I couldn't stop my tears from flowing while looking at the couple in front of the altar now. Tila kapwa sila may sariling mundo habang nakatingin sa isa't-isa matapos iannounce ni father and iconic line na 'you may now kiss the bride'. I saw how he smiled adorably to his wife, kiss her on her forehead then claimed her lips in a loving kiss. Nagpalakpakan ang lahat ng tao sa loob ng simbahan habang nakatingin sa dalawang taong nanumpa ng kanilang pagmamahalan.
Ako kaya kailan?
Will I ever experience this kind of heartwarming moment on every women's life?"You okay, love?" Nabaling ang atensyon ko sa katabi ko ng sabihin niya iyon. I smiled at him and nodded my head.
"I'm okay, hon. Let's greet them?"
Tumango siya at sabay kaming nagtungo sa harap ng altar kung saan busy ang bagong kasal sa mga pagbati ng mga bisita.
"Congrats, cous! Best wishes sa inyo!" Masiglang bati ko at binigyan siya ng mahigpit na yakap bago bumaling kay Marian na kausap si Luke.
"Welcome to the family, Marian. I want a niece soon!" Namula siya sa sinabi ko.
"Thank you, Lila. I hope so too. Kayo ni kuya Luke, kailan ang kasal?" Simpleng tanong niya.
Pilit lang akong ngumiti ng hindi binabalingan ang katabi kong nakayakap sa akin. "Let's see." Tanging naisagot ko. Nagpaalam na kami sa kanila dahil nagsilapitan na din ang iba pang bisita.
Nang makalabas kami ng simbahan ay agad akong lumapit kay ate na kasama si daddy.
"Where's Blaire?" I ask her wondering. She pointed her finger on the garden and there I saw my niece and her father happily taking a picture together.
"Bakit 'di ka sumama, ate? You know, family bonding." I kid but she just shrugged her shoulder.
"Its their time together, sis. Ilan taon ko ding pinagkait si Blaire kay Blake so I'm letting him have her Eleverytime he wants to." Masuyong sabi ni ate habang nakatingin sa mag-ama niya na nagtatawanan.
Nagkibit-balikat nalang ako. Ilang sandali pa ay lumabas na ng simbahan sina Ian at Marian. Binuhat ni Ian ang asawa at saka ito ipinasok sa bridal car.
"Bye everyone! Sasabak muna kami sa gyera ni misis. Enjoy kayo sa pagkain!" Kumaway pa ito bago pinasibad ang sasakyan patungo sa Salvador Hotel kung saan sila mag-e-stay bago umalis papunta sa Palawan kung saan sila mag-ha-honeymoon.
Natawa ang mga bisita sa tinuran ng pinsan ko bago nagsitunguhan sa kani-kanilang sasakyan upang magtungo na sa reception area.
"Let's go to the reception." Aya ko kay Luke. Sumunod kami kanila daddy patungo sa parking lot.
Tahimik lang ako habang nasa byahe kami patungo sa venue. I don't know but something is bothering me lately. Maybe because one by one, all my friends and families are settling down while here I am, I don't even know if Luke has a plan on marrying me.
Agad akong lumabas ng sasakyan ng huminto kami sa entrance ng hotel. Akmang papasok na ako sa loob ng pigipan ni Luke ang braso ko. Kunot na kunot ang noo nito habang mariing nakatitig sa akin.
"Do we have a problem, love?"
Nag-iwas ako ng tingin. "A-ano bang s-sinasabi mo, h-hon. Let's just go inside, I'm already starving." Tipid akong ngumiti pero nanatili paring salubong ang mga kilay niya.
Nasa ganoon kaming sitwasyon ng may tumawag sa pangalan niya. I saw a familiar man walking confidently towards us.
"Hey, couz! Hi, Lila!" Nakangising bati nito sa amin.
"Kiel, you're here, where's Serene?" Tanong ko ng hindi makita ang kaibigan ko. His wife.
"She's in the hacienda with mama. Tinatamad daw kaya hindi ko na sinama. I'm here with our twins."
BINABASA MO ANG
Childhood Series 2: Breaking You (COMPLETED)
RomanceLila Elizabeth Natividad is known as the youngest lawyer in town. Kilala siya bilang isang matinik na abogado. They often call her 'The lady Tigress', but one accident lead her to lost everything. Her sister... Her career... And... her family. They...