CHAPTER : TWENTY - SIX

14K 462 93
                                    

Eleanor

I was busy strolling here at the grocery store to buy some stocks since my fridge were out of stock even my brain are out of stock.

Nonsense.

Nandito nga kasi ako para maggrocery dahil may pera naman akong nanggagaling sa s'weldo ko kay Ma'am.

Medyo nalula pa rin ako sa laki ng s'weldo ko bilang substitute assistant lang niya.

Pero hindi naman ako makaangal dahil si Ma'am ang batas tamang taga sunod lang ako.

Pumunta nalang ako sa meat section para bumili nga ng karne. Meat section nga diba.

Sumunod ako pumunta sa beverage para bumili ng mga favorite drinks ko. Iniinom ko 'yon kada gagawa ako school works pampahyper lang.

After ko sa beverage ay pumunta ako sa hanay ng mga chips and biscuits. Hindi naman siguro magagalit si Ma'am kung bibili ako ng chichirya right?

Kumuha na ako ng iba't ibang pagkain.

Bumili na rin ako ng mga gulay baka kasi kapag puro carbs ang laman ng frigde e baka itapon ni Ma'am lahat. Knowing her she's a kind of vegetarian.

Bihira ko lang siya makita kumain ng karne lahat gulay, jusme. Minsan sakin pa ipapakain ung mga 'yon kahit na gusto ko nang masuka pinipilit ko lang kung hindi niya lang ako binibigyan ng matatalim niyang tingin na panakot niya sakin palagi eh.

The day we finished having a date on tagaytay, she decided to took me home on our house. The one she designed when she was on college.

Tito helped her to pay those expenses but I think she didn't need it.

At the age of twenty she already have a firm by her own without the help of her parents.

Her firm were also known in the Philippines and all over the world because her design were unique and astonishing together with Miss Montemayor.

Her partner.

They were known for being a Goddesses Women Architect who exists in this planet.

Tunog mahangin ba? Well that's exactly on their biography.

Bukod sa maganda na nga, matalino at mahal na mahal ang Profession nila. All of their works were amazing. Makikita mo kung gaano kaganda ang gawa nila dahil binubuhos nila ang pagmamahal nila sa pagguhit.

Sana ako rin guhitan ni Ma'am.

Willing ako.

Kidding.

"That's total of 13,657"

Napukaw ang atensyon ko nang magsalita ang cashier.

Tiningnan ko naman ang mga pinamili ko at nakakplastic na nga ang iba at meron namang nakakaeton na nakalagay sa cart na pinaggamitan ko kanina.

Binigay ko na sa kaniya 'yong card ko kung saan pinapasok ung s'weldo ko.

Actually hindi ko talaga card 'yan eh.

Card 'yan galing kay Ava na binigay niya lang sakin.

A black card to be specific.

Hindi ko alam kung anong pumasok sa isip nu'n at binigay niya sakin 'yan, nu'ng una tutol ako dahil ang pangit naman tingnan kung hihingi lang ako sa kaniya ng pera basta basta.

Pero nu'ng sinabi niyang dito niya ipapasok s'weldo ko, kinuha ko nalang kasi wala naman akong choice. She's always using her death glared at me.

"Thank you Ma'am." The lady said and smiled at me.

Memories Where stories live. Discover now