CHAPTER : TWENTY - TWO

14.6K 577 49
                                    

Eleanor

Nanginginig ang kamay at may namumuong pawis na nagmumula sa noo ko habang pinapalibutan ng tatlong kumag habang binibigyan ako ng tingin na makahulugan.

Pagkatapos ng Bebe time namin kanina ni Ma'am ay nagpahatid ako sa condo namin kahit na gusto niya ako sa bahay niya nalang muna kami but I insisted since I have to tell them. They also deserve to know this because they are my friends.

Tumikhim muna ako dahil nakakapunyeta ang tingin na bininigay sakin ni Yanna na akala mo inaakusahan niya ako sa isang bagay na impossible kong gawin.

"So guys ehem." Agaw pansin ko sa kanila pero epal ung plema ko bumara bigla sa lalamunan ko.

"What?" Malamig na tanong ni Sierra. Himala na rin at wala siyang kapeng hawak ngayon that's odd for her.

"Uh?" Medyo naiilang kong sagot at inilihis ang tingin sa kanila. Alam kong may ideya na rin si Yanna kung bakit ako nagkakaganito dahil nadulas ako kanina sa trauma.

"Ano?" Nakakunot tanong ni Isla at hindi na makapaghintay na sabihin ko sa kanila dahil sa itsura nitong ngiming ngimi na malaman.

"Uhm." I started to scratched my eyebrow which is my mannerism when I am nervous or lying.

"Tell us the truth Eleanor sasapakin kita diyan." Pagbabanta ni Sierra kaya hindi ko maiwasan mapalunok ng sariling laway ko. When she said something she meant, she'll do it without hesitation or second thoughts.

I heaved a sigh before a release it. It's now or never I should tell them right away, it will just added the burden in my chest.

"about my amnesia." Panimula ko at pinagsaklop ang palad.

Sabay sabay naman nila akong tinaasan ng kilay kaya mas kinabahan ako. Mga isip bata ang dalawa diyan pero mga maattitude rin 'yan lalo na si Yanna na daig pa ang toyo sa pagkatoyoin. Lugi ang magiging jowa nito dahil kapag nagtampo ka magtatampo rin 'yan dahil ang dahilan daw niya ay para same vibes parang tanga lang habang si Isla naman mukha lang 'yan kalmado pero nagreready na 'yan na mapatumba ako at ang panghuli si Sierra na walang pag aalinlangan na gagawin ang bagay na sinabi niya. She have a word.

"I actually don't have amnesia." I continue.

Bigla naman pumalakpak nang napakalakas si Yanna na kinapitlag namin tatlo dahil sa ginawa niya. Nakatanggap naman siya ng hampas mula sa dalawa dahil silang tatlo ang magkakatabi sa malaking couch habang nasa pang isang tao lang ako. Nasa hotseat kasi ako kaya dito nila ako pinaupo.

"I knew it!" She exlaimed which we looked at her with confusion.

She scoffed and continue.

"There is a lot of loophole about her amnesia thingy mga mare ano ba mga tinagurian kayong matatalino nabobo naman kayo kay Eleanor." Iritable niyang pagpapatuloy.

"Aba gaga ka anong nabobo? Hindi ba p'wedeng nagpauto lang kami sa kaniya?" Asar na sagot sa kaniya ni Isla at sinipa sa may paa na kinadaing nitong huli bago sipain pabalik.

"Well how can we believe her when she shows up some proof of her consultation and evidence of her that she got into an accident." Sierra interrupted the two of them.

"So paano mong nasabi na may loophole?" Nakataas kilay na dagdag ni Sierra kay Yanna na tila natigilan naman.

She gulped and cleared her throat.

"Uh well I just caught her staring at Miss Dela Costa a lot of time and there is a hint of guiltiness on her eyes every time she's staring at her. There is also a time where she's stalking her like a foolish girl who's having a crush over a woman. Tsaka kung may amnesia talaga siya dapat nakalagay sa medical reports niya iyon but yeah nakita nga natin ung medical reports niyang meron siyang amnesia pero pineke niya iyon. Nakita ko ang totoong papeles na naglalaman ng medical niya and it said that she's completely fine and it just a minor injuries she got on accident. Kaya ang lola niyo mapagpanggap akala mo naman kinaganda niya 'yon duh!" Mahaba niyang pagpapaliwanag at sinabayan ng pagkaattitude niya. Inikutan pa kami nito ng mata niya isa isa.

Memories Where stories live. Discover now