"Hey love...miss me? I'm on my way there baby." bungad ng binata sa kausap sa phone habang nagdadrive.
"I'm dying to see you love. It's been two weeks already i haven't seen you're annoying face." sagot ng dalaga sa kabilang linya.
"Annoying? Really love?"
"Yeah! Very annoying! Hahaha"
"You wait ti'l this annoying face ravish you later, i'm famish. You better prepare for me."
"Duh! You're just full of words but so empty with action. Hahaha"
"Hmmmn challenge accepted!"
"Wait love, you're driving?"
"Yeah. Pinagday-off ko muna si kuya. Why?"
"Why?! You know i hate it when you're driving and you're using that fucking phone! Be sure you arrived here safely if not tatadyakan talaga kita!"
"Love? Chill. I'm using the bluetooth earpiece, the one you bought me. It's not the first time that i'm driving while talking to you."
"So madalas? Kalimutan mo na yang ravish-ravish mo later! How many times ba i told you to be safe always, ugh! Kainis ka! Bye!" at tinapos na ang pakipag usap sa phone sa kasintahan.
Napailing nalang ang binata. And instead na mag alala he was grinning na napailing because he knew marupok ang fiance nya pagdating sa kanya, konting lambing lang niya pag naiinis ito sa kanya bumibigay naman ito kaagad. Of course iba talaga ito magalit if he did something wrong na major-major, like pag magselos ito di nadadala sa simpleng paglambing sobrang nahihirapan siyang amuin ito.
Makalipas ang 30 minutes nasa garahe na ng mga San Jose nakapark si Elmo. Pagkababa niya ng sasakyan sinalubong kaagad siya ng ama ng kasintahan.
"Anak, long time no see ah. How are you?" at nagyakap ang dalawa.
"Doing great Pa. Pasencya na po. 2 weeks straight po kasi yung tapings outside manila eh." habang papasok sila ng bahay tinawag muna ni Elmo ang katulong na nagbukas ng gate kanina.
"Ate, pakikuha nalang po ng mga pasalubong at gamit ko po. Paki akyat nalang din po sa kwarto namin." at sumunod sa ama ni Julie na pumasok ng bahay.
"Julie? San na ba ang batang yun, nandito lang yun kanina ah."
"Okay lang po Pa. I'll go upstairs nalang po. Tamporurot po ang panganay nyo. Hahaha"
"Why? Ano nanaman kalokohan ginawa mo?"
"It's nothing po Pa... Same old issue, me driving while talking on the phone. You know her Papa."
"Hay naku ang panganay ko talaga. But may point naman siya, baka madistract ka at maaksidenste. Mag ingat ka anak, isang buwan nalang ikakasal na kayo."
"Yes po. Extracareful naman po ako. You know me Papa. I drive carefully talaga."
"I know may tiwala ako sayo, but some driers are reckless. Yes, ikaw nag iingat but ang yung iba hindi. Pakinggan mo naman yung asawa mo para hindi magtampo."
"Okay po Pa."
"Masakit ba ulo mo? Bakit minamassage mong sentido mo?"
"Medyo Pa. Punta po muna ako ng kitchen ha"
"Okay.. Pagkatapos mo dyan puntahan mo na yang asawa mo. After an hour bumaba kayo at maghahapunan tayo."
"Okay pa." Pumunta na ng kitchen si Elmo at umalis na din ang ama ni Julie papunta ng living room at nanuod ng news.
'Dehydrated yata ako, sobrang dry ng throat ko. Kaya siguro masakit ang ulo ko. You're dead when Julie find out, but what can i do? Sobrang kulang ng supply ng tubig sa location ng taping. And i lost her water tumbler. Patay talaga ako neto.' bago umalis ng kitchen kinuha ang tumbler ni Julie sa lagayan at pinuno ito ng tubig.