamang sumitsit ang faucet at sumaboy sa akin ang tubig. Dumulas sa kamay ko ang plato na nagpaalerto kay boss.
"Hey, sweetie, what happened? are you okay?" nag-aalalang tanong nito habang pinipigilan ang pagsitsit ng tubig.
"Obviously I'm not."
"Magbihis ka na muna, ako na ang ma-aayos dito."
Napataas ang kilay. "Sigurado kang kaya mong ayusin yan? baka imbes na maayos ay lalo lang masira."
"Trust me, love. I can handle this."
Tumango na lang ako at di na umangal pa. Pag-akyat ko sa kuwarto ko ay agad akong nagbihis. Akma na akong lalabas para tignan siya ng bigla na lang tumunog ang cellphone ko. Tinungoko ito at sinagot nang di tinitignan kung sino ang caller.
"Hello, sino to?"
"Hey, couz. Nabalitaan ko ang ginawa sayo ni tito, are you okay?"
Napanguso ako. "Late ka na sa balita, couz, but anyway, okay naman ako. I already have a job as of now." rinig kong napabuntong-hininga ito sa kabilang linya.
"Buti naman kung ganun, kung may kailangan ka dont hesitate to call me. You know I'm just one call away."
Napangiti naman ako sa sinabi niya. "Thanks, Ian, love you."
"Love you too, couz."
pagkababa ko ng tawag ay nakangiti akong pumihit sa pintuan pero ganun na lang ang gulat ko ng makita si boss na nakahalukipkip sa may pinto at ang sama ng tingin nito sa akin.
"Tapos na ba, boss.?"
"Who's that? Love you, really?" lumapit ito sa akin at halos wala ng hangin sa pagitan namin, "Do you want me to be a killer, baby?"
Tinulak ko ang dibdib niya. "Ano ba lumayo ka nga! saka ano ba yang sinasabi mo?"
"Stop making me jealous, love. Hindi mo magugustuhan ang gagawin ko."
BINABASA MO ANG
Childhood Series 2: Breaking You (COMPLETED)
DragosteLila Elizabeth Natividad is known as the youngest lawyer in town. Kilala siya bilang isang matinik na abogado. They often call her 'The lady Tigress', but one accident lead her to lost everything. Her sister... Her career... And... her family. They...