Chapter 27

296 7 2
                                    

Maaga akong nagising kinabukasan dahil nga sa balak kong kusapin ang kung sino mang bumili ng firm namin. I want to talk to him if I can buy it back dahil alam ko naman na mahalaga iyon kay dad at maging sa akin. Ayoko na basta na lang iyong bitawan. Sana pumayag siya kahit hulugan ko na lang with interest fee.

"Where are you going, mom?" Janna asked when she saw me dressing up. Napakusot pa ito ng mata bago tuluyang bumangon sa kama.

"I'm going somewhere, baby. Si lolo mo na muna ang bahala sayo dito. Don't tire him up, okay?"

She nodded. "Okay, mom. Take care po."

I smile and look again in the mirror. Feeling satisfied with my look, wearing only a nude bodycon dress above my knee, partnered with my two-inch white stiletto.

"Let's go downstairs, baby. Ihahatid na kita sa lolo mo para makaalis na ako."

Binuhat ko siya at sabay kaming bumaba. Dumiretso kami sa sala para tignan si daddy pero wala ito doon, marahil ay nasa office nito kaya doon kami nagtungo. Hindi na ako kumatok at basta na lamang binuksan ang pinto, mukha pa siyang nagulat pagkakita sa amin at agad na nagpaalam sa kung sino man ang kausap niya sa telepono.

"Dad aalis na ako. Kayo na po muna ang bahala kay Janna." aniko at inilapag ang anak sa sofa ng office ni daddy.

He smiled at me and went to his granddaughter. "Take care, princess. Ako na ang bahala dito sa apo ko." tumango ako at nagpaalam na pero hindi ko pa man nahahawakan ang handle ng pinto ng bigla ako ulit tinawag ni dad.

"Ano 'yon, dad?" ngumiti siya at saka umiling.

"Nothing, princess. Please, be patient to him."

Nagkibit-balikat lang ako saka tuluyan ng binuksan ang pinto. Paglabas ko ng bahay ay agad akong nagtungo sa garahe at sumakay sa kotse ko. I look at my watch, its only 6:30 in the morning. My dad says he's already there at seven kaya naman ay agad kong pinatakbo ang sasakyan ko para hindi ako ma-late. I don't want him to have a wrong impressions on me at baka hindi pa siya pumayag na bilhin ko pabalik sa amin ang law firm.

"Good morinng, Miss Natividad. Kanina pa po kayo hinihintay ni boss sa taas." ani ng isang guard pagkapasok ko pa lang ng building kaya naman ay agad akong napabaling sa relos ko.

Six forty-five pa lang, ah?

Ngumiti ako kay manong guard at saka nagpaalam na na aakyat sa taas. Halos walang tao sa mga floor na nadadaan ko at tanging mga janitor lang ang nandoon na naglilinis, marahil ay nagsialisan na sila ng mabalitaan nilang bankrupt na ang firm. Hindi ko naman sila masisisi dahil lahat naman ng tao ay kailangan ng trabaho, pero sana ay hindi sila agad umalis.

*Ting*

Agad akong lumabas ng elevator ng makarating ako sa top floor kung saan nakalocate ang CEO's office. Naakita kong nakaupo ang isang babae sa may working station for EA kaya naman ay agad akong lumapit sa kanya.

"Hi! can I talk to your boss?" bungad na sabi ko na siyang ikinaangat niya ng tingin sa akin at ngumiti.

"Are you miss Lila Elizabeth Natividad, ma'am?" agad akong tumngo. Tumayo siya at agad akong iginiya papasok sa office. Nakatalikod siya sa amin kaya hindi ko pa makita ang itsura niya.

"Boss, Miss Natividad is here." the girl beside me said.

"Alright, leave us." ani ng baritonong boses na pamilyar na pamilyar sa akin.

Paglabas ng secretary niya ay siya ding pag-ikot niya ng swivel chair dahilan upang tuluyang magtagpo ang aming mga mata. Kitang-kita ko ang mlawak na ngising nakapaskil sa kanyang mga labi na ikinakuyom ko na kamao.

Childhood Series 2: Breaking You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon