Ilang weeks na rin ang lumipas after nung birthday ko.
" Hija kanina mo pa tinitignan 'yang bigay na kwintas sayo ni Tyler ah." sabi sakin ni Aling Mildred habang nakangiti pa.
"Ang ganda po kasi talaga pakiramdam ko anghel ako dahil sa angel wing ang pendant nito, kaya lang po isang wing lang 'to, bakit kaya kulang? dapat dalawang wings po 'to eh"
"Baka naman iha isa lang talaga 'yan nung binili niya?"
Nagkibit balikat na lang ako. Ewan ko ba.
"Mama Cassy, let's watch a cartoon movieee."
excited na sabi ni Reese.
"Okayyy Reese, susunod ako sa sala"
Tumakbo na lang si Reese at siya namang lapit ni Tyler.
"Mama Cassy let's play a game"
Sabi ni Tyler na para bang ginagaya pa si Reese sa pagsambit nito kanina Hahaha ang cute pati actions ni Reese ginagaya.
"What game?"
"Playing Hearts, once you fall you're dead"
"Sorry to say this but,.. I'm scared to death"
"Scared to death? Jade, not literally na mamamatay ka haha"
"Yah. Not physically but emotionally and I hate that kind of feeling"
"Okay okay masyado ka namang seryoso, tsaka joke lang 'yung game nayon haha"
buti na lang hindi na namin itutuloy 'yung gagawin game na 'yun kundi, talo na agad ako.
Sumunod na lang ako kay Reese sa living room at nandun na rin pala si Tyler.
"Jade pwede bang samahan mo 'ko later?"
"Saan naman?"
"Dinner with my friend"
"Oh, eh bakit kailangan kasama pa 'ko ..friend mo naman pala 'yun"
"She's really awkward to be with, before we're close and yet nung bumalik siya nagiba"
"Sus baka imagination mo lang 'yan"
"Please?"
Can I resist that handsome guy saying please to me? Of course... not haha char
"Okay I'm in, I'll come with you"
After lunch, pumunta kami ng mall pina-ayusan niya 'ko then grabe lang..Masasabi ko talaga na,
'Ako ba 'to?' sa sarili ko in front of the mirror.
The dress that I'm wearing is dark blue that really compliments my light skin tone, and it really matches my silver stilettos, and my hair is just a simple curl with a little accessorie. Perfect!
"Let's go?" Sabi sakin ni Tyler nang parang wala lang, blank face. Wala man lang bang epekto sakanya 'yung beauty ko? Tss.
Hindi ko na siya sinagot at nauna ng maglakad, well nasa likod ko siya ngayon at hindi ko talaga siya kinakausap hanggang makarating kami sa carpark.
"Jade okay ka lang?"
Tss muka ba 'kong ok?
"Ano ba sa tingin mo?" Sarkastiko kong sabi sakanya
Pumasok na'ko agad sa loob ng sasakyan at ganun din siya.
"C'mon Jade may problema ba?"
"Wala. Tara na at baka naghihintay na 'yung FRIEND mo!"
Wala talaga kaming imikan sa loob ng kotse hanggang sa restaurant.
"Hey Drew!"
Sabi nung babae kay Tyler at niyakap siya nito.
"Ahm Clei, I'm with someone."
"Akala ko ba tayo lang dalawa ang mag d-dinner?"'
"Sorry 'bout that, I 'm with my girlfriend, Jade"
G-girl , ano?! Girlfriend?
"Huy imbento ka!"
Sabi ko kay Tyler nang gulat na gulat.
Hinawakan niya ko sa bewang at inilapit sakanya.
"Hahaha, Clei palabiro talaga 'to eh ..I really like her sense of humor diba, loves?"
Tinignan ako ni Tyler ng
um-oo ka - look"Ah oo naman haha, by the way I'm Cassidy, si Tyler lang kasi ang tumatawag sa'kin ng Jade"
"O-okay, ahm please have a seat."
Ang sungit naman nito. Tss mas matangkad lang siya sakin 'no.
Habang kinakausap nung Clei 'yung waiter ay nagbubulungan kami ni Tyler.
"Ano bang kalokohan 'to Tyler?!"
"Basta, just! Just take a ride on this."
"Guys any prob?"
Sabi nung Clei.Clei... Clei.. san ko nga narinig 'yon? Augh.
Memory problems -.-Isip, isip, isip, isip, isip,
Ting!Clei- 'yung naikwento nga pala sa'kin ni Aling Mildred.
Tama! Haha I'm so great >:)
Close friend pala huh.
Well, girlfriend here! Girlfriend kuno."Tyler loves, you want? Taste mo" nakita ko sa mukha ni Tyler ang pagkabigla niya sa ginawa ko. Oh bakit? Diba sabi niya maki-ride na kang ako. Pinagtaasan ko siya ng kilay.
"Yah. Sure sure, hmmm sarap naman loves"
Nang matapos ang munti naming palabas ni Tyler umuwi na kami kaagad.
"Tyler what was that? You just made me your 'fake' girlfriend, anong kalokohan 'yun?!"
"Hindi ko alam"
He said on a cool tone."What?"
"Alam mo kasi Jade miski sa sarili ko hindi ko alam ang sagot, hindi ko din alam kung bakit ko nagawa 'yun.Dahil siguro sa awkward na kami ni Clei, we've never seen each other for years."
"That's not a valid reason Tyler, just so you know."
Tyler's POV
"That's not a valid reason Tyler, just so you know."
Tumalikod na siya sa'kin at umakyat sa taas.
Kaya ko lang naman nagawa 'yun dahil gusto kong magselos si Clei pero parang wala lang sakan'ya. I know it's not right to used Jade but she's here and I grabbed the chance. I admit, until now
it's still her... My Clei.
BINABASA MO ANG
Scared to Death
RomanceA twisted story about love, friendship and family. (I started writing this last 2015. I just recovered my account this 2020. Hope you guys like it!)