Eleanor
Nandito kami ngayon sa mall to buy some schools stuff at dahil may isa amin ang mahilig sa laro inuna pa namin ang arcades kesa sa national bookstore.
Ayan na naman ung mga tinginan ng mga tao. Alam kong maganda ako pero Please lang nakakailang din minsan ang pinagtitinginan. It is either maganda ka or may mali sa mukha mo.
Mahirap din kasi ung pinagtitinginan ka baka sa isip nila nilalait ka na. Alam niyo naman mga pinoy laitera. Ung napakajudgemental nila pero hindi nila majudge sarili nila kaya pupunahin ang ibang tao.
Mga pangit sila.
"Mga Mare let's have a bet." Pagkuwan salita ni Yanna nang makabili na sila ng tokens.
"Sure what is it?" Isla asked while doing her hair. She tied it into a low ponytail and it is kinds messy na bumagay naman sa kaniya.
No wonder marami rin naghahabol rito mapababae man or lalaki.
Kaya lang huwag tayo sa lalaki mga pangit sila mga mukhang unggoy.
Ang maganda ay para lang sa maganda. Intiendes?
"Kung sino ung pinakakonting tickets siya ang manlilibre para sa dinner natin. Ano G?"
Pambihira mukhang mabubutas bulsa ko rito. Slapsoil na nga ako lalo pa magiging slapsoil knowing Yanna napakamatakaw pa naman niyan isama mo na rin si Isla while Sierra on the other hand tamang kape at isang dish lang. Yung dalawa kasi inaabot na 2-5 dish mga punyemas.
Bukod na rin sa nagtitipid ako at malapit na ang first semester ay kailangan ko na rin maghanap ng part time job. Hindi p'p'wedeng aasa nalang ako sa kanila dahil nandidito na ako.
Nag apply na rin ako ng scholarship para less bayad at may allowance rin kahit papaano pero hindi din sapat ang allowance kung may mga projects na dapat kakagastusan.
"Game." Pag sang ayon ko nalang at nagsimula na kaming magibang direksyon.
Pumunta nalang ako du'n sa may color wheel kung saan ang prizes na makukuha mo ay ang mismong ticket. Mas okay na 'to kesa naman sa magpapagod pa ako. sayangs ganda lang 'yon.
Ilang oras na ang sinasayang ko rito sa pashneang machine na'to kung fififty palang na tickets ang nakukuha ko punyemas talaga.
I can feel na mabubutas ang bulsa ko. Baka hindi na ako makabili ng gamit kapag natalo pa ako rito.
I keep focus my attention sa wheel na papaikot at hinihintay kung saan numero babagsak ang bola. Kung anong number ang kababagsakan ng bola ay iyon din ang number ng tickets na makukuha mo and sadly puro zero na number ang nakukuha ko. T_T
"Mare ang konti naman ng ticket mo. Nangangamoy butas bulsa ka pfttt!" I heard someone behind me said using her teasing voice.
Hayp!
Hindi maaari jusko.
Pahinto na ang ikot ng wheel at hinihintay ko nalang kung saan babagsak ang bola.
"Pftttt! Zero!"
Ganu'n nalang ang pagkasambakol ng mukha ko nang makitang sa zero bumagsak ang bola.
Nakakabwakinangshit.
Sumusukong hinarap ko ang kanina pa nang aasar sakin. "Stop laughing you dumbass!" Napipikon kong wika at tinapunan siya ng masasamang tingin.
If looks could kill kanina pa siya pinaglalamayan edi sana may kape na rin si Sierra.
"Ready your pocket Mare. Paparating na ung magpapabutas niyan." as on cue Yanna appeared in front of us with her Devilish Grin.
YOU ARE READING
Memories
FanfictionMare Series One [GXG] StudentxTeacher Pretending? Lies? A painful heart and a shattered soul. Are they able to meet their end being together or maybe will be stuck with a tragic ending but still believe that in a story there will be always a happy e...