CHAPTER 31

15 0 0
                                    

Maaga ulit gumising si saint at bullet upang maghanda ng almusal dahil mamayang alas dyes pa ang kanilang pasok sa opisina at Alam ni saint na puyat si ayah sa kakabantay sa kanilang anak dahil nilalagnat ito.

Nagtulongan silang dalawa sa paghanda at pagluluto ng biglang pumasok so Lexy sa kusina, naka ayos at bagong ligo lamang ito.


'Goodmorning aga mo ata ah' bati ni drace habang nag babatil ng itlog.

'Goodmorning' bati pabalik ni Lexy at nakipag beso sa dalawa, kumuha naman agad ito ng gatas sa ref. 'ngayon ang Alis ko papuntang probensya' sagot naman nito at umupo.

'Alam ba nila ayah na ngayon ang Alis mo? Biglaan naman ata akala ko ba next week pa?' takang tanong ni saint at nag prito ng hotdogs.

'Hindi, kakausapin ko Sana sya kagabi kaso busy at mukhang stress pa dahil may lagnat si danda, sila ate Roxy lang ang nakausap ko' sagot naman ni lexy at bumuntong hininga.

'Kumain ka muna bago ka magpa-alam kay ayah, Alam mo ba ang daan o pasikot sikot papunta sa inyo?' tanong pa ni saint at nag sasalin ng kanin sa plato.


'Kunti pero magtatanong na lang ako' agad syang tumayo at tumulong sa dalawang maghanda ng almusal, Maya maya pa ay bumaba na ang iba saktong patapos na sila drace.

''Goodmorning everyone' bati ni roxy bago kumuha ng gatas sa ref at agad na umupo sa tabi ni kier.

'Goodmorning sila ayah ba gising na?' tanong ni drace at naglapag ng tocino sa mesa.

'Tulog pa si ayah at baby si bullet lang ang gising bababa na din yun mamaya' sagot nito na ikinatango na lamang nya, agad naman silang nag pray ng makababa si bullet at kumain na dahil may pasok pa si bullet ngayon at sa daming dala nya ay mukhang marami itong tataposin sa opisina.


'Dito kana mag d-dinner mamaya?' tanong ni saint sa kanyang nakakatandang kapatid habang humihigot ng sabaw at nagbabasa ng mga papeles.


'Depende tatawag na lang ako kung makakauwi ako before dinner' sagot nito na hindi man lang tumingin kay saint dahil busy ito sa pagbabasa.

Tahimik lamang silang kumakain dahil may ginagawa si bullet. Maya maya pa ay narinig nila ang mahina at nakakagigil na tawa ni dandalione kaya napalingon sila sa pintuan at Hindi nagtagal ay pumasok si ayah karga ang anak nito na humahagikhik.

'Aw adorable' komento naman ni lexy habang si ayah ay humihikab at pumupungay ang mga mata dahil sa antok, agad namang tumayo si bullet at aakmang kukunin si danda.


'Magugusot ang soot mo' sabi ni ayah pero umiling lamang si bullet at kinuha si danda bago hinalikan sa noo si ayah.

'umupo kana at kumain' sabi pa ni bullet at umupo sa tabi nya, kumuha naman agad si Lexy ng gatas sa ref at sinalinan sa baso si ayah. Nagtaka pa ito dahil nakabihis ang dalaga.

'San ka pupunta?' takang tanong ni ayah, habang si Roxy at kier at nakikipag laro kay danda dahil sa subrang kulit nito.


'Ahmm kasi aalis ako, diba nasabi ko na na uuwi muna akong probinsya, ngayon na kasi yun'

'ha? Diba next week pa naman yun?' agad na uminom ng gatas si ayah habang nakakunot ang kanyang noo.

'Nabago kasi ang schedule ng pagalis ko at kailangan na ako doon, magpaalam Sana ako sayo kagabi kaso busy ka at ayokong istorbohin kapa'

'Hayst bast magiingat ka at babalik ka dito ha? baka sa binyag ng anak ko wala ka' may tampo sa boses nito pero ngumiti lamang si lexy.

'Promise babalik ako agad, ayoko namang ipagsawalang bahala ang binyag ng angel ko ano' sagot pa nito at agad na pinisil ang pisngi ni danda na hawak na ni Roxy.

A LIMITLESS LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon