Cassidy's POV
"Aling Mildred bakit po nakahiwalay ng bahay si Tyler sa pamilya niya?"
"sige hija ikekwento ko sa'yo, nung unang araw kong magtrabaho sa pamilyang ito ay nakita ko na sobrang saya nila parang malapit na sa perpektong pamilya, isang araw naging magulo ang lahat, nagkaroon ng ibang babae ang papa ni Tyler...laging nag-aaway ang mag-asawa at ako naman laging dinadamayan ang magkapatid dahil sa nararanasan nila, ganun pa man ay nung nagbinata silang dalawa ay hindi na sila nagkasundo sa mga
bagay-bagay lagi silang nagaaway maparito sa bahay o sa school.""teka lang po ,magkapatid? ibig sabihin may kapatid pa po si Tyler? Nasaan na po? 'yun po ba ang tatay ni Reese?"
"Hinay-hinay lang hija..oo magkapatid sila, panganay si Kysler yun ang tatay ni Reese."
"Kung ganun nasan na po siya? Bakit nakay Tyler si Reese?"
"si Kysler kas--"
"Aling Mildred, pwede po ba mag-grocery po muna kayo. Wala na kasing stock dito"
Nagulantang kaming dalawa ni Aling Mildred sa pagsalita ni Tyler. Grabe lang ,.ang dami ko pang tanong sa isip ko. Nasaan na kaya yung kapatid nya? Bakit ba ang curious ko? Pakielamera ba talaga ko gaya ng sinasabi nung Tyler na 'yun?! Hahahaha.
"S-sige sir Tyler , aalis na po 'ko."
"Ahm, gising na ba si Reese? Papakainin ko sana ng meryenda."
"Ewan ko, tignan mo sa kwarto."
Sungit nanaman niya.
Umakyat na ako at pumasok sa kwarto ni Reese.
"Reese babygirl, gising ka na?"
Habang dahan-dahang kong binubuksan ang pinto.
Nakaupo lang siya sa kama, pero halatang kakagising lang.
"Ate Cassy, I want to go to the zooooooo." sabi nya habang naka-pout pa ang cute!
"Baby , papaalam muna tayo kay Tyle-- este kay papa mo."
Teka kung hindi niya tatay 'yun. bakit papa tawag niya? Ang gulo.
"Okayyy. I will ask Papa, let's go.Hihihi!"
Kinarga ko na siya at pinuntahan namin si sungit.
"Papa! Papa! Papa! I want to go to the zoo."
"Baby I thought you're afraid of the gorillas or snakes."
"But I want to see them na papa pleaseeeee? :)"
"Ok , ok, we will go now.
Let's go!"Tuwang-tuwa naman si Reese at sobrang excited. Haha!
Papasok na sana ako sa kwarto kasi paalis na sila.
Magpapahinga na lang sana ako o kaya ay maglilinis dahil nakakainip."Papa let's go to the zoo with ate Cassy."
Eh?
"Reese we d--"
"But papa I want her to join us, pleaseee?"
"Ok Jade, sunod ka na lang
sa kotse."Hinatid na kami ng driver sa zoo, pero pinaalis na din ni Tyler kasi siya na daw bahala mag-drive mamaya.
"Papa look oh, the giraffe is soooo tall."
Napapangiti na lang kami ni Tyler sa bawat reaksyon at sinasabi ni Reese.
"Papa I want ice cream."
"Sige baby bibili lang si papa ok?"
"Oh eto na one for my little princess and one for Ja- -"
"And one for mama, mama cassy take the ice cream na."
Nagkatinginan kami ni Tyler sa sinabi ni Reese at bigla akong pinagpawisan! Ay oo mainit kasi talaga. Oo tama! Hindi dahil sa nagkatinginan kami.
"Reese she's not your mom."
"But Papa, I don't have a mama so from now on ate cassy will be my mama and you are my papa yey! Hihihi."
(Ano ba yan! ke babata pa may anak na!)
(Mga kabataan talaga oo)
Kung alam lang nila ang totoo. Mga tao talaga oh.
"We're look like a happy family papa hihi c'mon hold mama's hand."
"Reese stop it."
Nanonood na lang ako sa drama nilang dalawa.
Na stressed ako sa happy family thingy."But papa, ngayon lang ako nagka-mama."
"Okay, okay I surrender."
Nagulat na lang ako nang hawakan ni Tyler ang kamay ko.
"Yey! Happy family~ Happy family~ "
sabi ni reese ng may tono pa.
I think nagkaroon ako ng mini heart attacked, baka siguro kasi nabibigla ako sa ginawa ni Tyler.
Ilang oras pa ay nagpakarga na si Reese dahil sa pagod na din at nandito na kami ngayon sa sasakyan.
"Ah tyler, ano ang totoong name ni Reese?"
"Bakit mo natanong?"
Busy lang siya sa pagmamaneho.
"Wala lang. Dali ano na?"
"Scarlet Thereese Tuazon."
"Ahh ang cute naman!"
- - - - - - - - - -
Pagkarating sa bahay ay inakyat ni Tyler si Reese at sumunod na lang ako kasi lilinisan ko pa siya.
Habang pinupunasan ko si Reese ay napatingin ako sa picture frame, where there is Reese and...teka hindi si Tyler 'to. Kahawig lang maybe 'yan 'yung tatay ni Reese? Kinuha ko iyon para matignan ng malapitan at may napansin akong papel na naka harang ng onti kaya naman binuksan ko ang likod ng frame at di nga 'ko nagkamali may letter.
Tyler,
I know after you read this you'll get mad at me, but please do take care of Reese, me and Kysler are already done ,I owe you a lot Ty...Please, raise her as a good person and let her know that I am her mother. Thank you.
P.s. Someday you and Reese will understand me.
-Sabrina
"Jade ano 'yang hawak mo?"
"A-ah eh ano bimpo? Hehe"
Tinago ko na lang bigla sa ilalim ng unan yung frame at letter.
"Bilisan mo na dyan"
"Oo sige."
Hindi ba nakokonsensya yung Sabrina na 'yun sa ginawa niya kay Reese? Ina sya dapat hindi nya kayang tiisin o isuko ang anak niya ng ganun katagal. Hay, parang ako lang parehas kami ng sitwasyon ni Reese. Nasaan na kaya yung mga magulang ni Reese?
BINABASA MO ANG
Scared to Death
RomanceA twisted story about love, friendship and family. (I started writing this last 2015. I just recovered my account this 2020. Hope you guys like it!)