Eleanor
Four months had passed and I'm trying my best to avoid her no matter what it takes, no matter how much I can resist her as much as possible. I don't want to get involve again with her that might cause me pain in the end.
It's also been four months since I got the job from the DC Architectural Firm as a substitute secretary. The one who I asked last time what is her name took a 1 year leave and went back to her hometown.
Wala naman ako masyadong ginagawang mabibigat na trabaho tamang encode lang ng papeles dahil ang mismong Madam daw nila hindi nagpapakita. And truth to their worda they're paying me 20k salary per week I know it sounds absurd since it's a huge amount of salary per week unlike to the other employees pero malaki daw magpasahod ang may ari nito.
Ganu'n na ba 'yon kayaman para magpasahod ng ganu'n kalaki. Ang masasabi ko sa kaniya sanaols.
Si Ma'am ata ay isang under ng firm na 'to kasi dito rin ang last na paguusap namin pero missing in action. Tamo 'tong babaeng 'to parang walang pagpapahalaga sa trabaho porket anak mayaman edi waw sa kaniya pero sa part ko maayos na din para maiwasan ko siya. Sa University nga grabe paghihirap ko maiwasan ko lang siya, nandiyan ung makakasalubong ko siya sa hallway ang gagawin ko magiiba o lihis ako ng daan kahit na malayo sa pupuntahan ko maiwasan lang siya. Meron ding sa loob ng room nakatingin lang ako sa board at hindi sinasalubong ang mata nito kaya nga lagi ako nu'n pinupuntirya na tawagin o hindi kaya sermunan kasi daw hindi ako nakikinig.
Tsk.
One week ago my parents called me because they said it is urgent but hell it is not. We ended up fighting each other for a goddamn company they want me to handle.
I don't want their company for Pete's sake. Ang gusto ko lang naman ang bigyan nila ako pansin at pahalagahan as their daughter pero wala talaga eh mas inuuna pa nila kapakanan ng kumpanya kesa sa akin.
How sad.
"Eleanor here, Madam said that encode this one." A girl with a wide smile suddenly entered the office.
Ito rin ung opisina na pinagtatrabahuhan ni Ashley ung secretary na nagleave tapos ang nasa kanang pintuan naman ay ung opisina ata ni Ma'am pero hindi ko siya nakikita man lang na pumasok.
Nu'ng una nagdadalawang isip ba ako kung itutuloy ko pa ba ang pagpasok rito dahil dito siya nagtatrabaho but I remembered there is a difference personal feelings and a work. I'll just stay calm when she think to work na.
Hindi ko nalang siya siguro papansinin unless necessary na like what I did to the university.
Tiningnan ko naman si Telly. "Got it." Nakangiting sagot ko sa kaniya.
Pinisil naman nito ang pisnge ko dahil sa gigil na naman sa akin.
"You're so cute talaga Eleanor ang sarap mong ibulsa." Nanggigil niyang turan na kinatawa ko ng awkward.
Sa ganda kong ito cute lang ang mailelabel sakin? Aba. Kidding.
"Hindi ako kasya sa bulsa mo Telly." Natatawang sagot ko sa kaniya.
We were first name basis since she told me that we don't need to be formal to each other and same goes to others.
"What if ibahay nalang kita ano?"
Inirapan ko siya ng pabiro dahil sa tanong niya.
Natandaan ko na naman ung oh so called wife ko kuno na missing in action din sa loob ng apat na buwan. Iniisip kong trip lang ako kidnappin nu'n at hindi niya talaga ako asawa.
Sa lahat ba naman ng pagtitripan ako ang natarget. Haist.
"Kaya mo ba? Pakasalan mo muna ako." Sabay ko sa biro niya.
YOU ARE READING
Memories
FanfictionMare Series One [GXG] StudentxTeacher Pretending? Lies? A painful heart and a shattered soul. Are they able to meet their end being together or maybe will be stuck with a tragic ending but still believe that in a story there will be always a happy e...