Seventh

455 74 3
                                    

Jaydee's POV


Natutulog pa nga ako pero parang may nararamdaman akong tao sa tabi ko. Eh wala naman akong katabi kagabi ah? Teka? Si Bebang ba? Or si Ate Sela?..

Pagmulat ko ng mga mata ko... Nakita ko si Frances na nakaupo sa kama ko. Kaya agad akong tumayo at tinakpan ang bibig ko.

Frances: Oh parang nakakita ka ng multo?

Jaydee: A-anong gi-ginagawa mo dito? Ba-bakit ka nandito?

Frances: Sabi ni Ate Sela gisingin na raw kita. Hindi pa kita ginising kasi ang sarap ng tulog mo.

Jaydee: Ahh ok. Give me 15 minutes.





Pumasok na ako sa cr at naligo na... Nag-ayos ako bago lumabas. I'm wearing a white polo and shorts.
Nag cologne muna ako bago lumabas.

Frances: Ang bango mo naman.

Jaydee: Thanks. Tara bumaba na tayo.



Lumabas na kami sa room at bumaba na rin.

Gabb: At sa wakas nagising na si Nando!

Amy: Nando? Bakit nando?

Laney: You can call her Jaydee, Jaydong, Dong, Nandy, Nando, Panot, and Jades.

Amy: Madami naman..

Gabb: HAHAHAHA ganun talaga.

Jaydee: Kumain na ba kayo?




Tumango naman silang lahat. So ako na lang ang hindi pa kumakain? Malamang Jaydee.. Late kana nagising eh.

Lumapit muna ako kay Laney.

Jaydee: Gago bhie.. Akala ko kanina ikaw yung nasa tabi ko. Mabuti lang  hindi ko niyakap HAHAHA

Laney: HAHAHAHA gagi. Si Gabb ang may pakana nun.

Jaydee: Nakakahiya bhie. Gulat na gulat pa naman ako kanina.

Gabb: Hoy! Bakit kayo nagbubulongan dyan?

Jaydee: Walaa.. Chismosa!

Coleen: Swimming tayooo!

Gabb: Great! Let's go na! I'm sure may dala kayong pang swimming ha..



Bahagyang natawa si Frances. Ewan ko kung bakit.

Coleen: Why are you laughing ut ut?

Frances: Nothing HA HA HA Si Jaydee kasi eh. She just finished ligo and then magswi-swimming na naman.


Napakamot na lang ako sa batok at ngumiti. (awkward smile)

Laney: HAHAHAHA ok lang yan. Sa isang araw baka nasa tatlong beses siya naliligo.

Amy: Ay wow.


Naghahanda na kami para magswimming tapos bigla kong narinig ang usapan nila Amy at Laney.

Amy: Laney, pwede ba akong makahiram ng slippers. Wala akong slippers eh.. Naiwan ko sa bahay tapos naka shoes ako.

Laney: Hala nakuha na ni Cole.

Jaydee: Tara Amy. Sumama ka sa akin. Marami akong slippers sa room.

Amy: A-ah sige.

Sumama siya sa akin sa room ko.

Amy: Wow ang ganda. Dark colors.. Bagay na bagay sa poker face mo HAHAHA

THE BAD GIRLWhere stories live. Discover now