Sixteenth

435 72 1
                                    

Jaydee's POV



Walang pasok ngayong araw. Masakit ang katawan ko. Baka sa kakatrabaho ko ito. Working student kasi. Wala rito si Amy. May family gathering daw sila. Hindi niya pa ako sinama. Hindi pa ako legal sa family niya.

Hihintayin ko ang araw na ipapakilala na niya ako.

Knock.. Knock...

Laney: Jaydee..

Jaydee: Pasok..








Pumasok na si Laney. May hawak siyang palanggana na may mainit na tubig sa loob.

Laney: Haysss... Paano ka na lang kapag wala ako? Sino mag-aalaga sa'yo? Tskk..

Jaydee: That's why I am so thankful na I have Lorelaine Sañosa sa buhay ko.

Laney: Bakit ka ba iniwan ni Amy? Alam niya na masama ang pakiramdam mo pero mas pinili niyang umalis.

Jaydee: Hayaan mo na. Minsan lang naman yung family gathering nila.

Laney: Kahit na. Kung ako sAmy, isk-skip ko yun.

Jaydee: HAHHA dami mong alam..

Laney: Talaga lang.


Knock. . Knock..


Jaydee: Pasok.

Oh shoot.. MADIE?!

Madie: Hay naku Jaydee.

Jaydee: What are you doing here?

Madie: What do you think?

Jaydee: I don't know.

Madie: Nabalitaan ko na nagkasakit ka. Tapos pinabayaan ka. Kaya pumunta ako rito.

Jaydee: HAHAHA Laney 2.0

Madie: What?

Jaydee: What I mean is you're like Laney kapag mag-alala. Hindi pa naman ako mamamatay.

Madie: Kahit na.





Umupo rin siya sa bed. Laney is wiping my body.

AN: Hoy.. Alam ko yung iniisip mo ha.. Tigil tigilan niyo yan HAHAHAHA:)


Madie: Yan pagudin mo pa yung sarili mo sa work.

Jaydee: Kailangan eh. At tyaka hindi naman ako napapagod ah. Wala yan sa dictionary ko noh.

Madie: Yan ang hirap sa'yo. Hindi marunong magpahinga.

Jaydee: Ackkk.. Sermon na naman..

Madie: Dapat lang noh. Sana hindi na ito mauulit.



Knock. Knock.

Sino na naman yan? Hayss... Baka buong barangay na ang pupunta rito HAHAHAH

Jaydee: Pasok.




The door opened.. Mom?! Anong ginagawa niya rito? Paano niya nalaman.



Mom: JAYDEEE! (may halong alala)

Jaydee: Mom? What are you doing here?

Mom: Nabalitaan ko kay Madie na nagkasakit ka kaya I come here as soon as possible.

Jaydee: No need. I'm fine. I have Laney. I have ate Sela and Abby. I have Madie na rin. You may leave.

Madie: Jaydee! Isa! Ayos ayosin mo Jaydee.

THE BAD GIRLWhere stories live. Discover now