Chapter 13
Julie woke up with Sue's voice, shaking her shoulders and after folding the blinds up.
" Julie Anne? Wake up na... Akala ko nagising ka na. Aba pasado alas dyes na ng umaga, bakahilata ka pa rin dyan."
Julie stirred and took the pillows on her side and used it to cover her face.
" Julie Anne? Ala una ang call time mo, hindi ka pa nag breakfast. Mas early ka pa nga natulog compared to the other day, pero mas maaga ka pang nagising. Julie? "
" Ate, sleepy pa ako."
Julie said as she slowly took away the pillows that covered her face. She yawned, looking so sleepy and tired. She pushed her body up and slowly sat on the bed resting her back on the headboard with eyes still closed.
' Itong batang to, baka may ginagawa ng hindi ko alam. Bakit ganito kapuyat? Halos sabay din naman kaming natulog kagabi? Mas late pa nga siyang nakatulog nakaraang gabi pero maagang nagising...naku Julie Anne ka! Magmamatyag na talaga ako mamayang gabi! Ano na namang kalokohan ginagawa mo? '
Sue cannot help but doubted that Julie was doing something behind her back
" Maligo kana Julie Anne, ang tagal mo pa naman maligo. Para mawala na yang antok mo. Mag brunch kana at malapit ng mag alas onse."
' Subukan ko nga, kung tama ang hinala ko... Itong batang to, sabi ko nang sabihin sa akin kung may gagawing kalokohan eh...ako mananagot sa mga magulang mo!'
Julie seemed to hear nothing, she didn't move and was still hugging the pillow and eyes were still closed.
' Subukan ko nga. '
Sue thought, will try to prove something about Julie's reaction.
" Julie Anne? Julie??? ( Julie didn't move even a bit.)"
' Heto na, malalaman ko rin talaga, lalo na yang pinagpupuyatan mo at kung yang lagi mong tinatawagan, lumalayo ka pa palagi para makausap at parang di ka mapakali kung di mo hawak cell phone mo. May hinala na ako kung sino eh...testi gin nga natin."
" Julie Anne, maligo ka na kasi at naghihintay sayo sa baba si Elmo Magalona. "
And just like that Julie opened her eyes, jumped off the bed, nonplussed by Sue's faint mention of Elmo's name.
" Shit! Bakit hindi mo sinabi kaagad, Ate Sue?! "
" Sabi ko na nga ba... May dapat ka bang sasabihin sa akin Julie Anne?"
" Po? "
And Julie realized what Sue did.
" So kailan pa kayo nag-uusap na o kailan kayo nagkaayos na? I told you, you have to tell me kung may gagawin kang kalokohan, Julie Anne at pati ako malalagot sa Papa at Mama mo. Wala ka namang ginagawa na masama, Julie Anne? Hindi ka naman mabubuntis, di ba? Julie, ako ang malalagot sa mga magulang mo! "
" Ate, chill. Wala naman... Sana nga eh may ganung ganap with label. "
Julie murmured her
Now Julie had no choice but to tell Sue her late night escapades with Elmo.
She went to the mini fridge first and took one bottle of water to drink.
" So si Elmo nga? Si Elmo nga ang dahilan kung bakit ka nagpupuyat? Hindi ka naman tumatakas at lumalabas dito sa resort, ano Julie Anne? "
Julie's eyes widened and almost choked herself with the water she was drinking.
" Ate! Grabe naman mga tanong mo... Ang ganda ng suggestions mo, Ate ha. "