A/N: Nakakatamad na magedit.
This is unedited chapter expect a typographical error and a grammatical incorrect. Bear with me.
Eleanor
A sunlight exposure that is now piercing onto my skin. The air pollution is what I smelled right now.
Only in the Philippines.
Hila hila ang maletang dala ko habang naglalakad papunta sa exit ng airport and there saw may two kumag na kumare.
Waving their hands and giving me their deadliest glares but I don't care. As if naman nakakatakot sila.
Pagkalapit ko sa gawi nila ay agad akong nakatanggap ng batok mula kay Isla at Yanna, mga punyeta na 'yan ganito agad ang bungad sakin.
"Tangina mo naman Eleanor wala ka man lang pasabing uuwi ka kung hindi pa namin nakita ung post mo sa Instagram!" Singhal sakin ni Yanna at mas sinamaan pa ako ng tingin.
What a welcoming indeed. Parang gusto ko nalang bumalik sa loob ng eroplano at isama sila sabay tapon sa kalangitan.
"Kaya nga surprise diba Yanna? Common sense. Alam kong isip bata ka kasama nitong katabi mo pero hindi ka naman siguro nawalan ng common sense 'no?" Pilosopong tanong at sabi ko sa kaniya.
Ilang pananakit at rants pa nila ang natatanggap ko bago ko naisipan na ilibot ang paningin.
Napakunot pa ang noo ko ng makita na kulang sila ng Isa. That someone who have a high level of trust issue because of her past.
Nasaan ang the cold never bothered me anyway ng grupo na 'yon.
"Where is Sierra? Hindi niyo kasama?" I asked.
Kinuha naman ni Yanna ang maleta kong hawak habang si Isla ay ang backpack kong dala. Himala ang sisipag nila for sure may hinihintay itong dalawang 'to.
"Hindi nga namin alam eh. Kanina kasing pagkarating namin bigla nalang nawala. Ghoster ampota parang mga babaeng ghinost niya ganu'n" aniya ni Isla.
Ramdam ko ang mga tingin ng mga tao ngayon habang papunta kami sa sakayan ng taxi.
We can't blame them tho, Sa Ganda ko ba naman talagang mabibighani sila. Isang Eleanor Vasquez ba naman makita mo na daig pa ang Victoria secret's Model sa ganda at of course kasexyhan.
Pero sa likod ng ganda kong taglay isa lamang akong slapsoil. I earned money just to buy and sustain all the needs for me.
But despite of that there is my three kumare who helps me for financially pero may isa talaga na nagpupumilit na tumanggap ako ng pera mula sa magulang ko.
Tss! Magulang my ass.
"Bulaga! You're here." Isang malamig na tinig mula sa likuran namin ang nagpahinto saming tatlo pagkapara ng taxi.
Sabay sabay namin nilingon ito at isang Sierra Ivory ang nabungaran naming may Dalang Kape ng starbucks at isang libro sa kamay.
Typical Sierra.
"Ahh kaya pala nawala ang bruha, mas inuna pa pala ang kape kesa salabungin ako." Pagpaparinig ko.
"Ang ganda magdabog!" Dagdag ko pa bago samaan ng tingin si Sierra na inirapan lang ako.
"So? Pakihanap ng pake ko." Pabalang niyang sagot atsaka pumasok sa loob ng taxi sa may passenger seat.
Tinulungan naman kami ni Manong na ilagay ang maleta ko sa compartment bago kami pumasok tatlo sa loob ng taxi.
Napapagitnaan ako nitong dalawang isip bata habang may hawak naman si Yanna ng Rubik's cube at si Isla na nakatingin lang sa labas ng bintana.
"How's life in Spain, Eleanor?" Sierra out of sudden asked and looked at our direction for awhile while sipping on her coffee.
YOU ARE READING
Memories
FanfictionMare Series One [GXG] StudentxTeacher Pretending? Lies? A painful heart and a shattered soul. Are they able to meet their end being together or maybe will be stuck with a tragic ending but still believe that in a story there will be always a happy e...