Chapter 27

405 4 0
                                    

Carlo thought about it. He was determined to make it work for him and Vince. And buo na ang loob niya.

He'll avoid Wesley from now on.

Habang nag sho-shower si Wesley, nangati ang kamay niya and he texted Genesis. Nagpa-load siya dito ng 100.

Tatawagan niya si Vince.

Making sure Wesley was still using the shower, lumabas muna siya ng bahay saka tinawagan si Vince.

"Vince?" sabi ni Carlo.

"Ako na tatawag sa iyo," biglang nasabi ni Vince. "Sayang laod mo."

"No, it's okay," sabi ni Carlo. "Gusto kitang makausap. Ano ba naman yung pinang load ko. It'll be worth it."

"Pasensya ka na sa mood ko kahapon," sabi ni Vince. "Medyo...medyo pagod lang ako."

"Oo, ummm ako rin," sabi ni Carlo, slightly feeling embarassed. "Sorry din."

"Don't be," sabi ni Vince. "So...kumusta ka na?"

"Masaya naman," sabi ni Carlo. "Ikaw?"

"Ayos din, nasasanay narin," sagot niya. "Buti naman masaya ka. Alam ko naman na it's only a matter of time..."

"A-anong...ibig mong sabihin?" sabi ni Carlo.

"Ewan ko, instinct ko lang ha," sabi ni Vince. "Pero...I get the feeling na may...meron nang iba."

Medyo kinabahan si Carlo.

He knew Vince was only teasing him. No one could've told him about Wesley. Kahit si sis hindi niya pa sinasabihan.

"And...what makes you say that?"

"Gut feeling," sabi ni Vince, saka siya mahinang tumawa. "Carlo...Carlo...it's okay."

Carlo felt annoyed kay Vince. Lagi nalang ganito. Naisip niya, maybe Genesis was right.

"Vince, I called you...kasi gusto kong mag-work yung sa 'tin," sabi ni Carlo.

Hindi sumagot si Vince.

"Kung ganyan atittude mo, everytime na mag-uusap tayo, nakakasawa na rin kasi," sabi ni Carlo.

"Carlo, I'm not mad. Ayokong makipag-away," malambing na sabi ni Vince. "At bakit ka galit? Bakit ka defensive kung di totoo?"

"What?"

"Carlo, madali akong kausap, pero ikaw ang unang nagagalit lagi. Bakit? Kasi totoo ba? Too ba na may mahal ka nang iba?"

"Di ko alam kung ano sinasabi mo. Mahal kita, you know that," sabi ni Carlo. "Its hard for me...to feel this. Be in pain."

"Carlo, I love you too," sabi ni Vince. "Pero the way this is turning out, ewan. Wala na akong idea."

"I still care for this relationship, and I chose this. I wont let it fall apart," sabi ni Carlo. "Mahal kita. Vince..."

He heard Vince open his mouth to talk. But before he can hear him talk, naputol na ang tawag.

Wala na siyang load. He waited Vince to call but he didn'nt. Carlo also felt tired.

Bumalik siya sa ulit papasok sa loob ng bahay, his heart feeling sad and in pain.

Bakit nga ba siya naggalit? Guilty ba siya? Dahil kay Wesley?

Totoong may malasakit siya sa relsayon nila.

He loves Vince.

He loves Vince...

He loves Vince..?

Vince? Really? Tanong ng konsensya niya. Judging from their last conversation, wala siyang masagot.

Ang Buhay ni CarloTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon