Eleanor
Kanina pa ako panay punas ng luha ko dahil sa lecheng movie na un.
Sino ba ang director nu'n at nang mapatumba ko. Masyado mabilis ung pangyayari kagigil siya ah!
Hindi niya man lang niligtas ung bida kaasar!
Edi ito ako ngayon nagluluksa sa pisting movie na un.
"Stop Crying na gosh papangit ka niyan!" Saway sakin ng babaeng kasama ko manood ng palabas na un.
"Nakakainis kasi ung Director eh! Sino ba Director nu'n? At ipapatulfo ko!" Asar kong sabi sa kaniya.
"Auteurelle, Mi Amor." She soflty replied and went near me.
"E diba siya rin 'yong author nu'ng nasa librong binasa nu'ng matanda sa bahay ampunan?" Takang tanong ko at tiningnan siya.
Tumango siya bilang sagot.
Haist ang ganda talaga ng babaeng 'to. S'werte nalang niya at sa akin siya bumagsak.
Kaya naman ay napatawa ako.
"Are you crazy Mi Amor?"
"Kanina lang eh may paiyak iyak ka pa then in a snap tumatawa ka na. Should I call some mental hospital?" She asked.
Tiningnan ko naman ng masama ang asawa ko.
"Mukha ba akong baliw Ma'am?" Tanong ko rito na ngayon ay busy na sa kaniyang lesson plan. Nag aya kasi siya kanina na manood kami ng movie habang wala rito ang anak namin.
After kasi ng klase niya kanina ay dumeritso siya agad rito para daw magkabebe time kami. Kaya ang ginawa namin hinatid namin si Baby Ethereal kela Mom para may mag alaga muna sa kaniya kasi magiging busy kami.
If you know what I mean.
Kumbaga sinusulit ang gabing magkasama kami.
"Hmmm... Baliw."
"Baliw na baliw sakin." Dagdag pa niya at humagikhik.
Napairap naman ako sa kawalan dahil kung nasa labas siya ng bahay ay isa siyang malamig at striktong professor pero kung nandito sa loob ng bahay malakas mang asar pero hindi din mawala minsan ung pagiging malamig niya. Nakadikit na sa kaniya un since birth.
"Ang lakas ng Tama Avaline ha?"
"Of course. Ako pa ba?"
"Hey that's my line!" Angil ko rito.
Tumawa nalang ito at ipinagpatuloy ang paggawa ng lesson plan niya.
Kung sino man ang director ng palabas na un hindi sana masarap ulam niya!
Pinatay niya ung magandang babae du'n like me. Kaasar siya! Buti nalang cute ung little angel na nagpasaya sa asawa nu'ng bida.
Siya ung mga director na dapat patumbabin!
"Sino ba nagrecommend sayo ng palabas na un Mi reina?" Pagkuwan tanong ko rito.
Tumingin naman ito sa gawi ko nang panandalian at agad rin binalik ang atensyon sa ginagawa.
"A friend of mine." She answered.
"Ano title? Hindi ko nabasa kasi masyadong maganda ung bida kanina eh." Dahil sa sinabi ko eh binato niya ako ng isang blueprints ko.
"The movie title is Memories and I should be the only one who's beautiful in your eyes Eleanor!" Singhal niya sakin at binibigyan ako ng nakakamatay niyang tingin pero hindi ko matanggap na ung binato niya ay ang blueprints na ipapasa ko bukas sa biggest client na meron ako.
"Mi Reina! wahh! Nagusot ung blueprints! Kakailanganin ko na 'to bukas. Arghhh!" Frustrated kong sabi sa kaniya.
"I-i'm sorry I didn't know. Nadala ako ng selos sorry na, ako lang kasi dapat." She apologetic said and looked at me. Tears are visible on her greenish orbs.
I heaved a deep sigh before I went near her.
"It's fine Mi Reina hush now" niyakap ko ito at marahang hinaplos ang likod nito. She such a crybaby.
