CHAPTER : EIGHT

14.2K 620 234
                                    

Eleanor

"Babe!"

Tuloy tuloy lang ako sa paglalakad at hindi pinapansin ang mga taong nakatingin na naman sa kagandahan ko.

"Babe! Eleanor!"

Agad naman akong napahinto nang marinig na tinatawag ang pangalan ko. But the endearment that person calls me is no other than that shokoy na mukhang unggoy na hindi marunong lumangoy pero nababagay sa dagat.

"B-babe!" Hinihingal niyang wika at pumunta sa harapan ko. Kita ko kung paano mamuo ang pawis niya sa noo at leeg pero wala akong pake sa kaniya.

"What?" Tanong ko sa kaniya.

Pinanatili ko ang blangkong mukha ko at tila buryong buryo ko siyang tinitingan.

"I'm just going to ask you if you wanna have date with me?" He shyly asked while holding his arms and moving it up and down.

Shy yarn? Mukhang ewan.

"No." I said and was about to leave when He held my arms.

This is his second times he holds my skin. Magaalcohol na talaga ako para iwas virus baka mahawaan ako mg lason nila.

"Dali na babe?"

I sigh and looked at him. "I don't have time to for dates Mister. Date isn't on my mind yet. Just better find another girl who will agree to date with you and that girl is not me."

'Yan na ang pinakamahabang sinabi ko sa kaniya so far dahil iilang words lang ang nilalabas ng bibig ko kapag ibang tao na ang nakaharap ko.

"But you're the one who I like." He said.

Is he confessing?

"And I'm the one who dislikes you. I hate men, Mister." I said calmly. I don't want to burst out here in front of many people.

Humiliating someone in public doesn't right nor good either.

"I assure that you will not hate me. Just date me." Pangungulit pa niya.

Kapag ako nainis talagang ipapatapon ko siya sa gitna mg dagat kung saan may mga pating. Alin ba sa hindi niya maintindihan na ayaw ko sa lalaki at hindi ako magkakagusto sa lalaki.

"My answer is still No." Nagtitimping sagot ko sa kaniya at pabalibag na tinanggal ang kamay niyang nakahawak sakin bago siya lagpasan.

May nakita akong isang estudyante na may bitbit na alcohol kaya humingi ako sa kaniya at nilagyan ang kamay na hinawakan niya.

Men are virus.

Dumeritso na lamang ako sa building namin dahil malapit na matapos ang oras para makapagsimula na ung first period namin which is si Ma'am.

Napabuntong hininga ako ulit nang maalala ang scenario sa field kahapon. I should distance myself at her. Ayaw kong humimlay ng umaga.

Kahit na binubugaw siya sa amin ng parents namin ay hindi pa rin p'p'wede. Kahit saang anggulo professor ko siya sa una palang unless kasal na kami bago pa siya maging professor eh ni hindi nga namin kilala isa't isa eh kaya saan ko nakuha ung kasal na 'yan. Sino ba may sabi nu'n ang epal nila.

"You seems in a bad mood mare, any problem perhaps men 'no? Which one." Yanna asked as soon as I sit besides her.

Dumukmo ako sa lamesa ko at pinikit ang mata. Parang gusto ko nalang umalis sa earth. Ayaw ko na rito.

"Latter." Mahina kong sagot sa kaniya.

"I see."

Hindi na muli ito nagsalita pa at tanging ingay ng mga kablockmaates ko ang naririnig ko.

Memories Where stories live. Discover now