Never-ending 1.6

812 14 0
                                    

Napagkasunduan nilang dalawa na sa condo nalang ni Elmo magkikita. Habang ang binata nasa bahay lang ng dalaga. Umalis siya ng mas maaga sa rehearsal niya makipagkita sa ina ng binata. Mag isang linggo na ang lumipas pagkatapos ng meeting nila sa UR ngunit wala pa ring feedback sa Ovation Productions kaya nakapag desisyon na siya. Nag McDo drive thru muna sila bago dumiretso sa condo ng binata.

Nauna siyang dumating kaya hinanda muna niya ang pagkain sa mesa...ilang araw na siyang nagcri-crave ng frenchfries ng McDo kaya habang naghihintay sa ina ng kasintahan nilantakan na niya ang frenchfries.

Bago niya maubos ang ikawalang pack ng extralarge na frenchfries dumating na ang hinihintay.

Pinagbuksan niya ito ng pinto. Nagyakap kaagad sila at humalik siya sa pisngi ng future mother inlaw niya.

"Sweetie, pasensya kana na traffic pa kami. And Claws wants to go with me sana when she learned na magkikita tayo but last minute biglang may class online, ayun nakasimangot pag alis ko."

"Aw.. Wawa naman. I miss Claws na po eh. We'll try to pay a visit this weekend po Mom."

"Okay, i know you have a rehearsal to attend pa... Are sure about your plans?"

"Mom, i'm positive about. I'll co-produce his concert, gusto kong magtuloy-tuloy na po ito Mom."

"But sweetie, you know Elmo..."

"Mom, i'll talk to him...i want him to concentrate on his concert na... you heard him sing last time, di ba? And he gets better and better everyday mom... i saw his improvement... Basta i want this for him."

"Okay then... Talk to him... Just keep me posted whatever his plans..i was thinking din we co prod if ever they can't find any. Hay Julie... Elmo is really lucky to have you, even befofe i know you'll good for him... Sorry when i have to pretend i didn't like you... kasi naman i'm afraid ang bata niyo pa and even before i can see how you love each other, you're too in love...Sweetie, i'm forever grateful for you for coming back to Elmo's life....Okay i just want to tell you lang naman na i love you daughter inlaw."

"Aw...mom." nagayakapan at nag iyakan ng ilang minuto...pagbitaw sa isa't-isa nagtawanan.

Matapos nilang mag usap, sabay na silang bumaba at nagpaalam sa isa't-isa.

Sinundo ni Elmo si Julie sa GMA. Habang tinatahak nila ang daan pauwi, she was thinking if she will tell him now or later... And she choose the latter.

"Love, how long you've been waiting kanina?"

"Hmmn nah...you just came in time love."

"I was caught in traffic kasi kanina eh. You tired?"

"Medyo..."

"Do want me to massage you later?"

"Nah! Hahaha ikaw kung ano-anong kalokohan mo ha...what if papa will caught us? Naku Elmo!"

"Sige na love..."she just rolled her eyes in reponse.

" Okay here's the deal..."

"Deal na naman? Ikaw gusto mo lang maka score talaga, style mo Magalona! Hahaha Moe, abuso na yan ha...nasa pamamahay ka pa naman ni Jonathan."

"Love i miss you na eh."

"Elmo, tumahimik ka nga dyan. I have an early call time tomorrow. Your insatiable, pinupuyat mo ako... Tapos talaga kaligayahan mo kapag mahuli tayo."

"Ako lang ba? Kaligayahan mo rin ah."

"Hahaha Ewan ko sayo."

"Sige na kasi love." parang batang umo-ungot ng pagkain si Elmo na nakasimangot kay Julie.

JuliElmo Short StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon