Epilogue

1.1K 32 0
                                    

3 years later...

I brushed Ascella's hair using my fingers. I like when her hair falls free on our bed. I kissed her shoulder up to the back of her ear. I heard her groaned that made me smile. It's been three years since we got married and every day I woke up beside her always made me feel contented. Humarap ito papaunta saakin at pinulupot nito ang kamay sa baywang ko, her face is buried on my bare chest. I kissed the top of her hair.

"Good morning!" I sweetly greeted her and she opens her eyes and look at me. She smiled before pulling me. I hug her back and kiss her neck. I heard her soft giggle. Nang magtama ulit ang mga mata namin ay agad itong ngumiti saakin.

"Good morning!" she greeted me back.

Nanatili itong nakayakap saakin. It's been three years since I married the woman I love. We have two children now.

"We should get up now" she said before standing up. I pull her back to our bed and I immediately kiss her lips. It's the sweetest lips I've ever kiss in my entire life.

"Favio! Baka naghihintay na ang mga anak mo sa labas ng pinto natin" saway nito saakin. Hinalikan ko muli ang labi nito bago ito bitawan. Nang maglakad ito papunta sa pinto ay agad nitong binuksan at napahalakhak ako nang sabay ng pagbukas ng pinto ay ang pagtumba papasok ng kwarto namin ng dalawang anak namin. Narinig ko ang paghinga ng malalim n Ascella dahil sa dalawang bata.

Agad tumayo si Csilla at agad tumakbo papunta sa kama kung nasaan ako. Tinulungan ko pa ito pataas dahil hindi nito maangat ang sarili dahil mataas ang kama namin. Pinaupo ko ito sa kama at agad naman itong tumingin saakin. I smiled because she's always jealous because her mother is the first one I kiss in the morning, alam ko ang mga tingin nito saakin. Dumukwang ako para bigyan din ito ng halik sa pisngi nito. Mas lalong lumawak sa ngiti sa labi ko nang marinig ko ang paghagikhik nito.

Napatingin ako sa pwesto ni Ascella na ngayon ay buhat na ang pangalawang anak namin. Mag-iisang taon palang ito. Sumampa din sa kama sina Ascella at lumapit sa pwesto namin ni Csilla.

"Give daddy a kiss, Dalfon" malambing na sabi ni Ascella sa anak naming lalaki. Gumapang papunta saakin si Dalfon at agad binigyan ng halik. Nang magtama ang mga mata namin ni Ascella ay agad ko itong hinila para halikan ang labi nito pero agad iyon naputol nang marinig namin ang malakas na sigaw ni Csilla.

"No, daddy!" she said with her serious tone.

I smiled at her before kissing her and Dalfon's forehead. Wala na akong maihihiling pa. I have the woman I love, my two children. I look at Ascella's eyes while she's busy playing with our children, there was forever in those eyes. My forever! 

Buong araw ay nasa opisina lang ako dahil sa trabaho. Hindi ko maiwasang hinid ma-miss sina Ascella at ang mga anak namin. Napatingin ang mga mata ko sa picture frame na nasa gilid ng table ko. It's our first family picture. Kinuha iyon sa unang family trip namin. We're sitting on the grass while Dalfon is sitting on Ascella's lap while Csilla is sitting on my lap too. 

Ascella is smiling widely and she looks very happy. Makita ko lang syang masaya ay masaya na din ako. Dali-dali akong lumabas ng kompanya ko para agad makauwi sa bahay namin. This is the most awaiting part of my life. Going home to my wife and children. Nang makarating ako sa bahay namin ay agad akong lumabas ng sasakyan. Binili ko itong bahay namin noong kasal namin ni Ascella. 

I want something for her. Nang makapasok ako sa loob ay agad kong nilibot ang paningin sa buong bahay. Walang tao doon at maayos din na nakaayos ang mga gamit kaya hindi ko masabi kung nanakawan ba kami o ano. Nag simula akong mag lakad papunta sa pool area namin at nanlaki ang mga mata ko nang makita ko ang mag iina ko na nakatayo habang may hawak na cake si Ascella. 

Everything in BetweenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon