May assigned assignment sa kanila na by pair that requires them a lot of work. Majority of the class were against it.
Marami ang umangal pero dahil magkasama naman sila Carlo at Vince, sila na ang nagka-partner sa research study.
Friday noon ng hapon nang may unexpected news na sinabi si Vince.
"Caloy! May kotse na ako!" patalon-talon niyang sinabi kay Carlo.
"Wow. Talaga? May lisensya ka na ba?" masayang tanong ni Carlo.
"Ah, wala pa. Next time ko na aasikasuhin," sabi ni Vince.
"Bago ba yung car?" tanong ni Carlo.
"Ah, slightly used. Kotse yung ni kuya ko dati," sabi ni Vince. "May bago kasi siyang kotse ngayon kaya binigay na niya sakin.
"Kaysa naman ibenta pa niya. Bago rin naman yun. Mga three months palang niya nagagamit," dagdag pa niya.
"Ayos na yun," sabi ni Carlo.
Naisip niya, mga lalaki talaga, mahilig sa kotse.
Kung anu-ano pa ang mga kinwento ni Vince tungkol sa mga kotse. Passion nya yata talaga ang magkaroon nun. Sabik na sabik siya.
Nakwento pa nga nito sa kanya na dream niya dati noong bata siya ay maging NASCAR champion.
Pinagbigyan nalang ni Carlo si Vince at nakinig nalang ito, kahit wala naman siyang halos alam about sa mga kotse.
Kinagabihan ay atat na umuwi na si Vince sa bahay nila. Gutso na niyang mag-drive.
Kaso, the thing that keeps him from going home is their damn assignment.
"Vince, kelangan natin yang matapos," sabi ni Carlo nang muling sabihin ni Vince na gusto na nitong umuwi.
"Eh excited na ako eh," parang batang sabi pa niya.
"Yung kotse, makakaantay," sabi ni Carlo. "yung grade natin, hindi. Madami pa kaya tayong dapat tapusin."
It was a simple argument. Carlo promised na kapag natapos na nila ang assignment ay doon palang pwedeng umuwi si Vince.
"Kaya mo na yan," pilit ni Vince.
"Hala, ikaw ha," saway ni Carlo. Nilapitan siya ni Vince.
"Sige na," lambing ni Vince.
Pinilit hwag tablan ni Carlo. "Hindi na. Tapusin muna natin ito, okay?"
Nagisip si Vince at napatahimik. Lumipas na ang ilang oras at hindi na ito mapakali pa.
Lalong hindi siya makapag-concetrate sa assignment kakaisip sa kotse. Bibigay na sana si Carlo, dahil pati siya ay nahahawa na.
Vince was almost close to cursing their prof. Mahirap talaga ang assgnment. It needs to be done carefully. Di pwedeng petiks lang.
----------------
Monday was a holiday kaya naman nabuhayan ng loob si Vince.
"Holiday sa Monday, doon nalang natin tapusin!"
"Hindi pwede. Di ka pwedeng umalis until its done," mabagal na sagot ni Carlo.
"E kung ganito, sama ka nalang sa bahay tapos sleep-over ka nalang dun," biglang naisip ni Vince.
"Hah? Di ba andoon parents mo?"
"Wala sila. Nasa Italy nga sila diba," paala ni Vince.
"O, edi sinong andun. Baka nakakahiya," sabi ni Carlo.