Chapter 13

200 6 3
                                    

After that incident with Aaron in the park, I saw myself being close to him. Madalas ay siya ang kasama ko. He never failed to make me feel better whenever I feel sad. Lagi siyang nandyan para sa akin. He became a best friend that I never have.

"Hey, Eli! My mom will gonna cook kaldereta later. Wanna come? Please, masarap siya magluto." Ani ni Luke ng matapos ang klase namin. Napaisip pa ako sandali bago pumayag. Wala Naman si dad dito dahil May meeting ito sa Manila kaya wala sigurong masama Kung sasama ako sa bahay nila Aaron para maghapunan.

Sabay kaming nagpunta sa labasan at ng Makita ko ang driver namin ay lumapit ako doon dahil siguradong nandito na si ate. Mas maaga Ang uwian nito sa Amin dahil kami ay may remedial class pa.

"Let's go, sis?"

Umiling ako. "Ate sa kanila Aaron na ako maghahapunan nagluto daw kasi si mommy niya ng kaldereta eh."

Tumango naman siya at ngumiti. "You favorite. Okay, just text me kapag magpapasundo ka na."

"No need ate Lala. Ipapahatid ko na lang si Eli sa driver namin. Baka po gusto niyong sumama sa amin?" Alok nito pero agad na umiling si ate.

"Hindi na. Maybe next time. Sige na, enjoy sis. Huwag masyadong magpapagabi ha?"

"Yes, ate."

Pagkasara niya ng pinto ay saka na kami nagpunta sa sasakyan nila Aaron. Pagdating namin sa bahay nila ay di ko maiwasang mamangha sa ganda nito. Our Mansion is big but theirs is much bigger. Kahit isang daang dosena ata magkakasya dito eh.

"Mom, this is Eli, my friend. She's the one I'm talking to you."

Nakangiting sinalubong Naman ako ng mommy niya ng yakap.

"Nice to meet you, Hija. My son talks about you a lot."

"Ma, Naman! " Angal ni Aaron na kita ang pamumula ng tainga.

"Nice to meet you din po tita. I hope your son doesn't talks bad things about me." Pagbibiro ko na ikinatawa ng ginang.

"Of course not, hija. Oh siya, halina kayo at baka lumamig na ang niluto ko." iginiya niya kami papunta sa dining Kung saan nakahanda ang niluto niya. Amoy pa Lang ay halata ng masarap.

"Okay lang ba ang lasa, Hija?"

Ngumiti ako at nagthumbs-up kay tita. "Masarap po ang luto niyo, tita."

"Anyway, congrats nga pala, hija. Balita ko ay top one ka uli sa klase niyo. Siguradong proud na proud sayo ang daddy mo. Napakatalino mong bata." Nakangiting sabi nito.

Childhood Series 2: Breaking You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon