CHAPTER : TWENTY - ONE

15K 583 252
                                    

Eleanor

It's already 4 in the afternoon and our class ended awhile ago because the supposed to be our Professor took a leave because of urgent matter.

I fixed my thing before I get up and looked at Yanna's side. "Mare sa condo nalang tayo maguusap." I said.

"Okay. You'll go?" She asked and packed her drafting tools.

"Depends, I'm still thinking about it since he keeps nagging me day by day, you know that I don't like men because of my trauma." Aniya ko.

I saw how her eyes widened when realization hits me. My tongue slipped upon saying the trauma.

"H-how'd you know? Bumalik na ba lahat?" Nalilito niyang tanong at lumapit pa sa akin para suriin ang mukha ko.

Iniiwas ko naman ang tingin sa kaniya at mabilis na tumikhim. "Later I'll tell you." Sagot ko sa kaniya.

Nagpaalam na rin ito at nauna nang lumabas dahil sigurado akong pupunta iyon sa crush niya. Kunwari pa siyang aangal e may something sa kanilang dalawa kunwari pa eh.

Diretso lang ang tingin ko sa daan papunta sa office ni Ma'am, ang sabi niya sakin kaninang umaga pagkahatid niya sabay daw kaming uuwi at ihahatid nalang daw niya ako sa condo.

Wala pa kaming paguusap tungkol sa magsasama kami sa iisang bahay. I don't want to force her to that. Pero kung siya mismo magbabahay sakin syur why not. Isang Hot and Sexy Architect makakasama ko sa bahay aangal pa ba ako? Syempre hindi dapat oo na agad ganu'n.

Sabi nga nila huwag tatanggi sa grasya.

Malapit na ako sa office ni Ma'am nang sumulpot naman sa harapan ko ang kaninang nag aaya sakin ng date.

"Hey babe. Nakaisip ka na?" Nakangiti nitong tanong.

Parang naguilty naman ako bigla kung tatanggihan ko siya. Paano ba magsabi na ayaw mo makipagdate sa isang tao ma hindi maooffend.

Tumingin ako sa wristwatch ko at may sampung minuto pa bago ang alas singko kaya nilingon ko siya.

"I still have ten minutes to think about it Javier." Sagot ko sa kaniya. Bigla naman nawala ang ngiti nito pero hindi ko alam baka namamalikmata lang ako na dumilim ang tingin niya at may isang nagkukubling ngisi ang kumawala sa labi niya.

Bumalik rin ito sa dati at sinagot ako. "It's alright you still have time, no worries."

"Saan pala punta mo?" Dagdag niyang tanong.

"Kay Miss Dela Costa, may pinapaabot kasi siya sakin kaya pupuntahan ko siya." Pagsisinungaling ko. Ayaw kong makahalata silang lahat, nandiyan lang sa tabi tabi ang may salarin ng lahat ng ito.

Looks can be deceiving nga. 'Yong akala mong mabait sa labas nasa loob pala ang kulo kapag nasagad mo. You can't trust everyone around you they might faking their good intentions.

"Samaham na kita para malaman ko rin ung sagot mo." Wala naman akong nagawa kundi tumango sa kaniya at nagpatuloy sa paglalakad. Hindi ko na rin pinapansin ung mga tinginan ng mga estudyanteng maiisue.

Alam ko namang iniisseuhan nila kaming dalawa nitong katabi ko na Magjowa daw kami kahit na hindi naman we didn't date nor talks a lot tapos iissuehan pa. Para silang mga tanga. They are being delusional.

Nasa gilid na kami ng pintuan nang marinig ko na tila may kausap si Ma'am sa loob ng office niya.

"Babe let's have a date shall we?" It's a man's voice. No other than Steven the snake.

Hinihintay ko ang pagtanggi ni Ma'am pero kabaliktaran pala sa inaasahan ko 'yon.

"Yeah sure." Wala man lang halong pagtanggi o angal ang boses niya pero nandu'n pa rin ang lamig at seryoso sa tono ng pananalita niya.

Memories Where stories live. Discover now