Maaga nagising si ayah at bullet upang magluto ng kanilang umagahan, nasa bahay parin sila ni saint at drace, alam nilang dalawa ang nangyari kagabi pero hindi na lamang sila nakialam dahil baka lumala pa ang problema.
Natutulog pa ang kanilang munting anghel kaya malayang nakakagawa ng gawaing bahay si ayah, habang nagluluto ng ulam si bullet nag p-prito naman ng hotdog si ayah dahil nagiging paborito nya na ito.
'Sasamahan mo ba akong mag grocery mamaya?' tanong ni ayah at tumingin kay bullet.
'Yeah may oras pa tayo, mamayang tanghali na ako papasok sa opisina' sagot naman nito bago kumuha ng bowl at sinalin duon ang niluluto nya.
Maya maya pa ay tapos ng magluto ang dalawa kaya inayos na ni ayah ang mesa upang makakain na sila dahil magigising na din ang dalawa dahil may mga trabaho pa ang mga ito.
Bigla namang bumukas ang pintuan sa dinning area kaya napatingin ang dalawa duon at nakita nila si saint habang karga ang kanilang munting anghel na halatang bagong gising lang dahil pumupungay pa ang maganda nitong mga mata.
'Goodmorning naabotan ko syang gising at iyak ng iyak kaya kinuha ko na lang' panimula ni saint kaya napatango na lamang ang dalawa bago tinapos ang kanilang ginagawa.
'Umupo kana dyan para makakain kana' sabi ni ayah bago nilapag sa mesa ang kinuha nyang orange juice kanina.
'Mam... Mam' biglang sabi ni dandalion kaya agad na napatingin sa kanya ang tatlo, habang si ayah ay nanlaki ang mga mata.
'Did she said mam?' hindi makapaniwalang tanong ni ayah bago lumapit kay saint at agad na kinarga ang anak nya.
'I heard her said mam lately while crying, I was shocked coz its her first word' nakangiting sabi ni saint bago nag sandok ng kanin.
'Omy! Say it again baby... Mo-m-my' pagtuturo pa ni ayah habang karga ang kanyang munting anghel.
'Mam... Mamc... Ma-chu!!!' bigla naman itong bumahing sa mukha ni ayah kaya napapikit na lamang ito na naging dahilan ng pagtawa ni dandalion.
Bigla naman nitong kinagat ang tip ng ilong ni ayah na para bang pinangigilan ito kaya napatawa na lamang si bullet at saint.
'You always make's us happy baby, say it again... mommy' hindi parin tumitigil si ayah dahil natutuwa ito na ang unang lumabas sa bibig ng kanyang anak ay mam.
'Mam' nakangiting sabi naman ng kanyang anak habang sinusundot ang kanyang ilong at pisnge na may kasamang panggigil.
'Enough, seat down love eat your breakfast' malambing na sabi ni bullet habang pinagsasandok ng pagkain ang kanyang nobya. Pinaupo naman ni ayah ang kanyang anak sa kandungan nito bago nya padedein ang kanyang anak.
Sinusubuan naman ni bullet si ayah dahil hindi nito maabot ang mesa dahil nasa kandungan nya ang kanilang munting anghel. Tahimik namang kumakain si saint na nasa harapan lamang nila.
Mayamaya pa ay biglang bumukas ulit ang pintuan at iniluwa duon si drace na nakaayos na, nginitian nito si ayah bago umupo.
'Kumain kana' sabi ni ayah na ikinatango naman ni drace bago sya kumuha ng kanin at ulam na agad ding kumain. Tahimik lang skumakain si saint at drace na para bang walang pakialam sa presensya ng isa't isa at yun ang dahilan ng biglang pagiba ng atmosphere.
Panakaw nakaw tingin naman si ayah sa dalawa habang sinusubuan parin sya ng kanyang nobyo, hindi matanggal ni ayah ang kanyang tingin sa dalawa dahil alam nyang nagaaway ang mga ito. Gusto mang sabihin ni ayah ang totoo kay saint ay hindi nya magawa.
BINABASA MO ANG
A LIMITLESS LOVE
Ficción General[Tagalog Story] •THE SEQUEL• Its up to you kung babasahin mo ba muna ang MY BOYFRIEND'S LOVER or hindi, kung kaya mo namang intindihin e why not dba HAHAHAHA, so yeah I hope you like it:>