Masyado nga pala siyang sensitive ngayon dahil successful ang IVF namin kaya magkakaroon na kami ulit ng second baby bukod kay Ethereal.
She's third weeks pregnant that's why emotional siya. Hirap din ako sa mga cravings na hinihingi niya sakin kada madaling araw and some of them are really weird that you wouldn't mind to eat except her.
"You're not mad at me?" Parang batang tanong nito sakin.
"How can I be mad to you if I love you so much? Stop crying na okay?" I softly said to her and kiss her head after.
Niyakap niya naman ako pabalik at siniksik ang mukha sa leeg ko.
"You know what Mi Reina? I realized that the movie we watched was inspired by us." Mahina kong tawa at hinimas ang likuran nito.
"Yep. Auteurelle made it tragic even though you survive that incident. Masyado lang kasi bet ni Auteurelle ang manakit kaya ikaw kahit alam mong kuwento nating dalawa 'yon na isinalin lang sa palabas napaiyak ka." Mahaba niyang litanya.
I chuckled from what she said.
"Ang totoo niyan nabuhay naman ako nu'ng inaakala ng doctor na hindi ko kinaya 'yong pagbaon ng bala sa may dibdib ko."
"And I'm happy that the both of us have the happy ending and not the movie that Auteurelle made." Saad ko at hinalikan ang sentido niya.
Ramdam ko ang pagngiti niya at ang pagsumiksik pa lalo niya sa akin.
"Ginawa pa niya akong kidnapper mo du'n e ang totoo naman niyan ikaw naman ang may pakulo nu'n at sakin lang sinisi." Giit niya kaya napatawa na talaga ako.
Ang likot ng imagination nu'ng author na 'yon.
"Pagselosin ba naman sarili ko nu'ng time na kinidnapp daw kita at syempre hindi mo alam na ako kidnapper mo at nagpapanggap ka lang na may amnesia." She said and pouted.
"Ay yeah I remembered that one. 'yong sinabi mo du'n na 'you want me to kill her para walang sagabal?' Natawa nga ako du'n eh."
"Kasi ba naman tinutukoy mo 'yong sarili mo du'n. Aakalain tuloy ng iba may dual identity disorder ka." Iiling ko at napatigil sa pagtawa nang hampasin nito ang tiyan ko kaya napadaing ako at hinimas ang parte ng hinampas niya.
Ang sadista talaga kahit kailan.
"Kung hindi ko lang kaibigan 'yon matagal ko na sanang pinatumba." Ungot niya.
"It's okay Mi Amor atleast sa palabas lang iyon at ito ang totoo." Huminto ako at inangat ang baba niya gamit ang daliri ko at pinagtagpo ang aming mata.
"Walang Calix at Walang Steven kundi ikaw at ako lang." Pagpapatuloy ko at dahan dahang yumuko bago siya halikan sa labi.
I can feel her smiles between our kiss and the same with me.
Like what the movie said.
Find your own happiness to be able to have your happy ending.
And this is my happy ending.
Being together with her and my little angels is my happiness.
I Eleanor Louise Vasquez together with my constant kidnapper, whom I willingly allow to be her target, my wife Avaline Elise Dela Costa-Vasquez are now signing off.
The end.
-----I just made some short last chapter. Wala dapat happy ending ito eh. Chos HAHAHAHAHAA hope you enjoy!
If you're still confused about the plot of this story.
The whole story is all about a movie only. The movie portrayers are Ava and Eleanor.
Ung bida sa movie namatay talaga at hindi mismong si Eleanor dahil palabas lang ang lahat at pinapanood lamang nila iyon.
Nanonood lang sila simula una palang.
I hope I made it clear to those readers that is still confuse about the plot.
YOU ARE READING
Memories
FanfictionMare Series One [GXG] StudentxTeacher Pretending? Lies? A painful heart and a shattered soul. Are they able to meet their end being together or maybe will be stuck with a tragic ending but still believe that in a story there will be always a happy e...