Eleanor
"Babawi talaga ako kay Sierra. Hindi makatarungan na nandidito ako sa taas dahil lang sa nangyari kanina. Parang hindi kaibigan. Shuta na 'yan." Naririnig kong himutok ni Isla na nasa itaas ng puno ngayon dito sa hacienda nila Sierra.
While on the other Hand Yanna who's busy solving her Rubik's cube. Hindi talaga siya nagsasawang buuin 'yan.
Kung ibang buhay kaya ng tao buuin niya. Charot.
"You deserved it. Kung hindi ba naman kayo Babaera edi sana wala kayo sa taas diba?" Pang aasar ko sa kaniya at ngumisi.
"Oh shut up!" She said and rolled her eyes at me in annoyance. Ung isa naman tila Unbothered lang.
"Nyenyenye pangit mo!" Sigaw ko sa kaniya bago sila talikuran pabalik ng mansion nila Sierra.
"Hoy! Gaga ka cute ako at hindi pangit 'no? Walang babae magkakandarapa sakin kung pangit ako!"
Naririnig ko pang sigaw niya pero hindi ko na ito binalingan pa ng tingin. Bahala sila makipagusap sa mga gagamba at antik sa puno.
Pumasok na ako sa loob at umupo sa may sofa. Wala man katao tao rito. Nasaan na rin ba ung isang un. Huwag niyo lang sabihin na nasa kusina na naman 'yon at nagkakape.
Palpitations is waving!
"Oh iha you're here?"
Nagitla naman ako nang biglang may nagsalita sa likuran ko kaya napahawak pa ako sa dibdib kahit wala ako nu'n sa gulat.
Alam kong hindi ako mahilig sa kape pero apaka magugulatin ko.
Nilingon ko ang nagmamay ari ng boses na iyon at si Tita Silvera lang pala. "Ahh yes Tita. I just arrived earlier." Sagot ko sa kaniya.
"I see. Have you seen Sierra?"
Umiling naman ako sa kaniya kaya nagpaalam nalang ito na hahanapin si Sierra.
Prenteng nakaupo lang ako rito at tamang tingin lang sa mga furnitures na pagmamay ari nila Tita.
The furnitures are quite aesthetic tho na bumagay sa interior design ng bahay. I wondered who is their Architect. Baka p'wedeng maging asawa charot.
Mga ilang oras din ang ginugol ko rito kakaupo bago ko marinig ang nakakapunyetang bunganga nila Yanna at Isla na papasok.
"Look what have you done Sierra! Ang dami kong kagat ng mosquitoes! Nasisira ang cute skin ko dahil sayo!"
"Buti nga 'yan lang sayo eh paano pa kaya akong nahulog sa may puno diba?" Yanna sarcastically said.
Kita kong inirapan siya ng huli. "Kung hindi ka ba naman nagfeeling ibon edi sana hindi ka nahulog diba? Bonak mo kasi." Asar sa kaniya nito.
"Aba! Kasalanan ng punong 'yon! Kung hindi ba naman niya ako hinulog edi hindi ako nahulog!" Mas lumakas na ang boses nila nang makarating sa p'westo ko.
Marami ngang Mosquitoes bite si Isla at may galos naman si Yanna sa kamay.
Gusto kong matawa si Itsura nila ngayon kaya lang bigla nila akong sinamaan ng tingin nang makitang tatawa na sana ako.
"Subukan mo Mare talagang isasabit kita sa puno ora mismo." Pagbabanta ni Isla.
"Sierra oh" sumbong ko sa kanila.
"Sabi nga namin behave kaming kupal ka. Napaka sumbungera ng gaga." Naiinis na turan ni Yanna at umupo sa may harap ko kung saan sa may single couch.
Awts single. Ayos lang bawi nalang next life.
YOU ARE READING
Memories
FanfictionMare Series One [GXG] StudentxTeacher Pretending? Lies? A painful heart and a shattered soul. Are they able to meet their end being together or maybe will be stuck with a tragic ending but still believe that in a story there will be always a happy e...