CHAPTER 4
"That fucktard." Gigil na kinuyumos ni Grazella ang unan na hawak habang panay ang pag-singa sa tissue.
A very strong woman like her is crying like shit?
Unacceptable! Kahit na anong pangyayaring masama sa buhay ay hindi niya 'yon iniyakan.
Tiningnan ni Grazella ang sarili sa salamin habang paulit-ulit na ini-imahe sa isip kung paano niya pinapatay at tino-torture ang Blade Martinez na yon.
"This is so unlike me." Aniya nang matitigan ang namumugto at namumulang mukha sa salamin.
Kahit ano namang pangungutya at pambabatikos sakaniya ng mga tao sa paligid niya, kahit kakilala o kadugo niya pa, ay hindi niya yon dinamdam. She'll fall and will get back at her feet again.
But why is she crying like this? just because of that fucktard?!
"So ugly. So pathetic."
Padapa siyang nahiga sa malambot niyang kama.
Dahil ba sa paulit-ulit na natapakan ang pagkatao niya? Pero nagawa na yon ng mga taong nakapalibot sakaniya, ang naiiba kang eh iba talaga ang epekto ng panlalait ng lalaking yon sakaniya. Mas matalim at mas malalim.
Fuck him. Fuck his handsome face, fuck his voice and fuck those scary eyes! Kung kaya niya lang ay gusto niyang dukutin ang mga 'yon.
A man with that kind of face should not have those cold, manipulating and ugly attitude.
"Gaga! Anong nangyari sa mukha mo?"
Gulat na natauhan si Grazella nang marinig ang boses ng kaibigan sa hawak na cellphone, hindi niya namalayang natawagan na pala niya si Rianne.
Suminghot siya bago sumagot, "Nothing."
"Anong nothing? Para ka ngang kinagat ng bubuyog sa mata sa sobrang maga. What happened?" Sumeryoso ang boses at mukha ni Rianne.
Umiling lang si Grazella, " I'm just tired. Katatapos lang ng party."
"Oo nga pala, bakit hindi mo ako inimbita?! Ang sabi ko pahingi akong invitation. Hmph!"
Napairap si Grazella, "Gaga, Biglaan nga."
"Weh? Ayaw mo lang talaga akong imbitahin."
"Bahala ka na nga sa buhay mo. Ewan ko kung bakit pa kita tinawagan." Papatayin na sana niya ang tawag ng pigilan siya ng kaibigan.
"Ito naman. Joke lang, alam ko namang ayaw mo lang ring ma-expose ako sa pamilya mo. Anyways, ano nga ulit ang nangyari at ganiyan ang mukha mo?"
Hindi talaga siya makakatakas sa mala-detective conan niyang kaibigan.
Nagdadalawang isip si Grazella kung sasabihin niya ba o hindi. Siguradong mahabaang speech at sermon nanaman ang aabutin niya kay Raine nito.
Pero at dahil nabibigatan na siya sa dalahin niya ay napagpasiyahan niyang sabihin nalang.
Bumuntong hininga siya, " Let's meet tomorrow. I'll go to your place. Then I will tell you about what happened."
"What? Bakit hindi pa ngayo--"
"Bye, Rianne. Have a nice dream."
"Wait! You can't arouse my curiosity and just leave like tha--"
"Bye, goodnight." Aniya saka pinatay ang tawag.
Inilapag niya ang cephone sa night stand at saka pagod na ipinikit ang mga mata.
*****
Umagang-umaga nang lumabas at umalis ako sa mansion, ayokong may makasalubong na demonyo sa bahay na 'yon. Malay ko ba kung hindi pa siya nakakaalis?
BINABASA MO ANG
ONE INTENDED NIGHT (COMPLETED)
Romance~UNDER EDITING~ A story of a woman who went to a bar just to have 'fun'. Ends up being with a terrible and horrible man, just like a predator waiting for it's prey. Naghintay si Blade ng ilang taon magkaron lang siya ng tyansa sa babaeng matagal na...