"Yung susi mo ba ang hinahanap mo?" tanong ni Wesley kay Carlo.
He was wearing the same purple shirt when Carlo fist met him. And beneath that, was another hooded jacket.
Tumayo si Carlo, and then he nodded.
Hindi niya alam kung umiiyak ba siya, but he felt water on his face. It could be the rain, but he wasn't really sure about that.
Inakbayan siya ni Wesley at dinala sa may malapit na waiting shed.
Carlo sat on the cemented chair habang pinapanood si Wesley isara ang payong na dala-dala.
"Saan ka nanggaling?" tanong ni Wesley. Carlo found a hint of concern on his question.
"Sa labas, nagpa-load lang ako," sagot niya. His hands were trembling. Hindi niya alam kung dahil ba sa lamig, or dahil sa kaba.
"Sinong...sinong tatawagan mo ng ganitong oras? Si Vince ba?" isa pang tanong ni Wesley.
He removed his hooded jacket saka ipinatong ito kay Carlo.
"Ikaw," sabi ni Carlo. "Ikaw yung tatawagn ko."
"And now na nandito ako...anong sasabihin mo sakin?" tanong ni Wesley.
Umupo siya sa tabi ni Carlo. He instantly felt the warmth of Wesley's body next to him.
Yumuko si Carlo before he answered in a small voice. "I...I couldn't tell...sa text nalang."
Nainis si Wesley. "Ganiyan ka na ba kahibang kay Vince? Bakit ba siya? Ako ang nandito sa tabi mo. Ako Carlo!"
"Wag mo akong sigawan...dahil hindi mo alam kung ano nangyayari," sabi ni Carlo ng mahinahon.
Hindi nakapagsalita si Wesley.
Lumayo siya sa pagkakaupo kay Carlo and he covered his face with his two large hands, maybe due to frustration.
"Ikaw...anong ginagawa mo ngayon dito?" tanong ni Carlo kay Wesley.
"Bakit mo pa tinatanong, alam mo naman na ang sagot?" sabi ni Wesley.
"Actually hindi ko alam. I should've known but since nakita ko kayo...kayo ni Andrea sa hospital...di ko na alam kung anong iisipin ko."
"Andrea...Andrea is...sobrang bait," sabi ni Wesley.
Hindi tinakpan ni Carlo ang tenga niya kahit masakit ang sinabi ni Wesley. He took it all in.
He made a game out of it. From a scale of 1-10, 10 as the most painful to hear, it was probably an 8.
"She's...she's down to earth. Madaling ma-in love sa...sa katulad niya," tuloy pa ni Wesley. Easily, a 9 out 10, thought Carlo.
"And I admit, nagkabalikan kami. I figured out that I still had feelings for her."
Pwedeng 15 out of 10? This is a stupuid, stupid game, sabi ni Carlo sa sarili.
"But Carlo...Carlo wala namang nagbago sa nararamdaman ko sa iyo," sabi ni Wesley.
This time, hindi na napigilan ni Carlo ang sarili. He raised his voice, kahit na nanginginig na ito.
"Sabi mo mahal mo ako! Sabi mo mahal mo ako, Wesley!" he said to him, expressing the hurt he felt after all the things that happened.
He went on, not minding the tears falling down on his cheeks, not minding therain, the thunder that was rumbling, nor the painfully cold wind
"Akala ko ba mahal mo ako! Bakit Wesley? Bakit nasasaktan ako ngayon?" naguguluhang tanong ni Carlo. "Bakit?"