Maaga akong nagising para paglutuan ang mga demonyong mga bata na 'yon. Jusko. Mukhang maaga akong tatanda nito dahil sa pinaggagawa nila sa 'kin, lalong lalo na kahapon.
Tinignan ko muna ang mukha ko sa salamin. Ang gulo nang buhok ko. Nakalimutan kung hindi pala ako nakaligo kagabi dahil na rin sa pagod. Buti na lang talaga hindi umalis si Sawyer sa tabi ko kaya ayun siya ang palaging tinamaan.
Nilinisan ko muna ang sarili ko at naligo na rin bago lumabas.
Matamlay kung binuksan ang pinto kasabay n'un ay napasigaw ako at napaubo. May kung puting abo ang natulog galing sa taas kaya hindi ko mapigilang mapapikit.
"Good job, Axciel," narinig kung sabi ni Azriel at sabay silang tumawa. Napatingin ako sa kanila ng nakita ko itong patakip-takip ng bibig nila habang tinatawanan ang hitsura ko.
Puno na ako ng harina!
Sinamaan ko ng tingin ang dalawa dahilan tumakbo ito papunta kung saan hanggang sa mawala ito sa paningin ko. May balak sana akong sumugod sa kanila pero hindi pwede baka hindi ko mapigilang ang sarili kung mabato sila ng tsinelas.
"Mommy..."
Agad kung tiningnan si Avyx na nag-alalang nakatingin sa 'kin. Lumambot ang itsura ko nang dali-dali niyang tinangal ang tshirt na suot niya at tsaka lumapit sa 'kin para ipunas 'yon sa harinang nasa katawan ko.
"Mommy yuko ka konti maraming flour sa hair mo," aniya kaya sinunod ko ito. Pinagpagan niya naman ang buhok ko na may harina.
Basa pa kaya ang buhok ko. Pinigilang ko naman si Avyx.
"Tama na 'yan. Maliligo na lang ako ulit," nakangiting sabi ko aa kanya tsaka tumango lang ito at binuhat ko. Agad naman akong naglalakad habang nakatingin sa kanya.
"Gutom ka na?" Tanong ko papunta sa kusina.
"Yes po. I haven't eaten yet , mommy." Cute niyang sabi. Hindi ko mapigilan hindi kurutin ang pisngi nito.
Pagpasok pa lang namin sa kusina, agad kung nakita ang dalawang demonyong dawende, mukhang naghihintay sa 'kin kung kailan ko ihahain ang pagkain nila.
Ang kapal talaga nang pagmumukha pagkatapos nilang ginawa sa 'kin. Tinaasan ko lang naman sila ng kilay kaso panay pigil din nito sa tawa niya dahil sa itsura ko.
Biglang pumasok si Berta na may dala-dalang plato na may lamang pagkain tsaka nilagay 'yon sa harap ng dalawa, pero agad naman nakunot ang noo sa dalawa nang nakita ang pagkain. Umakto pa itong nasusuka.
"What's that Yaya Berta?" Nandiring sabi ni Axciel.
Nilayo naman ni Azriel ang plato sa harap niya.
"Masarap 'yan. Inihaw na bangus," sagot ni Berta sa kanila.
"I don't like it! Cook something else Yaya Berta!" Sumama naman kaagad ang mukha ko dahil sa pagsigaw niya kay Berta.
"Axciel! Yang bibig mo, puputulin ko 'yan dila mo. Wala kang galang sa nakakatanda ha, sumosobra kana," galit kung sabi pero binalewala niya lang ito. Napatingin sa 'kin si Berta, kita ko ang panlaki ang mata nito habang nakatingin sa kabuuan ko.
"Anong nangyari sayo, Tres?"
Hindi ako sumagot at tinignan lang ang dalawa. Tinignan niya naman ang dalawa at napabuntong hininga.
"Ako na lang bahala sa kanila Berta," aniko tsaka pumayag naman ito at umalis na.
Pinaupo ko muna si Avyx katabi ng kapatid niya tsaka tinignan ang dalawa.
"Kung ayaw niyong kainin iyan, di 'wag kayong kakain. Sino ba naman ang magugutom kundi kayo man lang." Kibit balikat kung sabi. Napanguso naman ang dalawa.
ESTÁS LEYENDO
Babysitting The Billionaire's Triplets
AcciónCOMPLETED | WARNING : UNEDITED Gusto lang naman ni Tres Eunice Lazi na mag-trabaho para may pambayad sa kanilang lupang isinangla. Hindi lang niya naman akalain na unti-unti siya mahuhulog sa ama nga mga batang binabantayan niya. Paano kung unti-unt...