Julie stirred and Elmo immediately wiped the tears on his face..
And he reach her head and massage her hair.
"Love were almost there."
" You're in the middle of the road, eyes on the road Elmo. Just wake me up when we arrive na."
Hindi na sumagot si Elmo.
'You're too beautiful to be missed a single gaze my love. Bakit inis na inis sakin to today? I'm not the one whose grumpy, she is. Bipolar nga.'
" That's why i'm waking you up, were about to enter UR's premises na."
"Bat di mo sinabi kaagad?"
"Love, what's happening with you ba? You've been nagging me kanina pa, i'm not doing anything naman."
"You sure? You're not doing anything?"
"Okay, care to explain why and what i've done? Para malaman ko."
"You know how i hate unprofessionalism Elmo. Next time pag may appointment ka or tayo, you should wake up early at wag kang manglandi!"
"Love, i'm sorry okay. I---"
"Wag mo nang ulitin, nagiging habit mo na eh."
"Ang alin love? Pagiging late o mang landi?"
"You're impossible Elmo! Hahaha love seryoso kasi."
"What? Hahaha So? Okay hindi na ako magpapa late promise. Yung manglandi sayo, yes habit ko na yun.. Nah it's not habit, it's like ikakamatay ko pag wala yun."
"Hahaha hay naku! Bawal mang landi sa umaga, nakakalate yun love.. So nah nah nah!"
"We'll see if you can resist me love."
"Ugh! You're so unfair Elmo!"
"What? Hahaha You know what kasi, okay na naman na gumising ako ng maaga eh, para mas maaga kitang malandi so hindi na ako malililate. Di ba?"
"Wala ka na bang ibang naiisip kundi ang landiin ako?"
"Abah sa ganda at sexy mo ba naman love, who am i to ignore those luscious body?"
"Hay naku Elmo! Puro ka lang libog eh."
"Love naman i'm not. What can i do? Love kahit sa mga ngiti mo lang natuturn on na ako eh."
"Ay grabe, ibang klase ka, hayok na hayok lang eh, noh?"
"Wala tayong magawa, Julie Anne Peñaflorida San Jose lang naman ang future wife ko."
Hindi na nakasagot si Julie at napakagat na lang ito ng labi at napailing na lang, syempre kinikilig na naman siya.
'Ay ang daya naman, alam na alam pano ako pakiligan.'
Nasa UR building na sila, binaba muna ni Elmo si Julie bago ito nagpark ng SUV niya.
Naghihiintay si Julie kay Elmo sa entrance ng UR nang nakasalubong niya ang isa sa executive officer ng company na si Cathy Go.
"Miss Cath!" lumapit si Julie dito at bumeso.
"Julie! You're here? Di ba next week ka pa---"
"Yeah, next week pa sched ko for recording. I'm just accompanying someone today for his recording po."
"And whose the lucky---"
"Hello Miss Cathy." lumapit din si Elmo at bumeso dito, pagkatapos tumabi kay Julie sabay yakap sa dalaga muna sa likod.
Hindi nakapagsalita si Miss Cathy, tanging pagsenyas na lang sa dalawa ang nagawa, itinuro si Julie pagkatapos si Elmo.
"You---you mean... You two.. You're okay now?!" parang hindi makapaniwalang sabi nito.